7 hiệu ứng chỉnh sửa ảnh bạn nên ngừng lạm dụng quá mức

Chụp ảnh thường xuyên trong nhiều năm, công việc chỉnh sửa của bạn sẽ tiến bộ đáng kể. Bạn sẽ chọn được những phong cách và sở thích mới, điều này đương nhiên khiến bạn không còn sử dụng những phong cách khác nữa. Sau đây là 7 hiệu ứng chỉnh sửa ảnh mà bạn nên ngừng lạm dụng và lý do tại sao.

1. Tăng độ sắc nét lên quá mức

Bức ảnh chụp cảnh quan thành phố trên điện thoại thông minh với độ sắc né được tăng lên quá nhiều
Bức ảnh chụp cảnh quan thành phố trên điện thoại thông minh với độ sắc né được tăng lên quá nhiều

Việc làm sắc nét hình ảnh quá mức hoặc tăng quá nhiều độ rõ nét là một lỗi thông thường đối với tất cả các nhiếp ảnh gia. Đó cũng là điều mà bạn chắc chắn sẽ làm ngay cả khi chỉ tình cờ chụp ảnh để chia sẻ trên Instagram. Mỗi lần nhìn lại những bức ảnh này, thật khó để không rùng mình.

Lý do chính khiến mọi người thêm quá nhiều độ sắc nét vào ảnh của mình rất đơn giản. Logic là tăng độ sắc nét sẽ làm cho hình ảnh trông giống như một bức ảnh chứ không phải một bức vẽ. Về cơ bản, bạn đang cố gắng làm cho nó trở nên "giống như thật", nhưng rất tiếc kết quả lại phản tác dụng. Trong nhiều trường hợp, tốt hơn là giảm độ sắc nét một chút.

2. Để mức bão hòa quá cao

Một bức ảnh quá bão hòa được chụp trên điện thoại thông minh
Một bức ảnh quá bão hòa được chụp trên điện thoại thông minh

Một hiệu ứng chỉnh sửa ảnh khác nên ngừng sử dụng nhiều là thêm quá nhiều độ bão hòa vào ảnh. Độ bão hòa là một trong những tính năng chỉnh sửa ảnh cần thiết mà bạn nên tìm hiểu, do đó, việc sử dụng tính năng này quá mức là điều tự nhiên.

Nhiều người cũng kéo thanh trượt Vibrance lên quá mức vì lý do tương tự. Việc thêm nhiều độ bão hòa hơn vào ảnh không phải là điều xấu và trong một số trường hợp, điều đó là cần thiết. Nhưng nếu bạn lạm dụng nó, bản chỉnh sửa cuối cùng sẽ trông rất thiếu tự nhiên.

3. Làm mờ nền nhân tạo

Nhiều người đã xem rất nhiều bức ảnh chân dung tuyệt vời trên mạng và được truyền cảm hứng để tạo tác phẩm của riêng mình. Nhiều bức ảnh trong số này làm mờ hậu cảnh bằng cách thay đổi khẩu độ trên ống kính, sử dụng Chế độ chân dung trên iPhone hoặc thêm hiệu ứng làm mờ hậu cảnh nhân tạo.

Lý do chính khiến bạn nên ngừng sử dụng tính năng làm mờ hậu cảnh nhân tạo là vì nó trông quá lộ liễu. Nếu bạn quyết định thêm hiệu ứng làm mờ nhân tạo vào ảnh của mình, hãy xem xét cách làm mờ ảnh online nhanh chóng

4. Chỉ áp dụng các hiệu ứng chỉnh sửa cơ bản

Bức ảnh chụp từ điện thoại thông minh trong công viên vào mùa thu
Bức ảnh chụp từ điện thoại thông minh trong công viên vào mùa thu

Khi lần đầu tiên học cách chỉnh sửa ảnh, mọi người thường bắt đầu bằng việc tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về phần mềm chỉnh sửa của mình. Do đó, mọi người thường chỉnh sửa ảnh của mình mà không tăng mọi thứ lên quá nhiều.

Nếu là người mới làm quen với việc chỉnh sửa ảnh, giai đoạn này là cần thiết và sẽ giảm bớt thời gian học hỏi. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn phải suy nghĩ sáng tạo và bắt đầu áp dụng phong cách độc đáo của riêng mình nếu muốn trở nên nổi bật.

Nếu bạn muốn tăng tốc quá trình học tập của mình, hãy xem các cách khắc phục hàng đầu cho các lỗi chỉnh sửa ảnh phổ biến trên điện thoại thông minh.

5. Hiệu ứng làm lóa ống kính nhân tạo

Việc thêm hiệu ứng lóa ống kính khi không có ánh sáng có thể tạo ra kết quả hầu như luôn trông rất tệ. Hiệu ứng làm lóa ống kính nhân tạo rất hữu ích khi muốn xem ảnh trông như thế nào khi sử dụng hiệu ứng này, nhưng nên sử dụng các nguồn ánh sáng thực tế. Tuy nhiên, bạn nên thử nghiệm các tính năng khác nhau mà phần mềm chỉnh sửa có vì bạn có thể tìm thấy thứ gì đó mà mình quan tâm. Và ít nhất, bạn sẽ học được điều gì đó mới mẻ về nhiếp ảnh.

6. Hiệu ứng thiếu sáng

Trên mạng lan truyền thông tin rằng việc đặt mức phơi sáng ảnh ở -1 có thể giúp lưu chi tiết và chỉnh sửa dễ dàng hơn. Vì vậy, việc ngăn hình ảnh không bị mờ là điều hợp lý.

Hoàn toàn không có gì sai khi chụp ảnh thiếu sáng. Tuy nhiên, đừng lạm dụng hiệu ứng này! Hãy đánh giá từng tình huống và áp dụng hiệu ứng một cách hợp lý nhất.

7. Hiệu ứng ánh sáng mơ màng

Hiệu ứng ánh sáng mơ màng làm cho hình ảnh của bạn trông mờ và thường làm giảm đáng kể độ rõ nét trong số những thứ khác. Nếu trời nắng, chủ thể thường bị ngược sáng. Hiệu ứng này không có gì sai, nhưng đơn giản là nó không phù hợp trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, đó là một bước đệm tốt cho việc chụp ảnh theo phong cách phim.

Thứ Ba, 23/07/2024 10:57
53 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo