So sánh iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro Max: Liệu Dynamic Island có đáng để chi thêm tiền?

Apple đã công bố dòng iPhone 14 tại sự kiện Far Out vào tháng 9 năm 2022. Dòng sản phẩm này bao gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Và lần đầu tiên, bạn không cần phải mua điện thoại đắt nhất của Apple nếu chỉ muốn có màn hình lớn.

Do đó, nhiều người dùng đã xem xét sự khác biệt giữa iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro Max, rồi tự hỏi liệu các tính năng bổ sung trên phiên bản Pro Max, chẳng hạn như Dynamic IslandAlways-On Display, có đáng phải trả thêm chi phí hay không. Bài viết sau đây so sánh cả hai thiết bị để giúp bạn đưa ra quyết định.

Giá bán

iPhone 14 Pro Max nằm ở vị trí hàng đầu trong các sản phẩm của Apple, có nghĩa là nó đắt nhất trong tất cả các mẫu iPhone 14. Ở Mỹ, Apple không tăng giá bán trong năm nay, nhưng hầu hết các quốc gia khác trên toàn cầu thì ngược lại.

iPhone 14 Plus bắt đầu từ $899 cho phiên bản 128GB, trong khi iPhone 14 Pro Max bắt đầu từ $1099 cho cùng một dung lượng lưu trữ. Sự khác biệt về giá chỉ là $200, nhưng câu hỏi đặt ra là: Bạn có cần thiết phải trả thêm chi phí bổ sung đó không?

Thiết kế

Các màu iPhone 14 và iPhone 14 Plus
Các màu iPhone 14 và iPhone 14 Plus

iPhone 14 Plus có thiết kế giống hệt iPhone 13, vẫn giữ lại phần notch (tai thỏ) ở trên cùng của màn hình. Nó có ống kính kép, các cạnh phẳng và khung nhôm với mặt sau bóng bẩy, giống như model máy cũ. Sự khác biệt duy nhất về mặt trực quan là kích thước lớn hơn.

Mặt khác, iPhone 14 Pro Max nhận được thiết kế lại trực quan dưới dạng Dynamic Island. Model này cũng có Always-On Display, lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone và ba ống kính ở mặt sau, tương tự như iPhone 13 Pro Max. Và không giống như iPhone 14 tiêu chuẩn, nó có khung thép không gỉ với mặt sau bằng kính mờ.

Cả hai model đều có nhiều màu sắc khác nhau. iPhone 14 Plus có 5 màu: Midnight, Starlight, Blue, Purple và (Product) Red. Mặt khác, iPhone 14 Pro Max có 4 màu: Space Black, Gold, Deep Purple và Silver. IPhone 14 Pro Max cũng nặng hơn 240 gram so với iPhone 14 Plus (chỉ nặng 203 gram).

Tai thỏ và Dynamic Island

Dynamic Island trên iPhone 14 Pro
Dynamic Island trên iPhone 14 Pro

Tất cả các model iPhone kể từ iPhone X đều có phần notch nổi tiếng ở trên cùng. Thiết kế này được thừa nhận là hơi lỗi thời so với các thiết bị được cung cấp bởi Samsung và những công ty khác, vốn chỉ có một phần camera nhỏ ở trên cùng của màn hình.

Trong khi model iPhone 14 Plus vẫn giữ lại phần notch này, thì iPhone 14 Pro Max đã thay thế phần notch này bằng một phần cắt hình viên thuốc cho camera trước và cảm biến Face ID mà Apple gọi là Dynamic Island. Với sự trợ giúp của phần mềm, Dynamic Island có thể đóng vai trò lưu trữ các hoạt ảnh và hiển thị thông báo, hoạt động và thông tin widget khác - các cảnh báo được điều chỉnh tùy thuộc vào những gì bạn đang làm.

Ví dụ, khi bạn mở một ứng dụng khác trong khi gọi điện thoại, Dynamic Island sẽ mở rộng và hiển thị thời lượng cuộc gọi. Tương tự, nếu bạn sử dụng Apple Pay, Dynamic Island sẽ biến thành một hình vuông. Đó là một sự thay đổi lớn đối với ngôn ngữ thiết kế iOS của Apple và một bản nâng cấp tuyệt vời đối với trải nghiệm iPhone tiêu chuẩn mà người dùng đã có trong vài năm nay.

Màn hình

Màn hình mờ trên iPhone 14 Pro
Màn hình mờ trên iPhone 14 Pro

Cả iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro Max đều có màn hình 6,7 inch kích thước tương tự nhau. Cả hai đều có tấm nền OLED với hỗ trợ True Tone, Haptic Touch và HDR. Tuy nhiên, iPhone 14 Pro Max cung cấp một số tính năng khác biệt so với iPhone 14 Plus.

Không giống như iPhone 14 Plus, có màn hình 60Hz tiêu chuẩn, iPhone 14 Pro Max tự hào có màn hình tốc độ refresh cao 120Hz trông thật tuyệt vời. Nhưng điều làm nên sự khác biệt là công nghệ ProMotion của Apple tự động điều chỉnh tốc độ refresh dựa trên nội dung bạn đang xem, có thể giảm xuống 1Hz để tiết kiệm pin. Và điều này làm cho tính năng Always-On Display mới hoàn toàn có thể sử dụng, cho phép bạn xem thời gian, thông báo, v.v… mà không cần phải chạm vào màn hình.

Một tính năng quan trọng khác là độ sáng, nơi iPhone 14 Pro Max có được một bước nhảy vọt lên đến 2.000 nits độ sáng tối đa. Điều này tạo ra sự khác biệt đáng kể khi sử dụng điện thoại của bạn dưới ánh sáng mặt trời. iPhone 14 Plus tiêu chuẩn chỉ có thể đạt 1.200 nits khi xem nội dung HDR.

Bộ xử lý A16 Bionic
Bộ xử lý A16 Bionic

iPhone 14 Plus được trang bị cùng một chipset A15 Bionic giống như iPhone 13 Pro Max năm 2021, đây là một điều đáng tiếc cho những ai có kế hoạch sử dụng nó trong vài năm. Về mặt tích cực, bạn nhận được biến thể GPU 5 lõi của A15, không giống như iPhone 13. Apple cũng tuyên bố họ đã nâng cấp thiết kế tản nhiệt của iPhone 14 Plus để có hiệu suất làm mát tốt hơn.

iPhone 14 Pro Max chạy trên bộ vi xử lý A16 mới nhất của Apple, giúp tăng hiệu suất so với bộ vi xử lý A15. Vì vậy, ngoài các tính năng bổ sung, bạn cũng có được hiệu suất tốt hơn. Nhưng không rõ tại sao Apple lại quyết định không đưa chip A16 vào iPhone 14 Plus.

Phần cứng camera

Camera iPhone 14 Pro Max
Camera iPhone 14 Pro Max

iPhone 14 Plus có thiết lập 12MP kép ở phía sau, với camera rộng và siêu rộng. Mặc dù cùng độ phân giải với iPhone 13, nhưng nó sử dụng cùng một camera góc rộng tiêu chuẩn như iPhone 13 Pro (có khẩu độ rộng hơn một chút là f/1.5 thay vì f/1.6, cho phép thu được nhiều ánh sáng hơn bên trong cảm biến).

Camera iPhone 14 Pro Max nhận được nâng cấp máy ảnh lớn nhất mà chúng tôi từng thấy trong nhiều năm - nó hiện có cảm biến 4 điểm ảnh chính 48MP, cảm biến siêu rộng 12MP và cảm biến tele 12MP.

Nhờ cải tiến về độ phân giải hình ảnh, iPhone 14 Pro Max có thể cung cấp khả năng zoom kỹ thuật số lên đến 15x và zoom quang học 3x, không giống như iPhone 14 Plus, chỉ giới hạn ở khả năng zoom kỹ thuật số 5x và thiếu zoom quang học.

iPhone 14 Pro Max cũng cung cấp Apple ProRAW, cho phép bạn chụp ảnh thô 48 megapixel để có hình ảnh rõ nét nhất có thể. Rất may, cả hai model đều có cùng một camera trước 12MP được nâng cấp với khẩu độ f/1.9 rộng hơn và khả năng tự động lấy nét, giúp mang lại những bức ảnh selfie và cuộc gọi video tốt hơn.

Tuổi thọ pin

Dung lượng pin giữa iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro Max khác nhau mặc dù có kích thước tương tự. Apple cho biết iPhone 14 Plus cung cấp pin tốt nhất từ ​​trước đến nay trên iPhone, nhưng chỉ để phát âm thanh (được đánh giá là tối đa 100 giờ).

Nhờ công nghệ ProMotion, iPhone 14 Pro Max vẫn có thể mang lại thời lượng pin tốt hơn khi xem nội dung, vì Apple đánh giá nó cho thời lượng xem video lên đến 29 giờ. Ngược lại, iPhone 14 Plus chỉ có thể kéo dài tối đa 26 giờ.

Nên mua iPhone 14 Plus hay iPhone 14 Pro Max?

Có khá nhiều điểm khác biệt giữa hai model iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro Max. Dynamic Island không chỉ làm cho iPhone 14 Pro trông hiện đại hơn mà còn những điểm khác biệt khác, chẳng hạn như Always-On Display, camera 48MP, màn hình 120Hz và CPU nhanh hơn, có thể khiến hầu hết mọi người sẵn sàng trả thêm $200.

iPhone 14 Pro Max dành cho những người muốn có tất cả các tính năng mới nhất trên điện thoại thông minh của Apple. Nhưng đối với những người có ngân sách eo hẹp hơn, iPhone 14 Plus vẫn có thể là một lựa chọn tốt. Nó cung cấp thêm diện tích màn hình so với iPhone 14 tiêu chuẩn và vay mượn một số yếu tố phần cứng từ các model iPhone 13 Pro để duy trì chi phí thấp.

Thứ Hai, 19/09/2022 09:31
54 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo