Cách sao chép và dán trên Mac

Sao chép và dán là hành động cơ bản thường xuyên sử dụng trên máy tính. Bạn vừa mới đổi sang dùng máy Mac và không biết thực hiện hành động này như thế nào? Hãy đọc bài viết sau đây nhé.

Cách sao chép và dán trên máy Mac

Cách dễ nhất để sao chép và dán trên máy Mac là sử dụng phím tắt bàn phím dễ nhớ:

  • Cmd + C để sao chép
  • Cmd + V để dán

Sử dụng phím tắt để sao chép và dán

Nếu chuyển từ Windows sang macOS, các phím tắt này rất tiện dụng vì nó tương tự như phím Ctrl + CCtrl + V để sao chép trong Windows.

Nếu không thích dùng phím tắt, bạn có thể sử dụng lệnh menu. Để sử dụng lệnh menu, chọn mục bạn muốn sao chép, click chuột vào Edit > Copy để sao chép vào bộ nhớ tạm.

Sau đó điều hướng đến nơi cần tạo bản sao chép, click chuột phải vào khoảng trống, chọn Edit > Paste. Để dán văn bản sao chép, để con trở ở chính xác nơi muốn nhập văn bản.

Lựa chọn thứ ba rất dễ dàng là sử dụng lệnh CopyPaste trong menu ngữ cảnh hoặc menu click chuột phải. Nó hoạt động giống như lệnh menu và phím tắt bàn phím.

Sử dụng sao chép và dán từ menu ngữ cảnh

Bạn có thể sử dụng lệnh sao chép và dán với mọi nội dung như văn bản, hình ảnh và tài liệu. Ngoài ra, lệnh này cũng hoạt động trên tất cả các ứng dụng Mac (bao gồm cả Finder) trừ khi chức năng dán hoặc sao chép trên ứng dụng hoặc trang web bị vô hiệu hóa.

Cách dán mà không cần định dạng

Với những cách trên, khi sao chép và dán văn bản trên Mac, văn bản được dán sẽ giữ nguyên định dạng ban đầu.

Nếu muốn dán văn bản theo định dạng của tài liệu đích, sử dụng Edit > Paste and Match Style thay vì Edit > Paste như trên. Khi dán văn bản bằng phím tắt bàn phím, sử dụng Option + Shift + Cmd + V thay cho Cmd + V.

Sao chép dán nhanh hơn với trình quản lý Clipboard

Sao chép dán nhanh hơn với trình quản lý Clipboard

Mỗi lần muốn sao chép và dán thứ gì đó, đầu tiên bạn cần sao chép nội dung từ vị trí ban đầu để chuyển vào clipboard, sau đó chuyển đến nơi cần dán và dán nó. Nếu chỉ thực hiện sao chép ít, thì không vấn đề gì nhưng nếu thực hiện sao chép nhiều và với vị trí khác nhau, quá trình này rất mất thời gian. May thay, một ứng dụng quản lý clipboard sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này. Nó sẽ cất mọi thứ bạn sao chép vào clipboard và giữ nó để khi bạn muốn sao chép lại có thể tìm và truy cập được.

Bạn có thể dùng ứng dụng clipboard chỉ quản lý các mục nhập văn bản hoặc một ứng dụng lưu trữ văn bản, hình ảnh, siêu liên kết, tài liệu và các loại nội dung khác. Một số ứng dụng quản lý clipboard bạn có thể xem xét đó là CopyClip, 1Clipboard, Pastebot và Paste.

Nếu sử dụng ứng dụng năng suất Mac như Alfred, BetterTouchTool hoặc Keyboard Maestro, bạn không cần phải cài đặt ứng dụng clipboard chuyên dụng. Các ứng dụng năng suất như vậy thường có chức năng quản lý clipboard đi kèm.

Cách sao chép và dán giữa các thiết bị Apple

Cách sao chép và dán giữa các thiết bị Apple

Các thiết bị Apple có thể chia sẻ một clipboard, do đó bạn có thể sao chép dữ liệu từ máy Mac và dán nó vào iPhone (và ngược lại). Để thực hiện bạn cần đảm bảo bật Bluetooth trên cả hai thiết bị và đăng nhập vào cùng một tài khoản iCloud.

Tiếp theo, kích hoạt tính năng Handoff trên cả hai thiết bị bằng cách:

  • Trên máy Mac: Trong System Preferences > General, chọn Allow Handoff between this Mac and your iCloud devices.
  • Trên iPhone: Mở ứng dụng Settings, trong General > Handoff, bật Handoff.

Bây giờ bạn có thể sao chép và dán giữa máy Mac và iPhone bằng cách sử dụng lệnh sao chép và dán cụ thể theo từng thiết bị. Clipboard chia sẻ được gọi là Universal Clipboard. Nó là một phần của Continuity, một bộ tính năng cho phép bạn sử dụng máy Mac và iPhone cùng nhau.

Ngoài ra, bạn có thể sao chép và dán giữa máy Mac và iPhone sử dụng ứng dụng Copied cho macOS và iOS. Để chia sẻ clipboard giữa máy Mac và điện thoại Android, cài đặt Alt-C trên cả hai thiết bị.

Cách cắt và dán trên máy Mac

Cách cắt và dán trên máy Mac

Khi muốn di chuyển dữ liệu đến một vị trí mới thay vì sao chép nó, bạn cần một lệnh cắt và dán thay vì sao chép và dán.

Để sử dụng lệnh, thay thế phím tắt Cmd + C để sao chép với Cmd + X. Trong menu ứng dụng và menu chuột phải, bạn phải chọn Cut thay vì Copy. Các phím tắt dán và các tùy chọn menu vẫn giữ nguyên như trước. Đây là cách di chuyển dữ liệu mới trong macOS.

Trước đây, bạn phải sao chép dữ liệu như bình thường và sử dụng phím tắt Cmd + Option + V để mô phỏng hành động cắt dán. Mục menu tương ứng (Move Item Here) chỉ hiển thị nếu bạn giữ phím Option trong khi dán.

Cách cắt dán bất thường này vẫn có ích với một số nội dung nhất định, chẳng hạn như các file và thư mục Finder. Lệnh cắt và dán mới hoạt động tốt với văn bản, lời nhắc, danh bạ, đối tượng trong tài liệu, v.v.

Bây giờ bạn đã biết cách sao chép và dán trên Mac. Điều này cho phép bạn tạo các bản sao của các mục đã chọn ở các vị trí khác nhau trong khi vẫn giữ nguyên bản gốc.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 18/06/2019 09:58
54 👨 2.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo