File APK và XAPK khác gì nhau?

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu sự khác biệt giữa file APK và XAPK.

APK

File APK là gì?

APK là định dạng file mà Android sử dụng để phân phối và cài đặt ứng dụng
APK là định dạng file mà Android sử dụng để phân phối và cài đặt ứng dụng

APK là viết tắt của Android Package Kit (cũng là Android Application Package) và là định dạng file mà Android sử dụng để phân phối và cài đặt ứng dụng. Nó chứa tất cả các yếu tố mà một ứng dụng cần để cài đặt chính xác trên thiết bị của bạn.

Cũng giống như file EXE trên Windows, bạn có thể chạy file APK trên thiết bị Android của mình để cài đặt ứng dụng. Việc cài đặt ứng dụng theo cách thủ công bằng APK được gọi là sideload.

Thông thường, khi bạn truy cập Google Play để tải xuống một ứng dụng, file APK sẽ được tự động tải xuống và cài đặt cho bạn. Mặc dù bạn có thể trích xuất các APK từ Play Store nhưng chúng cũng có sẵn để tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng thay thế.

File APK được sử dụng để làm gì?

Bạn sẽ tìm thấy một số lợi ích khi cài đặt APK theo cách thủ công. Một trong những ưu điểm lớn nhất là nhận được quyền truy cập vào các ứng dụng trước thời hạn. Khi một ứng dụng lớn của Google (như Calendar) phát hành một bản cập nhật lớn, có thể mất một tuần trở lên để thiết bị của bạn nhận được bản cập nhật đó. Cài đặt APK cho phép bạn bỏ qua quá trình chờ đợi và cập nhật ngay lập tức.

Sideload APK cũng cho phép bạn cài đặt các ứng dụng không có trong Google Play trên thiết bị. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thận trọng với nơi bạn tải file. Cũng giống như phần mềm desktop, tải xuống file APK từ các trang web ngẫu nhiên không phải là một ý tưởng hay. Điều này đặc biệt đúng nếu trang web hứa cho bạn một ứng dụng trả phí mà không mất xu nào.

Tóm lại, APK là định dạng cốt lõi mà Android sử dụng để phân phối và cài đặt ứng dụng. Chúng khá tiện dụng cho người dùng Android thành thạo, nhưng bạn phải cẩn thận khi tải xuống từ một nguồn nào đó.

XAPK

File XAPK là gì?

XAPK tương tự như định dạng .APK tiêu chuẩn, nhưng có thể chứa các nội dung khác được ứng dụng sử dụng
XAPK tương tự như định dạng .APK tiêu chuẩn, nhưng có thể chứa các nội dung khác được ứng dụng sử dụng

File XAPK là một gói được sử dụng để cài đặt ứng dụng Android trên thiết bị di động. Nó tương tự như định dạng .APK tiêu chuẩn, nhưng có thể chứa các nội dung khác được ứng dụng sử dụng, chẳng hạn như file .OBB, nơi lưu trữ đồ họa, file media và những dữ liệu ứng dụng khác. File XAPK được sử dụng để phân phối ứng dụng trên các trang web tải xuống ứng dụng Android của bên thứ ba. Chúng không được Google Play hỗ trợ.

Vì file XAPK không phải là gói trình cài đặt ứng dụng tiêu chuẩn, chúng phải được cài đặt theo cách thủ công hoặc cài đặt bằng trình cài đặt XAPK. Sau khi tải xuống file XAPK, bạn có thể cài đặt ứng dụng (file APK được lưu trữ trong gói) vào thiết bị Android bằng trình cài đặt XAPK. Nếu muốn cài đặt thủ công các file bổ sung, bạn có thể giải nén file XAPK (là file .ZIP tiêu chuẩn) và đặt các file đã giải nén vào vị trí thích hợp trên thiết bị.

Một hạn chế khi phân phối ứng dụng qua Google Play là dung lượng của file APK phải từ 50MB trở xuống, điều này buộc các nhà phát triển ứng dụng phải sử dụng nhưng file khác (chẳng hạn như file OBB) để lưu trữ đồ họa và nội dung media bổ sung. Do hạn chế này, một số nhà phát triển cung cấp ứng dụng của họ trên các trang web khác ngoài Google Play. Định dạng XAPK được giới thiệu để đóng gói file APK và file OBB lại với nhau, giúp quá trình phân phối và cài đặt liền mạch khi tải xuống ứng dụng Android từ một trang web không phải Google Play.

LƯU Ý: Bạn nên xác minh độ tin cậy của trang web mà bạn đang tải xuống file XAPK vì phần mềm độc hại có thể được phân phối thông qua các file này.

File APK và XAPK khác gì nhau?

Đến thời điểm này, chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung được sự khác biệt giữa file APK và XAPK. Để tiện theo dõi, Quantrimang.com sẽ tóm tắt lại những điểm chính trong bảng sau:

File APKFile XAPK
Được Google Play Store hỗ trợKhông được Google Play Store hỗ trợ
Có thể được cài đặt trên điện thoại Android bằng trình cài đặt mặc địnhPhải được cài đặt theo cách thủ công hoặc cài đặt bằng trình cài đặt XAPK riêng
Chỉ chứa các yếu tố mà một ứng dụng cần để cài đặt trên thiết bị AndroidĐóng gói file APK và file OBB (file chứa những dữ liệu bổ sung cho ứng dụng)
Dung lượng phải từ 50MB trở xuốngKhông giới hạn dung lượng
Cài đặt dễ dàng hơnKhó cài đặt hơn và đôi khi yêu cầu phải có trình chuyển đổi XAPK sang APK
Dùng để phân phối ứng dụng trên Google PlayDùng để phân phối ứng dụng trên các trang web tải xuống ứng dụng Android của bên thứ ba
Thứ Năm, 12/08/2021 08:00
33 👨 8.366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản