File Zip là gì? File Zip hoạt động như thế nào?

Nén file là một phần quan trọng của không gian làm việc kỹ thuật số. Các file ZIP sử dụng tính năng nén để gửi nhiều dữ liệu hơn với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Đây là lý do tại sao các file ZIP là một công cụ phổ biến cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nhưng chính xác thì file ZIP là gì? Cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

File ZIP là gì?

ZIP là một định dạng file phổ biến được sử dụng để nén một hoặc nhiều file lại với nhau vào một vị trí duy nhất. Điều này làm giảm bớt dung lượng file và giúp vận chuyển hoặc lưu trữ dễ dàng hơn. Người nhận có thể giải nén (hoặc trích xuất) file ZIP sau khi nhận và sử dụng file ở định dạng ban đầu.

Các file ZIP hoạt động theo cách giống như một thư mục tiêu chuẩn trên máy tính. Chúng chứa dữ liệu và file ở cùng một nơi, nhưng nội dung sẽ được nén, điều này làm giảm lượng dữ liệu được sử dụng bởi máy tính. Một cách khác để mô tả các file ZIP là dưới dạng một kho lưu trữ. Kho lưu trữ chứa tất cả các file nén ở cùng một vị trí. Vì vậy, định dạng file ZIP là một tùy chọn để sử dụng nếu bạn cần tạo một file hoặc nhóm file nhỏ hơn.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể xác định một file lưu trữ ZIP? Rất đơn giản. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy phần mở rộng .ZIP hoặc .zip ở cuối tên file, điều đó có nghĩa là bạn đang xem file ZIP. Biểu tượng đại diện cho file cũng sẽ thay đổi. Giả sử bạn có một bức ảnh tên là holiday.jpg. Sau khi bạn nén ảnh này, bây giờ nó sẽ có tên là holiday.zip và có một biểu tượng mới.

ZIP là một định dạng file phổ biến
ZIP là một định dạng file phổ biến

ZIP có khác với 7-ZIP hoặc RAR không?

Khi đang nghiên cứu các file ZIP, bạn có thể bắt gặp thuật ngữ “file 7z” hoặc “7-ZIP”. Đây là định dạng lưu trữ sử dụng tỷ lệ nén cao hơn với ít megabyte hơn. Mặc dù dung lượng nhỏ hơn là một ưu điểm, nhưng cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Định dạng file này cũng kém tiện lợi hơn ở chỗ bạn cần phải tải xuống và cài đặt một ứng dụng phần mềm để sử dụng. Điều này cũng đúng với trường hợp của các file RAR và TAR, hay như các ứng dụng phần mềm của bên thứ ba WinRAR, ZIPx và PeaZip.

Các file ZIP hoạt động như thế nào?

Các file ZIP mã hóa thông tin thành ít bit hơn bằng cách loại bỏ dữ liệu thừa. Quá trình nén không mất dữ liệu này đảm bảo tất cả dữ liệu gốc đều nguyên vẹn. Hãy xem một ví dụ nhanh để giải thích cách hoạt động của quá trình nén này.

Hãy tưởng tượng một file chứa các câu sau:

  • The best sharing and storage solution for your business
  • Your business solution for the best sharing and storage

Mỗi từ trong file này xuất hiện hai lần. Bây giờ, nếu mỗi chữ cái và khoảng trắng trong câu tương đương với một đơn vị bộ nhớ, thì toàn bộ dung lượng file sẽ là 110 đơn vị. Nhưng bạn có thể tạo một mã được đánh số để thể hiện dữ liệu theo cách khác:

  • The best sharing and storage solution for your business
  • 123456789

Hay nói một cách khác, cả hai câu bây giờ sẽ là: 123456789896712345. Điều này có nghĩa là dung lượng file ban đầu từ 110 đơn vị được giảm xuống còn 18 đơn vị. Định dạng file ZIP sử dụng các thuật toán nén không mất dữ liệu để thực hiện chính xác điều đó. Nó cho phép bạn thể hiện cùng một thông tin theo cách hiệu quả hơn bằng cách xóa dữ liệu thừa khỏi file. Điều này cũng có nghĩa là việc gửi file ZIP sẽ nhanh hơn.

Cách mở file ZIP

Cách dễ nhất để mở file ZIP là nhấp đúp vào file đó và để máy tính hiển thị cho bạn các thư mục và file chứa bên trong. Trong hầu hết các hệ điều hành, bao gồm Windows và macOS, những file ZIP được xử lý nội bộ mà không cần bất kỳ phần mềm bổ sung nào.

File ZIP đang mở trong Windows 10
File ZIP đang mở trong Windows 10

Mặc dù đó là cách dễ nhất để mở file ZIP, nhưng các kho lưu trữ này đôi khi chứa những file thực thi không thể chạy bình thường trừ khi chúng được giải nén trước. Hoặc, nếu có một file trong kho lưu trữ ZIP mà bạn muốn lưu sang định dạng khác, trước tiên bạn cần giải nén file đó ra khỏi kho lưu trữ.

Để thực hiện việc này trong Windows, hãy mở file ZIP như bài viết đã mô tả ở trên, sau đó sử dụng nút Extract all hoặc Extract (tùy theo các phiên bản Windows khác nhau) ở đầu File Explorer để chọn thư mục trên máy tính của bạn để sao chép file vào . Thư mục đó bây giờ là bản sao nội dung của file ZIP, nhưng bạn có thể truy cập tất cả các file dễ dàng hơn để sử dụng (chẳng hạn như chạy chương trình hoặc chuyển đổi file).

Ngoài ra, còn có nhiều công cụ nén/giải nén có thể được sử dụng để mở (và tạo!) file ZIP nếu bạn không muốn sử dụng chức năng tích hợp sẵn trên máy tính của mình.

Bao gồm cả Windows, gần như tất cả các chương trình giải nén file ZIP cũng có khả năng nén chúng; nói cách khác, chúng có thể nén một hoặc nhiều file sang định dạng ZIP. Một số cũng có thể mã hóa và bảo vệ file bằng mật khẩu.

Nếu phải giới thiệu nhanh một hoặc hai tùy chọn thì đó sẽ là PeaZip và 7-Zip, cả hai chương trình tuyệt vời và hoàn toàn miễn phí hỗ trợ định dạng ZIP.

Cách chuyển đổi file ZIP

Các file chỉ có thể được chuyển đổi sang một định dạng tương tự. Ví dụ, bạn không thể chuyển đổi hình ảnh JPG thành clip âm thanh MP3 cũng như không thể chuyển đổi file ZIP thành PDF hoặc MP4.

Nếu điều này gây nhầm lẫn, hãy nhớ rằng file ZIP chỉ là nơi chứa các phiên bản nén của (những) file thực tế mà bạn đang theo đuổi. Vì vậy, nếu có các file bên trong file ZIP mà bạn muốn chuyển đổi - chẳng hạn như PDF sang DOCX hoặc MP3 sang AC3 - trước tiên bạn phải giải nén các file đó bằng một trong những phương pháp được mô tả trong phần trên, sau đó chuyển đổi các file được giải nén đó bằng một công cụ chuyển đổi file.

Như đã nói, chuyển đổi giữa các định dạng lưu trữ là một trò chơi công bằng, giống như cách bạn có thể chuyển đổi giữa những định dạng hình ảnh. Vì vậy, nếu muốn chuyển đổi ZIP sang 7Z hoặc TAR.GZ, bạn chỉ cần tìm một công cụ chuyển đổi hỗ trợ các định dạng đó.

Các trình chuyển đổi được đề xuất

Vì ZIP là định dạng lưu trữ nên bạn có thể dễ dàng chuyển đổi một file thành RAR, 7Z, ISO, TGZ, TAR hoặc bất kỳ file nén nào khác theo hai cách, tùy thuộc vào kích thước:

  • Nếu file nhỏ, bạn nên sử dụng ConvertFiles hoặc Online-Convert.com. Những công cụ này hoạt động giống như các công cụ mở ZIP trực tuyến được mô tả ở trên, có nghĩa là bạn sẽ cần upload file lên trang web trước khi có thể chuyển đổi file.
  • Để chuyển đổi các file ZIP lớn hơn và mất nhiều thời gian hơn để upload lên trang web, hãy sử dụng Zip2ISO để chuyển đổi sang ISO hoặc IZarc để chuyển đổi file đó sang nhiều định dạng lưu trữ khác nhau.

Nếu không có phương pháp nào trong số đó hoạt động, hãy thử một trong các trình chuyển đổi file miễn phí cho những định dạng được sử dụng thường xuyên này để chuyển đổi file sang định dạng file khác. Công cụ được đặc biệt yêu thích là Zamzar, có thể chuyển đổi sang 7Z, TAR.BZ2, YZ1 và một số định dạng lưu trữ khác.

Các lựa chọn thay thế cho file ZIP là gì?

Lưu trữ đám mây là một giải pháp thay thế tốt hơn cho các file ZIP. Với Dropbox, đám mây loại bỏ hoàn toàn nhu cầu nén. Không có quy trình dài, gồm nhiều bước mà bạn cần phải thực hiện để lưu trữ hoặc gửi các file lớn. Chỉ cần nhấp vào "Share" để gửi file hoặc thư mục ở dung lượng ban đầu, không cần nén. Bạn có thể lưu trữ và chia sẻ các file có dung lượng lên đến 50GB.

Dropbox là một cách nhanh chóng, đáng tin cậy để chia sẻ file mà không cần sử dụng email hoặc tiêu tốn dung lượng ổ đĩa trên máy tính. Và nếu bạn vẫn cần làm việc với các file nén, Dropbox cũng có thể làm điều đó! Dropbox cung cấp hỗ trợ xem trước ZIP và RAR, nén sau upload và chỉnh sửa.

Thứ Bảy, 13/04/2024 11:36
53 👨 1.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản