Khám phá EMC trong Exchange Server 2010 (P.1)

Quản trị mạng - Exchange Server 2010 tiếp tục bổ sung nhiều tính năng quản lý mail mới cho doanh nghiệp. Phiên bản mới này tích hợp một loạt công cụ quản lý mail và giao tiếp như Archiving (lưu trữ), Compliance , High Availability, …

Tuy nhiên, khi một nhóm công cụ mới xuất hiện thì chúng ta lại phải tính toán đến phương pháp quản lý chúng. Trong Exchange Server 2007 bạn có thể thực hiện kiểm soát mọi thứ qua PowerShell Cmdlets và EMC (Exchange Management Console) được tích hợp mô phỏng theo các chức năng quản trị này.

Trong Exchange Server 2010, PowerShell Cmdlets đã được cải tiến rất nhiều giúp quản lý nhiều công cụ, và tác vụ quản trị được thực hiện dễ dàng hơn trên EMC. Loạt bài viết này sẽ điểm qua mọi tính năng quản trị mới được tích hợp trên EMC.

High Availability

Đây là một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Exchange Server 2010. High Availability trong Exchange Server 2010 kết hợp kĩ thuật sao chụp và Windows Clustering để mang lại một kết cấu Exchange xuyên suốt và hữu dụng hơn. Một trong những công cụ chính được sử dụng để quản lý High Avalilability là Database Availability Group (DAC). Đây là một công cụ lưu trữ phù hợp cho các máy chủ Mailbox giúp xác định sự cố cơ sở dữ liệu , máy chủ và mạng.

Cùng với DAG, chúng ta cần phải kể đến DAG Networks có thể bật hoặc tắt để tạo khả năng phản hồi tùy chỉnh liên tiếp và tạo cơ sở dữ liệu mạng. Việc tạo và cấu hình DAG cũng như DAG Networks rất dễ dàng trong EMC. Những hình chụp dưới đây cho thấy quá trình quản lý DAG và DAG Networks trong EMC.


Hình 1: Wizard tạo mới Database Availability Group.


Hình 2: Quản lý DAG Networks.


Hình 3: Wizard quản lý thành viên DAG mới.

Bạn có thể dễ dàng bổ sung những máy chủ vào DAG hay gỡ bỏ những máy chủ này rất dễ dàng. Khi một máy chủ mới được bổ sung vào DAG, nó sẽ lập tức tham gia vào quá trình khôi phục cơ sở dữ liệu tự động.

Trong Exchange Server 2010, những cơ sở dữ liệu được tạo trên cấu trúc lưu trữ mới và không sử dụng Storage Group trong Exchange Server 2007. Cùng với những cải tiến này, EMC đã được cải tiến để hỗ trợ cho tác vụ quản lý và giám sát những bản sao cơ sở dữ liệu (Database Copy). Ngoài ra, EMC cúng cho phép quản trị viên hệ thống thực hiện thủ công quá trình chuyển đổi. Những hình minh họa dưới đây thể hiện một phần tác vụ quản lý Database và Database Copy trong EMC.


Hình 4: Wizard bổ sung Mailbox Database Copy.


Hình 5: Cửa sổ quản lý Database.


Hình 6: Thuộc tính của một Mailbox Database.





Archiving

Lưu trữ là một trong những tính năng mới trong Exchange Server 2010. Những vùng lưu trữ mang lại một yêu cầu tương hợp lõi bằng cách bảo đảm Exchange Server xử lý mọi dữ liệu hòm thư ngoài việc lưu trữ trong một ứng dụng backup nhóm ba, ổ lưu trữ cá nhân, file PST, … Quá trình lưu trữ có thể được kích hoạt ngay tại hòm thư, trong và sau khi tạo hòm thư, hay trong mục Bulk, …
Hình 7: Kích hoạt lưu trữ trong khi tạo hòm thư.


Hình 8: Kích hoạt lưu trữ cho một hòm thư hiện tại.



Hình 9: Kích hoạt lưu trữ cho một nhóm hòm thư trong Bulk | Enabling Archive.



Hình 10: Vùng lưu trữ hiển thị như một tính năng của hòm thư
trong trang Mailbox Property.




Hình 11: Sử dụng tùy chọn Create Filter để xem nhũng hòm thư đã được kích hoạt lưu trữ.





Federation and Sharing

Tính năng Federation and Sharing (kết hợp và chia sẻ) cho phép các tổ chức kết nối thông suốt với nhau dựa trên phương pháp liên lạc mail truyền thống. Exchange Server 2010 giúp quá trình chia sẻ và truy cập dữ liệu PIM (thông tin bận/rỗi, lịch biểu và danh bạ) được lưu trữ trong Exchange với những người udngf bên ngoài tới hệ thống Exchange trong khi duy trì bảo mật và kiểm soát thông tin ở cấp đọ chia sẻ cũng như cấp độ TLS. Việc cấu hình và quản lý thông tin rất đơn giản trong EMC. Dưới đây là một số bước cài đặt Federation và Sharing trong một hệ thống Exchange Server 2010 và phương pháp chia sẻ dữ liệu với hệ thống Exchange khác.


Hình 12: Cài đặt Federation Trust giữa hai hệ thống với những giấy phép nhóm 3.



Hình 13: Tạo một Organizational Relationship mới giữa các hệ thống Exchange.



Hình 14: Tạo một Sharing Policy mới có thể kết nối với người dùng trong hệ thống Exchange.
Thứ Bảy, 19/09/2009 11:31
11 👨 1.905
0 Bình luận
Sắp xếp theo