7 trường hợp nên chụp và chỉnh sửa JPEG thay vì RAW

Nếu đọc và nghe nhiều lời khuyên về nhiếp ảnh trực tuyến, bạn sẽ thường nghe mọi người bảo bạn chụp ở định dạng RAW. Và đương nhiên, làm như vậy có lợi cho việc thực hiện các chỉnh sửa ảnh sâu hơn. Tuy nhiên, có một số trường hợp bạn nên chụp và chỉnh sửa ở định dạng JPEG thay vì RAW.

JPEG tiêu tốn ít dung lượng hơn nhiều so với file RAW và thường linh hoạt hơn khi chỉnh sửa ảnh từ máy tính. Trên hết, bạn sẽ thường thấy rằng JPEG dễ dàng upload trực tuyến nhanh hơn.

Chụp và chỉnh sửa ở định dạng JPEG cũng có thể có một số lợi ích khác, chẳng hạn như mang lại sự linh hoạt để nhanh chóng thử các kiểu chỉnh sửa khác nhau. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ khám phá 7 tình huống mà bạn nên sử dụng định dạng file này thay vì RAW.

1. Chỉnh sửa ảnh khi đang di chuyển

Ứng dụng Adobe Lightroom trên điện thoại
Ứng dụng Adobe Lightroom trên điện thoại

Nhờ những tiến bộ trong công nghệ di động và cải thiện tốc độ Internet, việc chỉnh sửa ảnh khi đang di chuyển trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ví dụ, Adobe Lightroom CC cho phép bạn tiếp tục quy trình làm việc từ máy tính trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Bạn có thể chỉnh sửa các file RAW nhưng bạn cần load các file này lên máy tính của mình. Trong những tình huống không thể thực hiện được, JPEG là một lựa chọn tốt hơn.

Ngay cả khi bạn chỉ chỉnh sửa ảnh JPEG, bạn vẫn có thể truy cập nhiều công cụ chỉnh sửa màu hữu ích nhất. Vì vậy, nếu bạn không quá bận tâm về việc chỉnh sửa cấp cao, bạn có thể thấy rằng đây là một lựa chọn tốt hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Photoshop Express để chỉnh sửa JPEG khi đang di chuyển.

2. Khi bạn chưa quen với chỉnh sửa ảnh

Hình ảnh mở trong Lightroom trên Macbook
Hình ảnh mở trong Lightroom trên Macbook

Bạn có thể thử nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh dễ sử dụng dành cho người mới bắt đầu và có thể muốn bắt đầu với các file JPEG khi nắm được những điều cơ bản. Làm như vậy cho phép bạn tìm ra cách kiểm soát màu sắc trong ảnh của mình từ một cơ sở vững chắc và có thể sử dụng các thanh trượt như độ rung và độ bão hòa để đạt được kết quả mong muốn.

Chỉnh sửa JPEG cũng cho phép bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của các điều chỉnh ánh sáng, chẳng hạn như độ tương phản và độ phơi sáng. Khi đã học được các bước dành cho người mới bắt đầu để chỉnh sửa ảnh, bạn có thể sử dụng các file RAW để chỉnh sửa và sẽ không gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập.

3. Gửi ảnh cho người khác

Việc điều chỉnh ảnh của bạn có thể mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng bạn thực sự muốn chỉnh sửa ảnh của mình trước khi thực hiện - đặc biệt nếu bạn làm việc với các khách hàng khác.

Đôi khi, bạn có thể muốn gửi ảnh đã chụp cho người khác và xem ý kiến đánh giá của họ. Một ví dụ là khi bạn đang chụp ảnh chân dung của ai đó và cho phép họ chọn ảnh yêu thích để chỉnh sửa sâu hơn.

Trước khi chỉnh sửa chi tiết hơn các file RAW mà họ chọn, bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh màu sắc và chọn từ một số cài đặt preset cho ảnh JPEG của mình. Và nếu bạn muốn chụp những bức ảnh đẹp hơn cho khách hàng của mình, hãy cân nhắc tìm hiểu thêm về cách cải thiện khả năng chụp ảnh chân dung.

4. Upload hình ảnh lên mạng xã hội nhanh chóng

Instagram, Facebook và Twitter trên iPhone
Instagram, Facebook và Twitter trên iPhone

Mặc dù bạn có thể truy cập các nền tảng như Instagram từ máy tính của mình, nhưng bạn có thể thích sử dụng các ứng dụng này trên điện thoại của mình hơn. Và nếu bạn muốn nhanh chóng chia sẻ hình ảnh với bạn bè của mình, sử dụng các file JPEG sẽ phù hợp hơn.

Bạn có thể sử dụng Bluetooth để chia sẻ hình ảnh từ máy ảnh của mình với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trước khi nhanh chóng chỉnh sửa chúng nếu cần. Khi đã hoàn thành việc đó, bạn chỉ cần upload ảnh lên profile của mình.

Khả năng upload ảnh lên mạng xã hội một cách nhanh chóng có thể hữu ích nếu bạn bắt đầu viết blog trên Instagram. Nó cũng hữu ích trong nhiều tình huống khác, chẳng hạn như khi bạn muốn chia sẻ thông tin cập nhật nhanh về một chuyến đi.

5. Khi bạn không muốn dành nhiều thời gian để chỉnh sửa

Khi bạn ít nhất đã trở thành một nhiếp ảnh gia trung cấp, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những công việc mình thích và không thích. Nhiều người nhận thấy rằng họ không thích chỉnh sửa và trong những trường hợp đó, việc dành ít thời gian nhất có thể để thực hiện các tác vụ này có thể giúp bạn thực hiện được nhiều nội dung mà mình yêu thích hơn.

Khi chỉnh sửa các file JPEG, bạn có thể thấy dễ dàng có được diện mạo mà bạn muốn hơn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Lightroom, nhưng ngay cả Apple Photos cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn có iPhone. Nếu chọn Apple Photos, bạn có thể khám phá một số tính năng ẩn của ứng dụng để nâng khả năng tổ chức ảnh của bạn lên một tầm cao mới.

6. Khi bạn đã thêm bộ lọc vào ảnh của mình

Máy ảnh, sách, bút chì, túi xách

Nhiều nhà sản xuất máy ảnh, bao gồm Nikon, Canon và Fujifilm, cho phép bạn thêm cấu hình máy ảnh vào ảnh của mình. Về bản chất, những bộ lọc này hoạt động giống như các bộ lọc mà bạn sẽ tìm thấy trên những nền tảng như Instagram - và trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng mình thích những gì mình thấy hơn là những thứ bạn có thể chỉnh sửa.

Nếu bạn đã thích diện mạo hình ảnh của mình, thì bạn không nhất thiết phải tìm hiểu sâu về chỉnh sửa file RAW. Thay vào đó, bạn có thể lưu các ảnh JPEG và thực hiện những điều chỉnh nhỏ khi cần. Sau khi làm điều đó, bạn có thể phân phối hình ảnh của mình ở bất cứ nơi nào bạn muốn.

7. Thử nghiệm với các thể loại nhiếp ảnh khác nhau

Ảnh một người chụp ảnh ngoài trời vào mùa đông

Bạn là người mới chụp ảnh? Nếu vậy, việc thử các phong cách khác nhau sẽ giúp bạn xác định thể loại nào mình thích nhanh hơn. Và một khi biết được điều đó, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để chụp những chủ đề mà mình quan tâm.

Trong giai đoạn thử nghiệm, bạn có thể không muốn dành nhiều thời gian để chỉnh sửa và chia sẻ ảnh của mình. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thử một thể loại mà bạn không thích. Chụp ở định dạng JPEG sẽ giúp bạn dễ dàng xác định phong cách nào bạn thích, giảm lượng thời gian bạn cần dành để tìm kiếm phong cách phù hợp với mình.

Thứ Năm, 08/06/2023 16:29
51 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim