7 điều quan trọng nhất cần xem xét trước khi mua laptop Windows

Do có nhiều tùy chọn có sẵn, việc chọn laptop Windows có thể là một thách thức. Tuy nhiên, nếu bạn phác thảo rõ ràng các yêu cầu của mình trước khi mua, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Vì chuẩn bị mua một chiếc laptop mà bạn sẽ sở hữu trong một thời gian dài, điều cần thiết là phải xem xét tất cả các khía cạnh quan trọng để tìm được một thiết bị phù hợp.

Để giúp bạn xác định nhu cầu của mình dễ dàng hơn, Quantrimang.com đã biên soạn một danh sách các câu hỏi mà bạn cần trả lời khi tìm kiếm chiếc laptop Windows hoàn hảo.

1. Bạn muốn chi bao nhiêu cho một chiếc laptop?

Một người cầm tiền

Laptop Windows có nhiều mức giá khác nhau, một số nằm trong tầm tay của những người có ngân sách eo hẹp và một số khác có giá hàng nghìn đô la. Xác định mức ngân sách trước sẽ giúp bạn lọc tốt hơn các thiết bị nằm trong tầm giá nhất định và đáp ứng nhu cầu của bạn.

Do đó, trước khi bắt đầu tìm kiếm một chiếc laptop, bạn nên quyết định xem mình có thể chi bao nhiêu. Khi mức giá đã được quyết định, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

2. Bạn định sử dụng laptop Windows của mình để làm gì?

Sau khi quyết định ngân sách, hãy tự hỏi bạn định sử dụng laptop để làm gì. Bạn có muốn một laptop cho doanh nhân, làm việc hay để học tập? Bạn muốn một chiếc laptop phục vụ cho các nhu cầu cụ thể như chơi game, thiết kế đồ họa, v.v... hay muốn sở hữu cho mình một chiếc máy đa năng có thể sử dụng cho nhiều tác vụ?

Mục tiêu mua hàng của bạn cũng ảnh hưởng đến các yếu tố khác mà bạn cần xem xét trong những bước tiếp theo, chẳng hạn như thời lượng pin của thiết bị, thông số kỹ thuật phần cứng, mức độ di động của thiết bị, thương hiệu bạn chọn, v.v... Do đó, hãy suy nghĩ cẩn thận về nhu cầu của bạn và xác định kế hoạch làm việc với laptop của bạn.

Bước này cũng quyết định ứng dụng nào bạn muốn có trên PC của mình đầu tiên. Ví dụ, laptop của bạn sẽ trở nên vô dụng nếu không có công cụ xử lý văn bản trên đó? Nếu vậy, có thể đáng để xem xét các laptop trong đó Office được cài đặt sẵn hoặc đi kèm với một vài tháng sử dụng Office 365.

Xác định rõ ràng nhu cầu của bản thân có thể loại bỏ nhu cầu mua máy tính mới, nếu bạn nhận thấy một số lý do khiến mình không cần laptop. Thay vào đó, bạn có thể chọn một thiết bị khác.

3. Thông số kỹ thuật phần cứng nào quan trọng nhất đối với bạn?

Bộ xử lý AMD và bộ xử lý Intel
Bộ xử lý AMD và bộ xử lý Intel

Khi đã xác định được mục đích mua laptop, bạn nên phân tích phần cứng của nó mạnh đến mức nào để đáp ứng nhu cầu của mình. Có một mục đích cụ thể mà bạn hy vọng laptop của mình sẽ đáp ứng? Nếu đúng như vậy, bạn có thể cần ưu tiên một số thành phần phần cứng hơn các thành phần khác để hệ thống của bạn hoạt động hiệu quả.

Ví dụ, nếu bạn đang mua laptop chơi game hoặc dự định thực hiện công việc đòi hỏi nhiều đồ họa trên đó, hãy đảm bảo rằng GPU đủ mạnh để xử lý khối lượng công việc. Tương tự như vậy, việc mua một chiếc laptop để làm việc hoặc học tập không nhất thiết phải có GPU mà cần có bộ xử lý và RAM mạnh hơn. Dựa vào đó, hãy liệt kê các thông số kỹ thuật mà thiết bị của bạn cần để hoạt động tốt nhất.

4. Bạn cần pin laptop sử dụng được bao lâu cho một lần sạc?

Ngay cả chiếc laptop tốt nhất trên thế giới cũng không thể phục vụ tốt cho người dùng, nếu pin của nó không dùng được lâu và hết vào thời điểm tồi tệ nhất. Sau khi tính đến 3 yếu tố đầu tiên, bạn nên tự hỏi laptop sẽ tồn tại bao lâu trong một lần sạc để không phải sạc lại thường xuyên.

Trong trường hợp bạn không thể kết nối thiết bị với nguồn điện trong thời gian dài, chẳng hạn như khi đi du lịch, bạn nên nhắm đến một thiết bị có thể hoạt động cả ngày chỉ với một lần sạc. Ngược lại, thời lượng pin không phải là vấn đề đáng lo ngại nếu bạn định sử dụng thiết bị chủ yếu ở bàn làm việc, chẳng hạn như tại công ty hoặc để chơi game, nơi bạn có thể cắm sạc thiết bị mỗi khi sử dụng.

Tuy nhiên, đảm bảo pin kéo dài ít nhất đủ lâu để giúp bạn vượt qua sự cố mất điện hoặc chuyến du ngoạn ngoài trời.

5. Kích thước và trọng lượng của laptop phù hợp nhất với nhu cầu của bạn là bao nhiêu?

Tính di động là một yếu tố khác cần xem xét khi mua laptop. Laptop càng nhẹ và càng nhỏ gọn thì càng dễ dàng di chuyển. Trong trường hợp bạn luôn mang theo laptop trong túi khi di chuyển, bạn nên mua một chiếc laptop nhẹ và nhỏ gọn để dễ dàng bỏ vào ba lô.

Laptop chuyên dụng, chẳng hạn như máy chơi game, thường nặng và có màn hình rộng, khiến chúng trở nên cồng kềnh và khó di chuyển hơn. Do đó, khi xem xét tác động của tính di động  đối với cách bạn sử dụng laptop, hãy xem xét kích thước và trọng lượng trước khi chi tiền mua.

6. Bạn nên chọn thương hiệu nào và có những tùy chọn bảo hành nào?

Các thương hiệu laptop phục vụ cho nhu cầu của những đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất đều chuyên về mọi hạng mục; mỗi người được biết đến với việc tạo ra những chiếc laptop tốt nhất cho một mục đích cụ thể. Chẳng hạn, laptop chơi game Acer, Asus, MSI và Gigabyte có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Như vậy, dựa vào mục đích bạn cần laptop để xác định thương hiệu nào chuyên thiết kế laptop cho ngành đó và lựa chọn thương hiệu cho phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn nên xem xét mức độ đáng tin cậy của các tùy chọn bảo hành mà thương hiệu cung cấp. Bằng cách chọn một chiếc laptop có chế độ bảo hành tốt, bạn có thể yên tâm rằng số tiền của mình đã được chi tiêu hợp lý và sẽ không phải nhờ đến các cửa hàng sửa chữa độc lập nếu không may laptop bị hỏng. Đảm bảo laptop bạn mua được bảo hành ít nhất một hoặc hai năm.

7. Bạn cần loại và số lượng cổng nào trên laptop của mình?

Các cổng trên laptop
Các cổng trên laptop

Giống như việc sở hữu một chiếc laptop có tuổi thọ cao, đến từ một thương hiệu đáng tin cậy, có tính di động cao và việc trang bị phần cứng cao cấp là điều cần thiết, thiết bị của bạn cũng phải có các cổng kết nối mà bạn cần. Cổng Ethernet, HDMI và USB Type-C là một số cổng bạn chắc chắn cần trên laptop của mình. Vì vậy, nếu trường hợp sử dụng của bạn yêu cầu các cổng này, hãy chọn laptop có chúng.

Rõ ràng, bạn luôn có thể mua adapter bên ngoài để kết nối thiết bị bằng những cổng mà laptop không hỗ trợ; tuy nhiên, điều đó sẽ làm tăng thêm chi phí và chiếm không gian trên bàn làm việc của bạn.

Thứ Sáu, 19/05/2023 16:55
51 👨 569
0 Bình luận
Sắp xếp theo