Cách sử dụng tùy chọn Safe Boot của Mac

Apple đã cung cấp tùy chọn Safe Boot (đôi khi được gọi là Safe Mode) kể từ Jaguar (OS X 10.2.x). Safe Boot có thể là bước khắc phục sự cố chính khi bạn gặp vấn đề với máy Mac. Đây có thể là những vấn đề khi khởi động máy Mac hoặc các sự cố gặp phải khi sử dụng máy Mac, chẳng hạn như các ứng dụng không khởi động hoặc dường như khiến máy Mac của bạn bị đóng băng, sập hoặc tắt.

Safe Boot hoạt động bằng cách cho phép máy Mac khởi động với số lượng tối thiểu các tiện ích mở rộng hệ thống, tùy chọn và phông chữ cần thiết để chạy. Bằng cách giảm thiểu số lượng tiến trình khởi động xuống chỉ còn những thành phần bắt buộc, Safe Boot có thể giúp bạn khắc phục vấn đề bằng cách cách ly sự cố.

Safe Boot có thể khiến máy Mac chạy lại sau khi gặp sự cố do ứng dụng hoặc dữ liệu gặp vấn đề, sự cố cài đặt phần mềm hay phông chữ hoặc file tùy chọn bị hỏng. Trong mọi trường hợp, vấn đề bạn có thể gặp phải là máy Mac không khởi động hoàn toàn, đóng băng tại một số điểm trên đường đến desktop, máy Mac khởi động thành công, nhưng sau đó bị đóng băng hoặc gặp sự cố khi thực hiện các tác vụ hoặc sử dụng những ứng dụng cụ thể.

Safe Boot và Safe Mode

Bạn có thể đã nghe về hai thuật ngữ này. Về mặt kỹ thuật, chúng không thể thay thế cho nhau, nhưng hầu hết mọi người sẽ không quan tâm đến thuật ngữ bạn sử dụng. Safe Boot là quá trình buộc máy Mac khởi động bằng cách sử dụng tài nguyên hệ thống tối thiểu. Safe Mode là chế độ mà máy Mac hoạt động sau khi hoàn thành Safe Boot.

Safe Mode

Điều gì xảy ra trong quá trình Safe Boot?

Trong quá trình khởi động, Safe Boot sẽ thực hiện như sau:

  • Thực hiện kiểm tra thư mục ổ khởi động.
  • Chỉ load tối thiểu các phần mở rộng kernel mà OS X cần chạy.
  • Vô hiệu hóa tất cả các phông chữ khác với phông chữ nằm ở /System/Library/Fonts. Đây là những phông chữ được cung cấp bởi Apple. Tất cả các phông chữ khác của bên thứ ba sẽ bị vô hiệu hóa.
  • Di chuyển tất cả font cache vào thùng rác.
  • Vô hiệu hóa tất cả các mục khởi động hoặc đăng nhập.
  • Xóa cache của dynamic loader (OS X 10.5.6 trở lên). Điều này có thể khắc phục các sự cố khiến màn hình xanh bị đóng băng khi khởi động.

Safe Boot

Một số tính năng sẽ không khả dụng

Khi Safe Boot hoàn tất và bạn đang ở desktop Mac, bạn sẽ hoạt động ở Safe Mode. Không phải tất cả các tính năng của OS X đều hoạt động ở chế độ đặc biệt này. Cụ thể, các tính năng sau đây sẽ bị hạn chế hoặc hoàn toàn không hoạt động:

  • DVD Player sẽ không hoạt động.
  • iMovie sẽ không thể quay video.
  • Các thiết bị được kết nối với cổng âm thanh vào hoặc ra sẽ không hoạt động.
  • Modem bên trong hoặc bên ngoài sẽ không hoạt động.
  • Card AirPort có thể không hoạt động. Điều này phụ thuộc vào phiên bản card và hệ điều hành nào đang được sử dụng.
  • Quartz Extreme sẽ không chạy. Các ứng dụng sử dụng các tính năng Quartz Extreme, như cửa sổ mờ, có thể không hoạt động chính xác.
  • Tính năng chia sẻ file qua mạng sẽ bị vô hiệu hóa trong OS X 10.6 trở lên.

Cách khởi động Safe Boot và chạy ở chế độ Safe Mode

Để Safe Boot máy Mac bằng bàn phím có dây, hãy làm như sau:

1. Tắt máy Mac.

2. Bấm và giữ phím Shift.

3. Khởi động máy Mac.

4. Nhả phím Shift khi bạn thấy cửa sổ đăng nhập hoặc desktop.

Khởi động Safe Boot

Để Safe Boot máy Mac bằng bàn phím Bluetooth, hãy làm như sau:

1. Tắt máy Mac.

2. Khởi động máy Mac.

3. Khi bạn nghe thấy âm thanh khởi động của máy Mac, hãy bấm và giữ phím Shift.

4. Nhả phím Shift khi bạn thấy cửa sổ đăng nhập hoặc desktop.

Với máy Mac đang chạy ở Safe Mode, bạn có thể khắc phục sự cố mà bạn đang gặp phải, chẳng hạn như bằng cách xóa một ứng dụng, loại bỏ mục khởi động hoặc đăng nhập gây ra sự cố hay khởi chạy Disk First Aid và sửa chữa quyền.

Bạn cũng có thể sử dụng Safe Mode để bắt đầu cài đặt lại phiên bản hiện tại của Mac OS bằng gói combo update. Các gói combo update sẽ cập nhật những file hệ thống có thể bị hỏng hoặc mất, mà không động đến bất kỳ dữ liệu người dùng nào.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tiến trình Safe Boot như một quy trình bảo trì Mac đơn giản, xóa sạch nhiều file bộ nhớ cache mà hệ thống sử dụng, ngăn không cho kích thước của chúng trở nên quá lớn và làm chậm một số tiến trình khác.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Sáu, 14/06/2019 16:49
3,73 👨 7.301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống