6 khác biệt đáng chú ý giữa Mac Studio và Mac Pro

Những thông báo gần đây của Apple tại WWDC 2023 đã khiến các chuyên gia sáng tạo vô cùng phấn khích. Apple đã tiết lộ hai desktop hấp dẫn dành cho các chuyên gia sáng tạo: Mac Studio và Mac Pro, cả hai đều có chip silicon tiên tiến nhất của Apple. Hướng dẫn này so sánh chi tiết hai desktop mạnh mẽ này để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho nhu cầu của mình.

Thiết kế và tính di động

Thiết kế và tính di động của Mac Studio và Mac Pro rất khác nhau. Trong khi Mac Studio cung cấp thiết kế di động và tiết kiệm không gian hơn, thì Mac Pro lại có tính cố định cao hơn. Mac Studio có hai biến thể: Chip M2 Max và chip M2 Ultra, nặng lần lượt là 2,7 và 3,6kg.

Thiết kế và tính di động của Mac Pro
Thiết kế và tính di động của Mac Pro

Mac Studio với M2 Ultra có chip ngốn điện và chạy nóng hơn, đòi hỏi tản nhiệt bằng đồng dày đặc thay cho tản nhiệt bằng nhôm có trong model M2 Max. Với chiều cao nhỏ gọn chỉ 9,4cm, nó là một lựa chọn tương đối di động. Tuy nhiên, yếu tố hình thức nhỏ gọn của nó mang lại luồng không khí hạn chế, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất do nhiệt gây ra khi thực hiện khối lượng công việc đòi hỏi nhiều hiệu suất – bất kể bạn chọn model nào.

Thiết kế Mac Studio
Thiết kế Mac Studio

Mặt khác, Mac Pro không được thiết kế cho tính di động. Nặng 16,9kg và cao tới 52,8cm, nó được thiết kế để cố định trên bàn làm việc. Nếu bạn cần di chuyển Mac Pro trong không gian làm việc của mình, Apple cung cấp các bánh xe tùy chọn với mức phí bổ sung là $699. Lưu ý rằng cả Mac Studio và Mac Pro đều giữ nguyên tính thẩm mỹ thiết kế trước đó từ năm 2022 và 2019. Apple tập trung vào việc nâng cấp các thông số kỹ thuật bên trong, trong khi vẫn giữ nguyên hình thức bên ngoài.

Hiệu suất

Khi nói đến hiệu suất, cả Mac Studio và Mac Pro đều cung cấp các khả năng ấn tượng – nhưng có một số điểm khác biệt đáng chú ý. Mac Studio mới hỗ trợ các cấu hình với chip M2 Max hoặc M2 Ultra, trong khi Mac Pro chỉ đi kèm với chip M2 Ultra. Chip M2 Ultra về cơ bản là hai chip M2 Max kết hợp với nhau, khiến Mac Studio cấp thấp hơn Mac Pro cơ bản.

Hiệu suất Mac Studio

Mac Studio, với chip M2 Max, có CPU 12 nhân và các tùy chọn cho GPU 30 nhân hoặc 38 nhân. Chip M2 Ultra nhất quán trên cả hai model, cung cấp CPU 24 lõi và các tùy chọn cho GPU 60 lõi hoặc 76 lõi.

Apple hứa hẹn rằng M2 Max Mac Studio sẽ kết xuất nhanh hơn tới 50% so với phiên bản M1 Max, với hiệu suất Xcode được cải thiện 25%. Cần lưu ý rằng Mac Pro không còn hỗ trợ card afterburner nữa vì công cụ giải mã và mã hóa video H.264, HEVC và ProRes được tăng tốc phần cứng của M2 Ultra hiện cung cấp hiệu suất tương đương với 7 card afterburner.

Mặc dù quy mô hiệu suất truyền thống đạt được bằng cách kết nối hai chip thông qua bo mạch chủ, một interposer silicon độc quyền của Apple có tên là “UltraFusion” kết nối các chip mà không gây ra độ trễ đáng kể hoặc giới hạn băng thông giữa các bộ xử lý. Nói một cách đơn giản, chip M2 Ultra thực sự mang đến sức mạnh gấp đôi so với chip M2 Max mà không có hiện tượng nút thắt cổ chai.

Cả hai máy Mac đều có thể được trang bị bộ nhớ hợp nhất lên tới 192GB và ổ SSD 8TB. Tuy nhiên, Mac Studio với chip M2 Max hỗ trợ bộ nhớ lên tới 64GB (hoặc 96GB với cấu hình GPU 38 nhân). Yếu tố quan trọng cần lưu ý là cả hai desktop Mac đều đi kèm với macOS Ventura, cung cấp khả năng quản lý bộ nhớ hệ thống tuyệt vời, nhờ các tính năng như “memory swap”. Không giống như Mac Studio, Mac Pro cũng đi kèm với các thiết bị ngoại vi thiết yếu, như Magic Keyboard với Touch ID và bàn di chuột số, cũng như Magic Mouse.

Cổng và kết nối

Mặc dù Mac Studio và Mac Pro đều hỗ trợ kết nối WiFi 6E và Bluetooth 5.3, nhưng có sự khác biệt đáng chú ý giữa cả hai máy Mac về I/O. Tất cả các model Mac Studio đều có 4 cổng Thunderbolt 4, cùng với hai cổng USB-A, cổng HDMI 2.1, một cổng Ethernet 10Gb và giắc cắm tai nghe 3,5 mm nằm ở phía sau.

Cổng Mac Pro

Tất cả các cấu hình Mac Studio cũng có hai cổng USB-C và khe cắm thẻ SDXC ở mặt trước. Hai cổng USB-C nằm ở mặt trước của model M2 Max cung cấp tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10Gb/giây, trong khi model M2 Max Ultra có hai cổng USB-C ở mặt trước với tốc độ truyền dữ liệu lên đến 40Gb/giây.

Mac Pro giải quyết vấn đề thiếu cổng trên model 2019 bằng cách cung cấp nhiều lựa chọn mạnh mẽ hơn. Nó bao gồm 8 cổng Thunderbolt 4/USB-C (nhiều hơn 4 cổng so với Mac Studio), với 6 cổng nằm ở mặt sau và 2 cổng có thể truy cập từ trên xuống.

Các cổng Thunderbolt này hỗ trợ những công nghệ tương tự như Mac Studio và có thể kết nối đồng thời tối đa 6 Pro Display XDR. Mặc dù Mac Pro cung cấp giắc cắm tai nghe 3,5 mm trở kháng cao giống như Mac Studio, Mac Pro nổi bật với 3 cổng USB-A, hai khe cắm HDMI 2.1 và cổng Ethernet kép.

Mặc dù bạn có nhiều loại cổng hơn với Mac Pro, nhưng lựa chọn của Mac Studio vẫn khá linh hoạt và phù hợp với nhu cầu của hầu hết người dùng. Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào yêu cầu kết nối của bạn cũng như số lượng và loại thiết bị bạn cần kết nối.

Giá cả

Sự khác biệt về giá cả giữa Mac Studio và Mac Pro rất rõ ràng, trong đó Mac Pro là tùy chọn đắt hơn đáng kể. Mặc dù các model cơ bản của cả hai máy tính đều có mức giá chênh lệch đáng kể, nhưng Mac Pro, máy trạm hàng đầu của Apple, lại có mức giá cao hơn. Tính linh hoạt của Mac Pro phải trả giá bằng việc hỗ trợ mở rộng PCIe.

So sánh giá Mac Studio và Mac Pro

Mac Studio cơ bản, được cung cấp bởi chip M2 Max, có giá khởi điểm $2000, trong khi phiên bản M2 Ultra tăng giá lên tới $4000. Ngược lại, Mac Pro có giá khởi điểm $7000 và phiên bản có giá đỡ có giá khởi điểm $7500.

Cả hai model đều cung cấp các tùy chọn nâng cấp khác nhau, vì vậy bạn có thể tùy chỉnh máy của mình bằng các tính năng, chẳng hạn như GPU có số lõi cao hơn (76 lõi thay vì 60 lõi), tăng dung lượng lưu trữ (SSD lên tới 8TB) và bộ nhớ thống nhất hơn (lên tới 192GB ). Tuy nhiên, các add-on tùy chọn này làm tăng giá đáng kể, đặc biệt khi chọn cấu hình hàng đầu.

Ở mức đắt nhất, Mac Studio có thể lên tới $9300, trong khi Mac Pro có thể lên tới $12.950. Điều đáng chú ý là cả hai máy tính đều được cài đặt sẵn phần mềm, chẳng hạn như Final Cut Pro, trị giá $300 và Logic Pro, trị giá $200. Mặc dù Mac Studio có giá hợp lý hơn nhưng Mac Pro có một số đặc quyền nhất định cho người dùng chuyên nghiệp, với các yêu cầu mạng và lưu trữ cụ thể.

Bộ nhớ và lưu trữ

Lưu trữ đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất và chức năng của bất kỳ máy tính nào, bao gồm cả Mac Studio và Mac Pro. Những máy này cung cấp nhiều tùy chọn lưu trữ SSD để đáp ứng các nhu cầu lưu trữ khác nhau. Cả hai tùy chọn đều cung cấp dung lượng lưu trữ trên bo mạch lên đến 8TB (1TB, 2TB, 4TB và 8TB), vì vậy bạn có nhiều không gian để lưu trữ dữ liệu của mình. Phiên bản M2 Max của Mac Studio cũng cho phép bạn chọn tùy chọn SSD 512 GB với mức giá thậm chí còn thấp hơn.

Về bộ nhớ, cả hai máy Mac đều hỗ trợ RAM lên tới 192GB (bao gồm các biến thể 64GB, 128GB và 192GB). Nhưng Mac Studio cũng cung cấp các biến thể 32GB và 96GB, mặc dù cả hai biến thể này đều chỉ giới hạn ở phiên bản M2 Max (biến thể 96GB cũng yêu cầu GPU 38 lõi với M2 Max). Điều đáng chú ý là dung lượng bộ nhớ của cả hai máy Mac đều không thể nâng cấp cho người dùng.

Khả năng nâng cấp

Khi nói đến khả năng nâng cấp, Mac Pro có lợi thế hơn Mac Studio. Mac Pro dựa trên Intel có các mô-đun Mac Pro Expansion (MPX) của Apple, cho phép nâng cấp dễ dàng với các mô-đun khe cắm. Tuy nhiên, Apple silicon Mac Pro dường như đã rời xa các mô-đun MPX, vì giờ đây nó sử dụng GPU của riêng mình thông qua thiết kế SoC hợp lý hơn.

Khả năng nâng cấp Mac Pro

Mac Pro cung cấp 6 khe cắm PCIe Gen 4 có độ dài đầy đủ, bao gồm hai khe cắm x16 và 4 khe cắm x8. Ngoài ra, có một khe cắm x4 PCIe Gen 3 có chiều dài bằng một nửa duy nhất được sử dụng bởi card I/O của Apple. Mặc dù việc loại bỏ các mô-đun MPX có thể khiến một số người dùng thất vọng, nhưng Mac Pro vẫn cung cấp các tùy chọn hấp dẫn để mở rộng và tùy chỉnh thông qua các khe cắm PCIe.

Mặt khác, Mac Studio thiếu các yếu tố mô-đun và do đó, thiếu khả năng nâng cấp thực sự. Thiết kế của nó ưu tiên tính di động hơn khả năng mở rộng, dẫn đến việc không có khe cắm PCIe để mở rộng. Khi đã chọn cấu hình, bạn sẽ phải gắn với cấu hình đó trong suốt vòng đời của máy Mac.

Thứ Năm, 20/07/2023 15:40
51 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo