itch.io là gì?

Có thể khó khăn khi cố gắng theo kịp tất cả các cửa hàng game PC khác nhau như Steam, GOG và Epic. Tuy nhiên, nếu là người hâm mộ các game độc lập thì bạn nên thêm itch.io vào danh sách của mình và đây là một số lý do tại sao.

itch.io là gì?

Tuyển chọn các game nổi bật trên itch.io
Tuyển chọn các game nổi bật trên itch.io

Nhìn bề ngoài, itch.io là một cửa hàng game kỹ thuật số cung cấp các game mà bạn có thể mua và tải xuống. Tuy nhiên, không giống như Steam, GOG và Epic, bạn sẽ không tìm thấy nhiều game AAA (nếu có) ở đó. Điều đó có thể là do itch.io cung cấp các game không có DRM (Digital Rights Management, phần mềm được sử dụng để ngăn chặn vi phạm bản quyền). Điều đó có nghĩa là game bạn tải xuống là game mà nhà phát triển đã upload lên dịch vụ; không có kiểm soát bản quyền hoặc phần mềm gián điệp bổ sung.

Điều này có nghĩa là bạn cũng không cần tải xuống launcher để sử dụng itch.io. Chỉ cần tải xuống file và cài đặt game ở bất cứ đâu bạn muốn trên hệ thống của mình.

Điều gì khiến itch.io khác biệt với Steam?

Bạn không những không cần launcher để chơi game trên itch.io mà đối với nhiều game, bạn còn không cần tải xuống bất cứ thứ gì vì những tựa game đó có thể chơi ngay trên trình duyệt. Điều này áp dụng cho tất cả các loại tựa game, từ game arcade đơn giản đến game nhiều hình ảnh phức tạp. Điều này rất hữu ích khi bạn đang sử dụng máy tính không phải của mình hoặc khi thiếu kiên nhẫn và muốn chơi thứ gì đó ngay bây giờ.

itch.io có quy trình đánh giá lỏng lẻo hơn nhiều đối với các game đã upload, nghĩa là không có game nào cả. Nếu là nhà phát triển game, bạn có thể tạo bất kỳ game nào mình muốn (miễn là game đó hợp pháp ở quốc gia của bạn) và upload game đó lên để có thể chơi ngay lập tức. Với tư cách là một người chơi, điều này có nghĩa là việc lựa chọn các tựa game có thể trở nên khá tùy hứng.

Và những game đó không chỉ giới hạn ở việc chơi trên các máy tính Windows, Apple và Linux; bạn có thể tìm thấy các tựa game dành cho thiết bị Android có thể tải xuống, hệ thống Playdate cầm tay và những game mới dành cho các hệ thống cổ điển như Commodore 64, Amiga và NES (có thể cần trình giả lập).

Những tính năng tốt nhất của itch.io là gì?

Các game mới với các bộ lọc ở bên trái
Các game mới với các bộ lọc ở bên trái

Đối với nhiều người chơi, itch.io có thể là sự hồi tưởng tuyệt vời về Internet đầu những năm 00, khi Flash đang phát triển và game trên trình duyệt bùng nổ. Nó có hàng trăm nghìn tựa game, nhiều tựa game trong số đó không yêu cầu tải xuống một lần, vì vậy bạn có thể chuyển đổi giữa các game một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Thật dễ dàng để tìm thấy game phù hợp với bạn trên itch.io nhờ các bộ lọc ở phía bên trái của trang game chính. Bạn không chỉ có thể tìm kiếm những thứ như hệ thống và số lượng người chơi mà itch.io còn cho phép lọc theo các tính năng trợ năng và thời lượng phiên trung bình.

Các tính năng trợ năng bao gồm những yếu tố như liệu game có thân thiện với người mù màu hay có phụ đề hay không, trong khi độ dài trung bình sẽ là một điểm cộng cho những game thủ có ít thời gian. Việc itch.io không yêu cầu DRM hoặc launcher cũng có nghĩa là trang web này rất phù hợp cho người chơi sử dụng PC cũ hoặc máy tính yếu; hiếm khi tải xuống một game từ itch.io và tự hỏi liệu game đó có thể chơi được trên thiết lập cụ thể hay không.

Cách tốt nhất để sử dụng itch.io

Nếu bạn truy cập itch.io thường xuyên, việc cần làm là kiểm tra doanh số bán hàng từ thiện lớn được đăng trên trang nhất. Đây thường là những gói game khổng lồ mà bạn có thể mua với mức giá thấp và chúng thường bao gồm các game độc lập phổ biến trên Internet chứ không chỉ itch.io, như A Short Hike, Celeste và Far From Noise. Bạn không chỉ có thể mua được nhiều tựa game này với giá thậm chí còn rẻ hơn cả đợt giảm giá trên Steam, mà số tiền bỏ ra cũng sẽ được dùng vào mục đích chính đáng.

Đối với những người stream game, itch.io là nơi tuyệt vời để tìm những game kỳ lạ, chi phí thấp hoặc miễn phí sẽ thực sự làm cho kênh trở nên nổi bật; thường xuyên kiểm tra trang đầu cũng như trang game mới nhất để biết các tựa game mới để chơi.

Nhìn chung, itch.io là một trang web khá thoải mái, vì vậy không có cách sử dụng nào là đúng hay sai cả. Tuy nhiên, bạn rất dễ bị lạc lối giữa vô số tùy chọn, do đó, việc sử dụng hiệu quả các bộ lọc ngay cả khi chỉ duyệt web sẽ giúp mọi thứ dễ quản lý hơn.

Thứ Sáu, 12/07/2024 14:45
51 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản