iPhone 14 Pro Max có tốt bằng máy ảnh DSLR cảm biến crop không?

Giờ đây, iPhone 14 Pro Max đã có cảm biến camera 48 megapixel, vậy liệu chúng ta có thực sự cần một máy ảnh cảm biến crop không? Lợi ích của việc chụp ảnh bằng iPhone là nó nhỏ gọn và bạn có thể luôn mang theo bên mình. Có lẽ đã đến lúc bạn nên cho máy ảnh DSLR cảm biến crop của mình nghỉ hưu và tận hưởng cảm giác tự do chụp ảnh bằng iPhone.

Hãy xem so sánh máy ảnh DSLR cảm biến crop với iPhone 14 Pro Max trong các tình huống thực tế. Bài viết hôm nay sẽ sử dụng Nikon D3500.

Thông số kỹ thuật của iPhone 14 Pro Max và Nikon D3500

Thật khó để đưa ra một cái nhìn khái quát về tất cả các camera cảm biến crop, và bài viết quyết định sử dụng Nikon D3500 làm ví dụ về máy ảnh DSLR cảm biến crop tầm trung. Các camera cảm biến crop khác có thể có nhiều (hoặc ít) tính năng hơn. Ví dụ này chỉ nhằm mục đích minh họa một số khác biệt.

Thông số kỹ thuậtNikon D3500 cảm biến cropiPhone 14 ProMax
Số megapixel24.248 (không có Pixel Binning)
Kích thước ảnh tối đa6000 x 4000 pixel8064 x 6048 pixel
Kích thước cảm biến23.5 x 15,6 mm1/1,28 inch (12,7 mm)
Kích thước pixel (pitch)3,89 µmKích thước pixel 1,22µm trước khi binning - 2,44µm khi binning
Chụp liên tiếpLên đến 5 khung hình mỗi giây10 khung hình mỗi giây (Chế độ liên tục)
Phạm vi tốc độ màn trập1/4000 giây đến 30 giây1/8000 giây đến 30 giây
Bù phơi sáng-5 đến +5 EV-2 đến +2 EV
Dải tần nhạy sáng (Dynamic Range - DR)10 stop20 stop trở lên
Lấy nét tự động11 điểm100% Focus Pixels

Bảng so sánh này cho thấy rằng mặc dù cảm biến crop có kích thước gấp đôi cảm biến của iPhone 14 Pro Max, nhưng nó không mang lại kích thước hình ảnh lớn hơn.

Các pixel lớn nhạy cảm hơn với ánh sáng và dường như ít bị nhiễu hơn những pixel nhỏ. Binning là một quy trình kỹ thuật kết hợp các pixel để làm cho mỗi pixel hoạt động như thể nó có kích thước lớn hơn. Khi các pixel được kết hợp với nhau, số lượng pixel hoạt động trên cảm biến sẽ giảm đi.

Khi iPhone sử dụng tính năng Binning, biểu đồ cho thấy các pixel có kích thước rõ ràng tăng gấp đôi và cảm biến ghi tối đa 12 megapixel.

Cũng lưu ý rằng mặc dù tốc độ màn trập tối đa của iPhone nhanh hơn D3500, nhưng bạn cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để chọn tốc độ màn trập trên iPhone.

So sánh hiệu suất thực tế

Khi chụp các loại ảnh điển hình hàng ngày, thật dễ dàng để thấy cách các tính năng và thông số kỹ thuật ảnh hưởng đến hình ảnh như thế nào. Tất nhiên, để tận dụng tối đa iPhone, bạn sẽ cần biết cài đặt camera iPhone tốt nhất.

Bức tượng nhỏ

Sự khác biệt trong dải tần nhạy sáng rất rõ ràng. Số lượng khung hình mỗi giây mà máy ảnh có thể chụp cũng ảnh hưởng đến khả năng lấy nét, tư thế và bố cục cơ thể cũng như độ rõ nét. Bức tượng nhỏ bằng nhựa này được chụp với cùng ánh sáng trong nhà. Cả hai ảnh đều được chụp ở định dạng RAW, nghĩa là iPhone đã sử dụng toàn bộ 48 megapixel.

Với ánh sáng đầy đủ, iPhone cho thấy một chút lợi thế về độ sắc nét ở các nang tóc và trên bàn tay của bức tượng. Điều này một phần là do dải tần nhạy sáng tốt hơn. iPhone cũng có tông màu vàng ấm hơn, trong khi D3500 có tông màu da chính xác hơn.

iPhone 14 Pro Max:

Ảnh tượng đồ chơi bằng nhựa với phần tóc và bàn tay chi tiết
Ảnh tượng đồ chơi bằng nhựa với phần tóc và bàn tay chi tiết

Nikon D3500:

D3500 có tông màu da chính xác hơn
D3500 có tông màu da chính xác hơn

Chú chó đang di chuyển

Ảnh chuyển động yêu cầu sử dụng một số tính năng. Máy ảnh phải chụp ở chế độ liên tục với đủ khung hình để nắm bắt hành động sao cho có được một vị trí hoàn hảo. Người chụp cũng phải có khả năng giữ đối tượng trong khung hình. Với một đối tượng chuyển động nhanh như một con chó đang chạy, tốt nhất là chụp ở khung hình rộng.

Ảnh iPhone được chụp ở chế độ chụp liên tục. Phạm vi động của iPhone 14 được thể hiện qua phần bóng được làm sáng và độ phơi sáng chính xác khi con chó ở dưới ánh sáng mặt trời. Mặc dù khuôn mặt của con chó được lấy nét, nhưng khi chúng ta crop ảnh, độ rõ nét và kết cấu sẽ bị mất đi. Lưu ý rằng không thể sử dụng cài đặt 48 megapixel khi chụp ở chế độ chụp liên tục, vì vậy ảnh này là 12 megapixel.

Trong khi Nikon có 11 điểm lấy nét thì iPhone sử dụng một điểm lấy nét liên tục được gọi là Focus Pixels. Apple tuyên bố rằng iPhone 14 Pro Max sử dụng 100% Focus Pixels để theo dõi tiêu cự chính xác hơn.

iPhone 14 Pro Max:

Ảnh iPhone chụp con chó bắt đĩa ném (có ảnh chụp cận cảnh bên trong)
Ảnh iPhone chụp con chó bắt đĩa ném (có ảnh chụp cận cảnh bên trong)

Ảnh của Nikon cho thấy dải tần nhạy sáng thấp hơn vì phần bóng rất tối và chi tiết bị mất. Màu trắng trên mặt con chó gần như bị xóa và ảnh bị mất chi tiết lông trên phần mặt do máy ảnh không theo kịp con chó đang chuyển động khá nhanh. Thay vào đó, nó tập trung vào bức tường. Trong cài đặt chuyển động nhanh, có thể bất tiện khi dừng và thiết lập theo dõi lấy nét trên mục tiêu đang di chuyển trước khi chụp. Tuy nhiên, khuôn mặt của chú chó rõ ràng hơn một chút so với ảnh trên iPhone.

Nikon D3500:

Ảnh con chó bắt dĩa nhựa chụp bằng máy ảnh Nikon
Ảnh con chó bắt dĩa nhựa chụp bằng máy ảnh Nikon

Chân dung cận cảnh

iPhone có độ tương phản và dải tần nhạy sáng tốt hơn. Phần da trắng và bóng được làm mềm, cho phép hiển thị chi tiết mà không có các góc cạnh thô. Cách tốt nhất để chụp ảnh này là sử dụng chế độ chân dung trên iPhone

iPhone 14 Pro Max:

Người phụ nữ mỉm cười trên hành lang với ảnh chụp cận phần đôi mắt
Người phụ nữ mỉm cười trên hành lang với ảnh chụp cận phần đôi mắt

Một lần nữa, D3500 có bóng tối hơn và cân bằng trắng của nó tạo ra tông màu da tự nhiên hơn so với màu vàng của iPhone. Khi nhìn vào pixel, iPhone có độ rõ nét tuyệt vời và các cạnh khá sắc nét. Ảnh này là file RAW được chụp ở 48 megapixel.

Phần bóng có thể tạo nên một bức chân dung thú vị. Quầng thâm, lỗ chân lông và nếp nhăn được làm nổi bật với các cạnh tối. Giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng bù phơi sáng bổ sung để làm sáng khuôn mặt và tạo ra một bức chân dung mềm mại, dễ chịu hơn.

Nikon D3500:

Ảnh người phụ nữ mỉm cười trong hành lang với đôi mắt nhắm nghiền chứng minh máy ảnh cảm biến crop tối hơn iPhone
Ảnh người phụ nữ mỉm cười trong hành lang với đôi mắt nhắm nghiền chứng minh máy ảnh cảm biến crop tối hơn iPhone

Phong cảnh

Có vẻ như mọi người đều thích chụp cảnh hoàng hôn, nhưng kết quả có thể khác nhau rất nhiều giữa các máy ảnh và ống kính. iPhone vượt trội trong việc mang lại màu sắc tinh tế.

Trong ảnh này, một vệt hồng kéo dài xuất hiện trên bầu trời. Công cụ Photonic Engine mới của iPhone cải thiện hiệu suất camera, đảm bảo độ chính xác của màu sắc trong các cảnh có ánh sáng trung bình và ánh sáng yếu. Nó cũng bảo vệ các chi tiết, như thể hiện rõ trong định nghĩa và sự rõ ràng của đám mây.

iPhone 14 Pro Max:

Ảnh đám mây trên đỉnh núi xa xôi khi bầu trời chuyển sang màu hồng vào lúc hoàng hôn chụp bằng iPhone
Ảnh đám mây trên đỉnh núi xa xôi khi bầu trời chuyển sang màu hồng vào lúc hoàng hôn chụp bằng iPhone

Nếu nheo mắt, bạn có thể thấy một chút màu sắc trong ảnh của Nikon, nhưng nó sẽ yêu cầu chỉnh sửa để làm nổi bật. Đám mây và ngọn núi phía xa thiếu màu sắc và độ nét trong ảnh iPhone.

Nikon D3500:

Ảnh hoàng hôn chụp bằng NikonD3500
Ảnh hoàng hôn chụp bằng NikonD3500

Mặc dù hai bức ảnh phong cảnh hoàng hôn này được chụp ở mức tương đương 24 mm, cảm biến crop dường như ở góc rộng hơn.

Một lần nữa, dải tương phản động cao của iPhone làm nổi bật bóng của đồng cỏ phía trước. Những đám mây màu cam, hồng, vàng và tím xuất hiện trên bầu trời. Tuy nhiên, iPhone gặp vấn đề khi hướng thẳng về phía mặt trời, vì nó sẽ trở thành một đốm sáng bị lóa trên bầu trời. Ở đây, mặt trời lấp ló sau những đám mây làm mất đi độ sáng.

iPhone 14 Pro Max:

Dải tương phản động cao của iPhone
Dải tương phản động cao của iPhone

Ngược lại, nếu không sử dụng bù phơi sáng, ảnh của cảm biến crop phơi sáng theo độ sáng của mặt trời, khiến phần còn lại của ảnh chìm trong bóng tối. Chỉnh sửa sẽ khắc phục vấn đề này và chúng ta sẽ thấy rõ hơn ảnh iPhone. Tuy nhiên, hình ảnh không chấp nhận được khi chụp trực tiếp từ máy ảnh.

Nikon D3500:

Ảnh chụp bằng máy ảnh có chất lượng khá tệ
Ảnh chụp bằng máy ảnh có chất lượng khá tệ

Bạn có nên từ bỏ máy ảnh cảm biến crop của mình?

Việc bạn là nhiếp ảnh gia chuyên chụp loại ảnh nào sẽ quyết định xem bạn có nên từ bỏ máy ảnh cảm biến crop và chuyển sang sử dụng iPhone hay không. Nếu bạn thường xuyên sử dụng máy ảnh cảm biến crop của mình ở chế độ tự động và chưa học được nhiều cách điều khiển thủ công, thì câu trả lời chắc chắn là có! Bạn nên chuyển sang iPhone thay thế.

iPhone có khả năng tự động chỉnh sửa tốt để tạo ra bức ảnh sáng và nhiều màu sắc nhất có thể. iPhone sẽ mặc định ánh xạ tông màu cục bộ để làm sáng người hoặc động vật trên nền trời sáng. Nếu đã bật HDR, bạn không phải lo lắng về việc bóng trở nên quá tối.

iPhone 14 Pro Max là lựa chọn sáng suốt nếu bạn chụp ảnh chủ yếu để ghi lại kỷ niệm. Đừng kỳ vọng rằng bức ảnh sẽ là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Bạn sẽ hài lòng với chất lượng được cải thiện, cho phép bạn tạo các bản in lớn hơn để chiêm ngưỡng bức ảnh yêu thích của mình.

Tuy nhiên, việc lựa chọn sẽ là một quyết định khó khăn hơn nếu bạn biết cách thoát khỏi chế độ tự động trên máy ảnh DSLR cảm biến crop của mình và thường kiểm soát khả năng sáng tạo khi chụp ảnh.

Bạn không cần máy ảnh DSLR cảm biến crop để có những bức ảnh tuyệt vời

Cảm biến RAW 48 megapixel của iPhone 14 và vô số công cụ như chụp liên tục, bù phơi sáng, chụp thiếu sáng và phơi sáng lâu có thể tạo ra những bức ảnh cạnh tranh với máy ảnh cảm biến crop có ống kính kit. Có vẻ như khả năng chụp ảnh của iPhone đã được cải thiện đến mức bạn có thể để cảm biến crop ở nhà mà vẫn có những bức ảnh đẹp.

Thứ Hai, 12/12/2022 10:13
51 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo