Cách chuyển cột thành hàng, hàng thành cột trong Excel

Thao tác chuyển cột thành hàng, hàng thành cột trong Excel rất đơn giản và có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, tùy theo khối lượng dữ liệu mà bạn đang làm việc. Bạn sẽ không cần phải tự tay gõ lại nội dung mà toàn bộ dữ liệu sẽ được chuyển sang thành hàng ngang. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chuyển cột thành hàng trong Excel.

1. Cách chuyển cột thành hàng trong Excel bằng lệnh Transpose

Bước 1:

Tại giao diện trong Excel chúng ta sẽ chọn một loạt các ô trống hàng ngang để chuyển từ cột dọc, lưu ý bạn không được chọn ít hơn số lượng dòng cần chuyển đổi từ cột dọc.

Chọn vùng dữ liệu Excel

Bước 2:

Tiếp đến chúng ta sẽ nhập lệnh transpose và vùng cột cần chuyển thành hàng trong bảng dữ liệu. Chẳng hạn trong bảng dữ liệu này sẽ có câu lệnh là =transpose(A9:A14). Bạn nhập câu lệnh vào khung nhập hàm ở phía trên.

Nhập lệnh transpose chuyển dữ liệu

Bước 3:

Tiếp đến chúng ta nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Enter để tiến hành chuyển dữ liệu từ cột dọc sang hàng ngang. Kết quả sẽ như hình dưới đây. Tất cả dữ liệu từ cột A9 đến A14 đã được chuyển sang hàng ngang. Để thực hiện nhanh hơn thì bạn có thể chọn vùng dữ luôn của toàn bảng.

Chuyển dữ liệu từ cột thành hàng

2. Chuyển cột thành hàng Excel bằng cách thay dữ liệu

Cách thực hiện này tương đối thủ công nhưng bạn cũng có thể thử để biết thêm nhiều cách thực hiện khác nhau.

Bước 1:

Tại vị trí ô mà bạn muốn chuyển dữ liệu từ cột sang hàng, bạn nhập nội dung Tên thay thế + ô đầu tiên của cột muốn chuyển.

Nhập nội dung thay thế

Bước 2:

Sau đó chúng ta fill dữ liệu thành hàng ngang để điền dữ liệu vào ô kế tiếp tương ứng với số lượng ô tại cột dữ liệu muốn chuyển.

Fill dữ liệu sang hàng ngang

Bước 3:

Chúng ta nhấn tổ hợp phím Ctrl + H để mở giao diện Find and Replace. Tại Find what chúng ta nhập Tên thay thế để tìm kiếm những ô có nội dung đó. Tại Replace with, bạn chỉ điền dấu = để tự động điền nội dung theo ô đã tạo.

Nhập nội dung tìm và thay thế

Sau đó bạn nhấn Replace All để tìm kiếm các ô dữ liệu theo nội dung tìm kiếm. Kết quả chúng ta sẽ thấy số lượng ô cần thay thế là bao nhiêu, nhấn OK để tiến hành thay thế.

Thay thế tất cả nôi dung tìm và thay thế

Kết quả bạn đã có được dữ liệu hàng ngang như hình dưới đây.

Chuyển dữ liệu thành hàng

3. Cách chuyển hàng thành cột Excel bằng Copy & Paste

Bước 1: Mở file Excel có nhu cầu chuyển đổi cột thành hàng hoặc ngược lại.

Bước 2: Bôi đen những hàng muốn chuyển đổi sang cột, hoặc ngược lại. Nhấn chuột phải và chọn Copy hoặc sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C.

Hoán chuyển dòng thành cột trong Excel

Bước 3: Di chuyển đến vị trí muốn tạo bảng mới. Tại đây, nhấn chuột chọn Paste Special.

Hoán chuyển dòng thành cột trong Excel

Bước 4: Hộp thoại Paste Special xuất hiện. Tích chọn vào ô Transpose. Nhấn OK để hoàn thành.

Hoán chuyển dòng thành cột trong Excel

Như vậy bạn có thể biến đổi hàng thành cột như hình dưới. Các bước chuyển cột thành dòng cũng làm tương tự như vậy. Bạn copy hàng cần chuyển thành cột, sau đó tìm vị trí muốn tạo bảng, dán đặc biệt và tích vào tùy chọn Transpose như trên.

Hoán chuyển dòng thành cột trong Excel

Như vậy với một thủ thuật rất nhỏ, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức trong việc chuyển đổi dữ liệu Excel từ cột thành hàng và ngược lại rồi đúng không nào?

Thứ Năm, 03/03/2022 21:26
4,26 👨 72.634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel