File IDX là gì?

Bài viết này giải thích file IDX là gì, cách mở file và cách chuyển đổi file sang định dạng file khác.

File IDX là gì?

File có phần mở rộng file .IDX có thể là file phụ đề phim được sử dụng để hiển thị văn bản phụ đề trên video. Đôi khi được gọi là file VobSub, nó luôn đi kèm với file SUB (chứa các hình ảnh thực tế bao gồm văn bản phụ đề) - nó mô tả vị trí và thời điểm hiển thị hình ảnh.

Các file IDX khác được sử dụng cho những điểm điều hướng ưa thích nhưng chúng không liên quan gì đến định dạng phụ đề. Thay vào đó, thiết bị VDO Dayton GPS lưu trữ các điểm ưa thích vào file mà thiết bị có thể tham khảo trong quá trình.

File IDX
File IDX

Một số file IDX chỉ là những file index chung mà chương trình tạo ra để tham chiếu cho các chức năng nhanh hơn, chẳng hạn như tìm kiếm trong một số lượng lớn file. Một cách sử dụng cụ thể là file index nhật ký lịch sử HMI mà một số ứng dụng sử dụng để chạy báo cáo.

Một định dạng file liên quan đến index tương tự khác sử dụng tiện ích mở rộng này là Outlook Express Mailbox Index. Chương trình Outlook Express lưu trữ index các thư được lấy từ file MBX (Outlook Express Mailbox). Cần có file IDX để nhập các hộp thư cũ hơn vào Outlook Express 5 trở lên.

Lưu ý: IDX cũng là viết tắt của Internet Data Exchange và Information Data Exchange, nhưng không liên quan gì đến các định dạng file máy tính.

Cách mở file IDX

Nếu bạn biết rằng file của mình ở định dạng phụ đề, trước tiên bạn nên quyết định xem mình muốn làm gì với nó.

Để hiển thị phụ đề cùng với video, bạn phải mở file IDX trong chương trình phát video như VLC Media Player, GOM Player, PotPlayer hoặc PowerDVD. Nếu không, bạn có thể chỉnh sửa file IDX để thay đổi phụ đề bằng công cụ như DVDSubEdit hoặc Subtitle Workshop.

Ví dụ, để xem phụ đề trong VLC, hãy vào Subtitle > Add Subtitle File để tìm và chọn file.

VLC đang nhập file IDX.
VLC đang nhập file IDX.

Bạn có thể sử dụng VLC để xem phụ đề của video trên macOS và Linux, đồng thời MPlayer dành cho Mac và SMPlayer dành cho Linux cũng hoạt động tốt.

Mẹo: Trình phát video có thể cần phải mở phim và sẵn sàng phát trước khi cho phép bạn nhập phụ đề. Điều này đúng với VLC và có lẽ là các trình phát đa phương tiện tương tự.

Các file POI điều hướng không được sử dụng trên máy tính mà thay vào đó chỉ được chuyển sang thiết bị VDO Dayton GPS qua USB. Tuy nhiên, bạn có thể mở chúng bằng trình soạn thảo văn bản như Notepad++ để xem tọa độ, tên và loại POI, v.v...

Một số ví dụ về các chương trình sử dụng file index bao gồm ICQ và ArcGIS Pro. InTouch HMI của AVEVA mở các file IDX là các file index nhật ký. Outlook Express sử dụng file IDX ở định dạng đó.

Các file IDX0 có liên quan đến những file IDX ở chỗ chúng là các file index cache Runescape. Giống như các file index khác được đề cập ở đây, các file IDX0 được một chương trình cụ thể, RuneScape, sử dụng để chứa những file được lưu trong cache. Chúng không có nghĩa là được mở thủ công.

Cách chuyển đổi file IDX

Vì có nhiều định dạng khác nhau sử dụng phần mở rộng file này, điều quan trọng là phải nhận biết file của bạn thuộc định dạng nào trước khi quyết định chương trình nào là cần thiết để chuyển đổi file.

Phụ đề phim thường đi kèm với bản tải xuống DVD hoặc video. Nếu đúng như vậy, bạn có thể chuyển đổi file IDX sang SRT bằng công cụ như Subtitle Edit. Bạn cũng có thể gặp may mắn khi sử dụng công cụ chuyển đổi trực tuyến như công cụ chuyển đổi tại GoTranscript.

Lưu ý: Bạn không thể chuyển đổi file IDX sang AVI, MP3 hoặc bất kỳ định dạng file media nào khác. Điều này là do file dựa trên văn bản và không chứa bất kỳ dữ liệu video hoặc âm thanh nào. Có vẻ như vậy vì file thường được sử dụng cùng với video nhưng hai file này rất khác nhau. Nội dung video thực tế (AVI, MP4, v.v...) chỉ có thể được chuyển đổi sang các định dạng file video khác bằng trình chuyển đổi file video và file phụ đề chỉ có thể được lưu sang những định dạng văn bản khác.

File POI điều hướng khó có thể được chuyển đổi sang bất kỳ định dạng nào khác. Loại file IDX đó có thể chỉ được sử dụng với một số thiết bị GPS nhất định.

Thật khó để biết chắc chắn liệu file index của bạn có thể được chuyển đổi sang định dạng mới hay không, nhưng rất có thể là không thể, hoặc ít nhất là không nên như vậy. Vì các file index được các chương trình cụ thể sử dụng để thu hồi dữ liệu nên chúng phải giữ nguyên định dạng mà chúng được tạo.

Ví dụ, nếu bạn cần chuyển đổi file Outlook Express Mailbox Index sang CSV hoặc định dạng tương tự thì chương trình cần file đó sẽ không thể sử dụng nó. Khái niệm tương tự có thể được áp dụng cho bất kỳ định dạng file nào khác sử dụng phần mở rộng file IDX.

Tuy nhiên, vì một số file index có thể chỉ là file plain text nên bạn có thể chuyển đổi file IDX thành TXT hoặc định dạng dựa trên Excel để xem file đó dưới dạng bảng tính. Một lần nữa, điều này sẽ phá vỡ chức năng của file nhưng nó sẽ cho phép bạn xem nội dung văn bản. Bạn có thể thử điều này bằng cách mở file trong Excel hoặc Notepad rồi lưu nó vào bất kỳ định dạng đầu ra nào được hỗ trợ.

Chủ Nhật, 08/10/2023 12:35
51 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản