Tìm hiểu về Enhance Pointer Precision trong Windows

Cài đặt Enhance Pointer Precision trong Windows thực sự có thể khiến bạn điều khiển chuột kém chính xác trong nhiều tình huống. Tính năng này được bật theo mặc định trong Windows và là một hình thức để tăng tốc chuột.

Enhance Pointer Precision làm nhiệm vụ gì?

Thông thường, điều duy nhất kiểm soát quãng đường con trỏ di chuyển trên màn hình chính là khoảng cách bạn di chuyển con chuột vật lý. Mối quan hệ giữa hai khoảng cách này được kiểm soát bởi cài đặt “dots per inch” (DPI). DPI cao có nghĩa là khi bạn di chuyển chuột một đoạn nào đó, con trỏ sẽ di chuyển dài hơn quãng đường đó.

Enhance Pointer Precision về cơ bản là một cách tăng tốc chuột. Khi cài đặt này được kích hoạt, Windows sẽ theo dõi tốc độ bạn di chuyển chuột và điều chỉnh DPI nhanh chóng. Khi bạn di chuyển chuột nhanh hơn, DPI tăng lên và con trỏ sẽ di chuyển một khoảng cách xa hơn. Khi bạn di chuyển chậm hơn, DPI giảm và con trỏ sẽ di chuyển một khoảng cách ngắn hơn.

Nói cách khác, Enhance Pointer Precision làm cho tốc độ bạn di chuyển con chuột trở thành nhân tố quyết định. Nếu không kích hoạt tính năng này, khoảng cách bạn di chuyển chuột sẽ bằng với khoảng cách con trỏ di chuyển trên màn hình, bất kể bạn di chuyển chuột nhanh như thế nào. Với tính năng Enhance Pointer Precision được kích hoạt, con trỏ sẽ di chuyển một khoảng cách nhỏ hơn nếu di chuột chậm và khoảng cách lớn hơn nếu di chuột nhanh.

Tại sao Enhance Pointer Precision được kích hoạt theo mặc định?

Tính năng này được bật theo mặc định trong Windows vì nó có ích trong nhiều tình huống.

Ví dụ, bạn đang sử dụng PC trong văn phòng và có một con chuột giá $5 (khoảng hơn 100.000VND). Cảm biến của chuột không tốt lắm và bị giới hạn ở cài đặt DPI khá thấp. Nếu không có Enhance Pointer Precision, bạn sẽ cần di chuyển chuột một khoảng cách xa hơn để con trỏ đi từ cạnh này sang cạnh kia màn hình. Với Enhance Pointer Precision, để con trỏ đi từ cạnh này sang cạnh kia màn hình, bạn có thể di chuyển chuột nhanh hơn và không cần phải dịch chuyển một khoảng cách quá lớn. Bạn cũng có thể di chuột chậm hơn bình thường để đạt được độ chính xác tốt hơn ở khoảng cách nhỏ.

Tính năng này cũng có thể đặc biệt hữu ích trên bàn di chuột của máy tính xách tay. Enhance Pointer Precision cho phép bạn đưa ngón tay nhanh hơn trên bàn di chuột để di chuyển con trỏ một khoảng cách lớn hơn quãng đường thực. Không cần phải kéo ngón tay từ bên này sang phía bên kia bàn di chuột nữa!

Vậy Enhance Pointer Precision là tốt hay xấu?

Việc cài đặt này có thực sự hữu ích hay không phụ thuộc vào phần cứng chuột và những gì bạn đang làm.

Vấn đề là khả năng tăng tốc được tạo ra bởi Enhance Pointer Precision không phải là sự gia tăng tuyến tính hoàn hảo, do đó, rất khó đoán biết. Di chuột nhanh hoặc chậm hơn một chút là đã có thể tạo ra sự tăng hoặc giảm đáng kể trong khoảng cách mà con trỏ di chuyển.

Với tính năng Enhance Pointer Precision bị vô hiệu hóa, bạn sẽ biết chính xác khoảng cách cần di chuyển chuột để đặt nó tại một điểm nhất định trên màn hình và điều này rất quan trọng. Với khả năng tăng tốc được kích hoạt, khoảng cách con trỏ di chuyển không chỉ phụ thuộc vào khoảng cách mà còn cả tốc độ di chuột nữa.

Cụ thể, các game thủ có chuột tốt thường không thích Enhance Pointer Precision (và việc tăng tốc chuột nói chung). Enhance Pointer Precision gây ra vấn đề và có thể làm chậm lại khi game thủ cố gắng thực hiện các chuyển động nhanh, chính xác trong những game nhiều người chơi. Đặc biệt là nhiều chuột chơi game cho phép điều chỉnh DPI chính xác hơn bằng cách sử dụng các nút trên chuột, để có thể sử dụng DPI thấp khi nhắm và DPI cao khi chạy. Tuy nhiên, một số game thủ lại thích Enhance Pointer Precision tự động xử lý việc này.

Nhân viên văn phòng, đặc biệt là những ai sử dụng chuột giá rẻ, không có nút DPI, thì có thể thấy tính năng Enhance Pointer Precision khá ổn.

Cách vô hiệu hóa hoặc kích hoạt Enhance Pointer Precision

Để kiểm soát cài đặt này, hãy đi tới Control Panel > Hardware and Sound > Mouse. Trên Windows 10, bạn cũng có thể điều hướng đến Settings > Devices > Mouse > Additional mouse options. Nhấp vào tab “Pointer Options”, kích hoạt hoặc vô hiệu hóa “Enhance pointer precision” và nhấp vào OK để lưu thay đổi.

Cách vô hiệu hóa hoặc kích hoạt Enhance Pointer Precision

Một số nhà sản xuất tạo ra các công cụ cấu hình chuột, như Logitech SetPoint và Razer Synapse. Các công cụ này thường tự động vô hiệu hóa Enhance Pointer Precision để có thể thực thi những cài đặt ưa thích của nhà sản xuất.

Thật không may, cài đặt này được áp dụng toàn hệ thống. Ví dụ, bạn có một máy tính xách tay với bàn di chuột. Bạn muốn sử dụng Enhance Pointer Precision cho bàn di chuột, nhưng không áp dụng cho chuột USB. Không có cách nào để thay đổi cài đặt riêng cho từng thiết bị. Tất cả những gì bạn có thể làm là kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tính năng này.

Một số game PC sử dụng đầu vào chuột thô, bỏ qua cài đặt tăng tốc chuột hệ thống trong khi chơi game và thực thi cài đặt chuột của riêng chúng. Tuy nhiên, không phải tất cả các game đều làm được như vậy.

Trên Windows 10, Windows sẽ tự động đồng bộ hóa cài đặt này giữa các PC, mặc dù bạn có thể muốn có những cài đặt khác nhau trên các PC và phần cứng khác nhau. Những tiện ích của các nhà sản xuất chuột cũng có thể vô hiệu hóa tính năng này.

Cách điều chỉnh DPI của chuột

Nếu đã sử dụng Enhance Pointer Precision để tăng tốc chuột, bạn sẽ thấy con trỏ hơi kỳ lạ sau khi vô hiệu hóa tính năng này. Bạn cần một chút thời gian để làm quen với cài đặt mới.

Nếu vừa vô hiệu hóa Enhance Pointer Precision và cảm thấy phải di chuyển chuột quá xa để con trỏ dịch chuyển đến vị trí mong muốn, có lẽ bạn nên tăng DPI của chuột. Có thể tìm thấy cài đặt này ở một trong hai vị trí: Trong công cụ Control Panel của nhà sản xuất chuột, hoặc điều chỉnh thông qua các nút trên chính con chuột. Có thể cần tải xuống công cụ của nhà sản xuất chuột từ trang web nếu bạn chưa cài đặt nó.

Tuy nhiên, đừng tăng DPI quá nhiều. Với cài đặt DPI cao hơn, bạn cần các chuyển động nhỏ hơn để di chuyển con trỏ (tức là độ chính xác và khoảng cách, chứ không phải tốc độ di chuột).

Điều chỉnh DPI của chuột

Ngay cả sau khi đã điều chỉnh DPI, bạn cũng có thể cần điều chỉnh tùy chọn “Pointer speed” nằm bên cạnh tùy chọn Enhance Pointer Precision trong cửa sổ Mouse Control Panel. Tùy chọn này ảnh hưởng đến khoảng cách con trỏ sẽ di chuyển. Tùy chọn “Pointer speed” (tốc độ con trỏ) có chức năng như một số nhân. Nói cách khác, DPI nhân với tốc độ con trỏ (còn gọi là độ nhạy của chuột) bằng khoảng cách con trỏ di chuyển. Hãy thử nghiệm với các kết hợp cài đặt khác nhau để xem những gì phù hợp với chuột và nhu cầu sử dụng của bạn.

Nếu không thể thay đổi cài đặt DPI, bạn vẫn có thể điều chỉnh tùy chọn “Pointer speed”. Tuy nhiên, tốt hơn hết là kích hoạt Enhance Pointer Precision cho những con chuột như thế này.

Nếu không thể thay đổi cài đặt DPI, hãy điều chỉnh tùy chọn “Pointer speed”

Thứ Hai, 18/03/2019 14:23
4,45 👨 10.889
0 Bình luận
Sắp xếp theo