Khắc phục tình trạng Excel gặp sự cố trong Windows 10

Excel được phát triển bởi Microsoft, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng nó trên máy tính Windows. Không may; điều đó không hoàn toàn chính xác. Đôi khi Excel bị treo hoặc đóng băng, khiến bạn không có cơ hội hoàn thành công việc của mình. Thay vì chuyển sang Google Sheets hoặc các lựa chọn thay thế Excel khác, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách nhanh chóng khắc phục sự cố.

Trước tiên, bài viết sẽ xem cách khắc phục tình trạng Excel liên tục gặp sự cố bất kể bạn đang mở file nào. Ngoài ra, Quantrimang.com cũng sẽ hướng dẫn bạn các bước để Excel hoạt động trở lại nếu nó bị treo hoặc đóng băng khi bạn đang mở một file cụ thể.

1. Cập nhật Microsoft Office

Microsoft liên tục phát hành các bản cập nhật cho gói Office để khởi chạy những tính năng mới hoặc sửa lỗi. Nếu đã lâu kể từ lần cập nhật cuối cùng, sự cố Office có thể là nguyên nhân khiến Excel bị treo hoặc đóng băng.

Làm theo các bước sau để cập nhật Microsoft Office:

B1: Khởi chạy Microsoft Store.

B2: Nhấp vào biểu tượng menu ba chấm từ góc trên bên phải và chọn Downloads and updates.

B3: Từ danh sách Available updates, hãy chọn Office.

B4: Nhấp vào nút Update.

Cập nhật Microsoft Office
Cập nhật Microsoft Office

Cách cập nhật Office mà không cần sử dụng Microsoft Store

Đôi khi, ứng dụng Microsoft Store không hoạt động bình thường và bạn có thể gặp phải tất cả các loại sự cố như ứng dụng không mở hoặc không tải xuống bản cập nhật.

Nếu điều này xảy ra với bạn khi cố gắng làm cho Excel ngừng gặp sự cố, thì tin tốt là bạn có thể cập nhật Office mà không cần sử dụng Microsoft Store miễn là bạn có thể khởi chạy ứng dụng Office.

B1: Mở Excel hoặc một ứng dụng Office khác.

B2: Chọn File và đi đến Account.

B3: Bấm Update Options > Update Now.

Cập nhật Office mà không cần sử dụng Microsoft Store
Cập nhật Office mà không cần sử dụng Microsoft Store

Sau khi Windows cài đặt bản cập nhật, nó sẽ khởi chạy lại Excel hoặc bất kỳ ứng dụng Office đang mở nào khác. Nếu bạn nhận được thông báo You’re up to date!, sự cố của bạn không phải do lỗi Office gây ra, vì vậy bạn có thể chuyển sang các giải pháp tiếp theo.

Lưu ý: Nếu bạn nhận thấy nhiều ứng dụng Microsoft đang hoạt động không bình thường, hãy kiểm tra xem bạn có đang sử dụng phiên bản Windows mới nhất hay không.

2. Mở Excel ở Safe Mode

Khi khởi chạy Excel ở Safe Mode, ứng dụng Office sẽ bắt đầu mà không có một số tính năng và cài đặt, chẳng hạn như add-in. Mặc dù các add-in rất tuyệt vời trong việc mở rộng các ứng dụng Office cho nhiều nền tảng, nhưng đôi khi chúng khiến các ứng dụng hoạt động không bình thường.

Để mở Excel ở Safe Mode, hãy nhấn và giữ Ctrl, rồi mở file Excel. Trong cửa sổ pop-up, xác nhận bạn muốn khởi động Excel ở Safe Mode. Nếu Excel ngừng gặp sự cố hoặc đóng băng sau khi bạn mở nó ở Safe Mode, thì sự cố có thể do một add-in đã cài đặt gây ra.

Trong trường hợp này, bạn nên vô hiệu hóa các add-in Excel:

B1: Mở menu File và chọn Options.

B2: Từ menu bên trái, nhấp vào Add-ín.

B3: Mở menu drop-down bên cạnh Manage, chọn COM Add-ins và nhấp vào Go.

B4: Bỏ chọn từng add-in và nhấp vào OK.

Tắt các add-in Office
Tắt các add-in Office

Đóng Excel và mở nó như bình thường. Nếu nó ngừng gặp sự cố, hãy thực hiện lại các bước và bật lại lần lượt từng add-in để bạn có thể xác định cái nào đang gây ra sự cố. Sau khi tìm thấy add-in có vấn đề, bạn có thể xóa vĩnh viễn add-in đó.

3. Kiểm tra cài đặt của Excel

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng sử dụng CPU ở mức cao, Excel có thể gặp sự cố do không đủ tài nguyên. Điều này thường xảy ra nếu bạn đã thêm hoạt ảnh vào bảng tính của mình. Để khắc phục, bạn nên tắt tính năng tăng tốc đồ họa phần cứng.

Ngoài việc giữ cho Excel không bị đóng băng hoặc bị treo, nó sẽ cải thiện hiệu suất tổng thể. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

B1: Trong Excel, đi tới File > Options.

B2: Từ ngăn bên trái, nhấp vào Advanced.

B3: Từ phần Display, chọn Disable hardware graphics acceleration

B4: Bấm OK và khởi động lại Excel.

Cài đặt Microsoft Excel
Cài đặt Microsoft Excel

4. Sửa chữa Microsoft Office

Nếu việc cập nhật ứng dụng và kiểm tra cài đặt không khắc phục được sự cố với Excel, thì đã đến lúc sửa Microsoft Office.

B1: Nhấn Win + I để mở Windows Settings.

B2: Chọn Apps.

B3: Từ danh sách ứng dụng, chọn Microsoft Office và nhấp vào Modify.

B4: Chọn Quick Repair > Repair.

B5: Nhấp vào Repair.

Sửa chữa Microsoft Office
Sửa chữa Microsoft Office

Sau khi Windows thông báo cho bạn biết rằng nó đã hoàn tất quá trình sửa chữa, hãy khởi chạy Excel. Nếu bạn gặp phải sự cố tương tự, hãy thực hiện các bước trên, nhưng lần này, hãy chọn Online repair. Windows sẽ thực hiện sửa chữa chi tiết hơn và nhận bất kỳ file nào bị thiếu, bị hỏng hoặc bị lỗi từ máy chủ của Microsoft.

Excel gặp sự cố khi mở một file cụ thể

Excel có thể gặp sự cố khi mở các file cụ thể. Đặc biệt nếu những file đó đã cũ, có nhiều tác giả hoặc nếu chúng được lưu trữ trực tuyến hoặc trên các thiết bị lưu trữ bên ngoài. May mắn thay, có một số bản sửa lỗi mà bạn có thể thử.

1. Lưu file trên máy tính

Nếu bạn đang mở file từ DropBox hoặc các lựa chọn thay thế lưu trữ trực tuyến khác, Excel có thể bị treo, đặc biệt nếu bạn đang gặp sự cố kết nối hoặc tốc độ Internet chậm. Cách tốt nhất để tránh lỗi là lưu file cục bộ trước khi mở nó.

2. Kiểm tra xem file có được tạo bởi một ứng dụng khác không

Ngay cả khi bạn đã kiểm tra phần mở rộng file, bảng tính có thể đã được tạo bằng một ứng dụng khác. Trong trường hợp này, một số tính năng có thể không hoạt động trong Excel. Ngoài ra, có khả năng file không được tạo đúng cách, vì vậy bạn nên mở file bằng cùng một ứng dụng hoặc tìm kiếm phiên bản file khác.

3. Kiểm tra nội dung của file

Các file Excel có thể tích lũy nhiều dữ liệu theo thời gian, đặc biệt nếu bạn tiếp tục thay thế nội dung ô thay vì tạo một bảng tính mới.

Ngoài ra, bạn có thể nhận được một file liên quan đến công việc và không biết gì về nội dung của nó. Nếu file có nhiều tác giả, mỗi tác giả trong số họ sẽ thêm các quy tắc định dạng, kiểu, đối tượng, v.v… của riêng mình. Dưới đây là một số điều bạn nên làm để xóa một số dữ liệu không cần thiết:

  • Xóa quy tắc định dạng. Trong tab Home, đi tới Conditional Formatting > Clear Rules > Clear Rules from Entire Sheet.
  • Loại bỏ các kiểu định dạng. Từ tab Home, hãy mở rộng menu Clear. Tại đó, chọn Clear formats.
  • Loại bỏ các đối tượng. Ngay cả khi bạn không nhìn thấy bất kỳ đối tượng nào, file cũng có thể có nhiều đối tượng có chiều cao và chiều rộng bằng 0. Để loại bỏ chúng, hãy nhấp vào Find & Select > Select Objects. Sau đó, nhấp vào Clear > Clear All hoặc chỉ cần nhấn Delete trên bàn phím.

Hy vọng rằng bây giờ bạn có thể chỉnh sửa bảng tính của mình mà không bị gián đoạn. Đôi khi, một bản cập nhật nhỏ là đủ để khắc phục sự cố. Để đảm bảo bạn không bị mất bất kỳ công việc nào nếu Excel gặp sự cố lần nữa, hãy nhớ tạo bản sao lưu cho các file quan trọng.

Thứ Năm, 31/03/2022 15:10
512 👨 1.617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10