File HEVC là gì?

Nếu bạn đã từng loay hoay với các cài đặt camera trên điện thoại thông minh của mình, chắc hẳn bạn đã bắt gặp một codec quay video mới (định dạng file) có tên HEVC (viết tắt của High Efficiency Video Codec). Một số điện thoại thông minh cũng nêu rõ chế độ này là chế độ tiết kiệm không gian.

Vậy định dạng HEVC này là gì, nó giúp tiết kiệm dung lượng như thế nào và có ảnh hưởng đến chất lượng video so với các định dạng khác hay không. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây!

HEVC (High Efficiency Video Codec) là gì

HEVC là tiêu chuẩn quốc tế mới về nén video do ISO/IEC MPEG (Moving Picture Experts Group) và ITU-T VCEG Video Coding Experts Group) đồng phát triển. Codec này cũng được gọi là H.265.

HEVC (High Efficiency Video Codec)

Nói một cách đơn giản, HEVC là một định dạng ghi mới cho video nén, đáp ứng tất cả các yêu cầu cơ bản của một video nén, có thể được truyền, chia sẻ hoặc lưu trữ dưới dạng file trên bộ nhớ cục bộ. Nó cũng có thể được phát trực tuyến qua Internet hoặc phát sóng.

Một điều quan trọng khác cần hiểu về định dạng nén video mới này là mặc dù thực tế nó có độ nén cao so với codec H.264 hoặc AVC thông thường, nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng video. Nhưng để đạt được điều đó, định dạng HEVC đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn so với các định dạng khác.

HEVC là codec video mới có độ nén cao hơn so với các định dạng khác, có nghĩa là file video 4K dài 1 phút được ghi ở định dạng HEVC sẽ tiêu tốn ít dung lượng lưu trữ hơn so với file video tương tự được ghi ở định dạng H.264 thông thường.

Tại sao nên chọn HEVC khi quay video trên smartphone?

HEVC hiện là định dạng file được chấp nhận và hỗ trợ rộng rãi. Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại bao gồm cả điện thoại tầm trung và bình dân đều hỗ trợ định dạng này. Tuy nhiên, lý do tại sao bạn nên chọn quay video ở định dạng này đơn giản là vì nó tiêu tốn ít dung lượng hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của video.

Kích thước file video nhỏ hơn và khả năng nén tốt hơn cũng có nghĩa là sẽ dễ dàng hơn nhiều để lưu trữ và chuyển hoặc thậm chí phát trực tuyến nội dung so với các định dạng khác.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn chia sẻ một số video, thì các video HEVC sẽ dễ dàng truyền hơn nhiều và cũng sẽ giảm tải cho mạng hoặc giới hạn dữ liệu hàng ngày hạn chế mà bạn nhận được với các gói nạp tiền của mình.

Nên chọn HEVC khi quay video trên smartphone

Định dạng HEVC có hoạt động trên tất cả các thiết bị không?

Đây là lúc mà mọi thứ hơi phức tạp với định dạng file này. Mặc dù nó có khả năng nén cao, nhưng chắc chắn nó có khả năng tương thích thấp. Mặc dù điện thoại thông minh hỗ trợ ghi HEVC sẽ có thể phát video mà không gặp bất kỳ sự cố nào, tuy nhiên, có những thiết bị không hỗ trợ định dạng file này.

Trong trường hợp đó, người dùng sẽ cần tải xuống trình phát đa phương tiện của bên thứ ba hỗ trợ phát HEVC. Một số trình phát đa phương tiện hỗ trợ định dạng HEVC là VLC, MX Player, XPlayer, KM Player, v.v...

Thứ Bảy, 03/09/2022 11:28
51 👨 867
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản