Cách tạo nhanh file text trống mới trên Windows, Mac và Linux

File text hữu ích cho tất cả mọi thứ. Ghi lại một lưu ý, lưu trữ thông tin, và viết nhật ký chỉ là một vài thứ trong số rất nhiều điều bạn có thể làm với các file text.

Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo file text trống mới trong Windows, Mac và Linux một cách nhanh chóng. Trong Windows, việc tạo file text mới thật dễ dàng. Nhưng trên Mac và Linux, công việc này đòi hỏi một số thiết lập ban đầu, sau đó việc tạo một file text mới cũng khá nhanh chóng và dễ dàng.

Tạo file text mới trong Windows

Microsoft cung cấp cách tạo một file text trống mới bằng cách sử dụng menu chuột phải trong File Explorer.

Mở File Explorer và điều hướng đến thư mục mà bạn muốn tạo file text. Nhấp chuột phải vào thư mục và chuyển đến New > Text Document.

New Text Document trong File Explorer

File text được đặt tên mặc định là New Text Document.txt nhưng tên file được tô sáng, bạn hãy nhập tên mới cho file và nhấn Enter hoặc chỉ cần nhấn Enter để chấp nhận tên mặc định.

Đổi tên file mặc định

Tạo file text mới trên Mac

Không có tích hợp sẵn cho tùy chọn New > Text Document như của Windows trên Mac. Nhưng người dùng có thể tạo tùy chọn một lần nhấp chuột trong Finder bằng ứng dụng Automator được tích hợp sẵn.

Một tùy chọn khác là sử dụng một lệnh đơn giản trong cửa sổ Terminal.

Sử dụng ứng dụng Automator để tạo tài liệu trống mới trong bất kỳ thư mục nào trên máy Mac

Automator là một công cụ tự động hóa rất hữu ích có sẵn trong macOS. Ngoài những điều cơ bản về việc sử dụng Automator, hôm nay, trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách sử dụng Automator để thêm tùy chọn tạo file text mới trong Finder.

Khởi chạy Automator từ thư mục Applications. Trên hộp thoại hiển thị, chọn vị trí cho ứng dụng bạn sẽ tạo. Bạn có thể lưu nó trong thư mục Applications. Nhưng nếu bạn không muốn lưu trữ ở đó, bạn có thể chọn một vị trí khác. Chỉ cần đảm bảo đó là vị trí cố định.

Khi bạn đã ở vị trí đã chọn, hãy nhấp vào New Document.

New Document trong thư mục Applications.

Automator sẽ hỏi loại tài liệu nào bạn muốn tạo. Nhấp vào Application trong hộp Choose a type for your document. Sau đó, nhấp vào Choose.

Chọn loại file muốn lưu

Chọn Actions ở phía trên khung bên trái và Library trong bảng điều khiển. Cuộn xuống danh sách các hành động và kéo hành động Run AppleScript vào bảng công việc

Run AppleScript.

Xóa văn bản hiện tại trong hộp Run AppleScript. Sao chép dòng sau và dán nó vào hộp Run AppleScript.

tell application "Finder" to make new file at (the target of the front window) as alias

Sau đó, chuyển đến File > Save.

Lưu file

Nhập tên cho ứng dụng trong hộp Save As, giữ phần mở rộng “.app”.

Chọn Application trong File Format. Đây sẽ là lựa chọn mặc định. Sau đó, nhấp vào Save.

Chọn định dạng muôn lưu

Bây giờ chúng ta đã tạo ứng dụng Automator, sau đó sẽ thêm nó vào thanh công cụ trong Finder.

Mở Finder và chuyển đến thư mục mà bạn đã lưu ứng dụng Automator.

Giữ phím Option+Cmd và kéo file ứng dụng vào thanh công cụ.

Kéo file ứng dụng vào thanh công cụ

Để sử dụng ứng dụng mới tạo file text trống, hãy chuyển đến thư mục mà bạn muốn lưu trữ tệp và nhấp vào nút Automator trên thanh công cụ.

Một text file có tên “untitled” sẽ được tạo trong thư mục.

Phương pháp tạo file text trống mà không đặt phần mở rộng tệp ".txt". Nếu bạn định chuyển tệp đó sang máy Windows, bạn nên thêm phần mở rộng tệp ".txt" vào file. Sẽ khó khăn hơn khi làm việc với các file không có phần mở rộng trong Windows.

Thêm phần mở rộng ".txt"

Để thêm phần mở rộng file “.txt” và thay đổi tên file nếu bạn muốn, bấm chuột phải vào file text. Sau đó, chọn Rename và nhập tên mới cho file, nhớ nhập: .txt ở cuối tên tệp.

Nhấp vào Add khi hộp thoại sau hiển thị.

Chọn Add khi hộp thoại xuất hiện

Bấm đúp vào file text mới để mở nó trong trình soạn thảo văn bản mặc định của bạn, thêm nội dung vào và lưu lại.

Lưu nội dung file text mới

Sử dụng Terminal để tạo một tài liệu trống mới trong bất kỳ thư mục nào trên máy Mac

Bạn cũng có thể sử dụng Terminal để tạo một file text trống mới. Cách dễ nhất là mở Finder và chọn thư mục mà bạn muốn lưu file text. Đi tới Finder > Services > New Terminal at Folder.

Dùng termianl tạo file text

Một cửa sổ Terminal mở ra cho thư mục đã chọn. Gõ lệnh sau tại dấu nhắc, thay thế "MyTextFile.txt" với tên bạn muốn sử dụng cho file text của mình.

touch MyTextFile.txt

Tệp được tạo và lưu trong thư mục bạn đã chọn. Bạn có thể nhấp đúp vào tệp để mở nó trong trình soạn thảo văn bản mặc định, thêm nội dung và lưu lại.

Lưu file text mới

Tạo file text mới trên Linux

Trong Linux, bạn có thể sử dụng dòng lệnh Command line để tạo một file text trống mới, giống như cách bạn làm trên máy Mac. Nếu bạn thích sử dụng Nautilus để xử lý các tệp, bạn có thể nhanh chóng tạo các file text ở đó.

Sử dụng dòng lệnh để tạo một tài liệu văn bản trống mới trong Linux

Để sử dụng dòng lệnh tạo một file text trống mới, nhấn Ctrl+Alt+T để mở cửa sổ Terminal. Nhập lệnh sau và nhấn Enter.

touch ~/Documents/TextFiles/MyTextFile.txt

Thay đổi đường dẫn và tên file (~/Documents/TextFiles/MyTextFile.txt) thành tên mới bạn muốn sử dụng. Ký tự dấu ngã (~) là lối tắt cho thư mục chính của bạn. Ví dụ: đường dẫn đầy đủ đến file text ở trên là /home/lori/Documents/TextFiles/MyTextFile.txt.

Phương thức này hoạt động trong bất kỳ bản phân phối Linux nào, nhưng phím tắt để mở một cửa sổ Terminal có thể khác nhau.

Phím tắt mở terminal có thể khác nhau

Thêm một tài liệu trống vào Nautilus trong Ubuntu Linux

Chúng tôi sẽ giới thiệu cách thêm một tùy chọn cho Nautilus trong Ubuntu để tạo một file text mới. File manager trong các bản phân phối Linux khác, như Linux Mint, Fedora, Red Hat, v.v., có thể đã có loại tùy chọn này. Nếu không, bạn có thể sử dụng phương thức dòng lệnh được đề cập ở trên.

Trước Ubuntu 17.10, Nautilus chứa một tùy chọn trên menu chuột phải cho phép bạn tạo một tài liệu trống mới trong thư mục hiện hành. Nhưng tùy chọn đó đã được gỡ bỏ trong phiên bản 17.10 và 18.04. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thêm tùy chọn này cho Nautilus.

Trong thư mục Home, bạn sẽ thấy một thư mục có tên Templates. Ban đầu, nó hoàn toàn trống. Thêm file vào thư mục này cho phép bạn nhanh chóng tạo các file mới bằng cách sử dụng menu chuột phải trong Nautilus.

Thêm file trong Nautilus

Bạn có thể sử dụng lệnh cảm ứng touch command mà chúng ta đã nói trong phần trước để tạo một file tài liệu trống mới.

Nhấn Ctrl+Alt+T để mở cửa sổ Terminal. Sau đó, gõ lệnh sau và nhấn Enter.

touch ~/Templates/Empty\ Document

Lưu ý dấu gạch chéo ngược và khoảng trống giữa “Empty” và “Document”. Nếu có khoảng trống trong đường dẫn hoặc tên file, bạn phải đặt dấu gạch chéo ngược trước nó.

Một file mới có tên "Empty Document" được thêm vào thư mục Templates. Bạn có thể sử dụng một tên khác cho file mẫu nhưng phải lưu nó trong thư mục Templates.

Nếu bạn không thích dùng command line, bạn có thể tạo mẫu tài liệu trống bằng gedit. Nhấn phím Windows và gõ: gedit trong hộp tìm kiếm. Sau đó, nhấp vào biểu tượng Text Editor được hiển thị.

Nhấn vào biểu tượng Text Editor

Nhấp vào Save mà không cần nhập bất kỳ văn bản nào trong file.

Lưu lại

Đi tới thư mục Templates trong Home..

Nhập tên, như “Empty Document”, trong hộp Name và nhấp vào Save.

Đổi tên mới

Sử dụng mẫu tài liệu trống mới để tạo file text mới trong Linux

Khi bạn đã tạo mẫu tài liệu trống bằng cách làm theo các bước trong phần trước, bây giờ bạn có thể tạo file text mới trong Nautilus.

Nhấp chuột phải vào bất kỳ thư mục nào và chuyển đến New Document > Empty Document. Tùy chọn Empty Document hiển thị bất cứ tên gì bạn đã đặt, do đó, tùy chọn có thể khác nhau, tùy người dùng.

Dùng tài liệu trống tạo file text mới trong Linux

Tiết kiệm thời gian khi tạo file text

Tất nhiên, bạn luôn có thể sử dụng trình soạn thảo văn bản để tạo file text mới. Nhưng các phương pháp chúng tôi đã cho bạn thấy ở đây rất tiện lợi nếu bạn tạo nhiều file text cùng một lúc.

Xem thêm:

Thứ Năm, 22/11/2018 13:42
52 👨 62.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng văn phòng