File KML là gì?

Bài viết này giải thích file KML là gì, cách bạn có thể mở file và chương trình nào có thể chuyển đổi file này sang định dạng hoạt động với phần mềm khác.

File KML là gì?

File có phần mở rộng .KML là file Keyhole Markup Language. File KML sử dụng XML để thể hiện chú thích và trực quan hóa địa lý bằng cách lưu trữ vị trí, lớp phủ hình ảnh, liên kết video và thông tin mô hình hóa như đường, hình dạng, hình ảnh 3D và điểm.

Nhiều chương trình phần mềm không gian địa lý khác nhau sử dụng file KML, vì mục đích là đưa dữ liệu vào định dạng mà các chương trình và dịch vụ web khác có thể dễ dàng sử dụng. Điều này bao gồm Keyhole Earth Viewer từ Keyhole, Inc. trước khi Google mua lại công ty vào năm 2004 và bắt đầu sử dụng định dạng với Google Earth.

Các file KML mở trong Google Earth
Các file KML mở trong Google Earth

Cách mở file KML

Google Earth là chương trình đầu tiên có thể xem và chỉnh sửa các file KML và đây vẫn là một trong những cách phổ biến nhất để mở chúng trực tuyến. Khi trang web đang mở, hãy sử dụng mục menu Projects (biểu tượng ghim/bản đồ) để load file KML từ máy tính hoặc tài khoản Google Drive của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng Google Earth từ máy tính để bàn của mình. Tải Google Earth Pro và sử dụng menu File > Open để mở file KML.

ArcGIS, Merkaartor, Blender (với plug in Google Earth Importer), Global Mapper và Marble cũng có thể mở file KML.

Bạn cũng có thể nhập file KML trực tiếp vào Google Maps. Điều này được thực hiện thông qua trang Google My Maps của bạn khi thêm nội dung vào một layer bản đồ mới. Khi bản đồ đang mở, hãy chọn Import trong bất kỳ layer nào để load file KML từ máy tính hoặc Google Drive của bạn. Bạn có thể tạo một layer mới bằng nút Add layer.

Chọn một file để nhập lời nhắc trong Google Maps
Chọn một file để nhập lời nhắc trong Google Maps

Bạn cũng có thể mở file KML bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào, vì chúng thực sự chỉ là file XML plain text. Bạn có thể sử dụng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào, như Notepad trong Windows hoặc một trình soạn thảo từ danh sách trình soạn thảo văn bản miễn phí này. Tuy nhiên, làm điều này sẽ chỉ cho phép bạn xem phần văn bản, bao gồm tọa độ và có thể là tham chiếu hình ảnh, góc nghiêng camera, timestamp, v.v…

Cách chuyển đổi file KML

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Google Earth dành cho desktop, hãy nhấp chuột phải vào mục trong phần Places tương ứng với file KML bạn đã mở và muốn chuyển đổi sang KMZ. Chọn Save Place As và thay đổi định dạng Save as type thành KMZ.

Để lưu file KML vào file ESRI Shapefile (.SHP), GeoJSON, CSV hoặc GPX, bạn có thể sử dụng trang web MyGeodata Converter. Bạn có thể có một công cụ chuyển đổi KML sang CSV khác tại ConvertCSV.com.

MyGeodata Converter chỉ miễn phí 3 lần chuyển đổi đầu tiên. Bạn có thể nhận được thêm 3 lần miễn phí mỗi tháng.

Để chuyển đổi file KML sang layer ArcGIS, hãy truy cập liên kết sau để biết thêm thông tin.

https://pro.arcgis.com/en/pro-app/latest/tool-reference/conversion/kml-to-layer.htm

Nếu muốn chuyển đổi file KML của mình sang XML, bạn không thực sự phải thực hiện chuyển đổi. Vì định dạng thực sự là XML (file chỉ sử dụng phần mở rộng .KML), bạn có thể đổi tên .KML thành .XML để mở trong trình xem XML của mình.

Thông tin thêm về định dạng KML

File KMZ và ETA đều là file Google Earth Placemark. Tuy nhiên, file KMZ chỉ là file ZIP chứa file KML và bất kỳ tài nguyên nào khác, như hình ảnh, biểu tượng, mô hình, lớp phủ, v.v… File ETA đã được Earth Viewer và các phiên bản đầu tiên của Google Earth sử dụng.

Kể từ năm 2008, KML đã là một phần tiêu chuẩn quốc tế của Open Geospatial Consortium, Inc. Bạn có thể xem thông số kỹ thuật KML đầy đủ trên trang KML Reference của Google.

https://developers.google.com/kml/documentation/kmlreference
Chủ Nhật, 24/04/2022 10:13
51 👨 3.696
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản