11 điều cần biết khi mua kính VR

Bạn đang tìm kiếm trải nghiệm thực tế ảo, nhưng không biết bắt đầu từ đâu ư? Quantrimang.com sẽ gợi ý cho bạn những điều cần biết khi mua kính VR.

Năm 2019 sẽ là thời điểm quan trọng đối với thực tế ảo (VR). Stephanie Llamas, người đứng đầu XR tại công ty nghiên cứu SuperData, cho biết kính VR headset Oculus Quest, dự kiến ​​sẽ được phát hành vào năm 2019. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ bán rất chạy và có tiềm năng giúp VR trở nên phổ biến hơn. Nhưng làm thế nào mọi người biết headset VR nào phù hợp với mình? Bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố, chẳng hạn như bạn muốn sử dụng VR để làm gì hay xem xét có phần cứng phù hợp với headset đã chọn không, v,v... Quantrimang.com đã chia những vấn đề này thành 11 câu hỏi nhỏ mà phần lớn người dùng hiện nay quan tâm.

Headset Oculus Go “tất cả trong một”, được phát hành vào năm 2018, cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường, với tổng doanh số VR đạt gần 2,5 triệu chiếc vào năm 2019. Các headset VR phổ biến khác bao gồm HTC Vive, yêu cầu kết nối với PC để hoạt động và headset Playstation VR, yêu cầu video game console Playstation model mới nhất.

Ngoài ra còn có một số headset được thiết kế để hoạt động với điện thoại di động, như Daydream View, Samsung Gear VR và nhiều loại headset tương thích với nền tảng Cardboard của Google. Headset Cardboard hoạt động cả trên Android và iPhone. Gear VR chỉ hoạt động với các điện thoại Samsung đời mới. Daydream View hoạt động với nhiều model điện thoại Android gần đây.

Công nghệ VR trong cuộc sống

Hãy xem xét các câu hỏi phổ biến dưới đây để xem headset VR nào phù hợp với bạn.

1. Lựa chọn headset có dây hay di động?

Headset có dây, bao gồm Oculus Rift, Vive và Playstation VR, kết nối với PC hoặc máy chơi game. Bản thân các headset này có giá hàng trăm đô la vì chúng bao gồm màn hình hiển thị tùy chỉnh, cảm biến chuyển động và ống kính. Ngoài ra, bạn cũng có thể phải đầu tư vào phần cứng máy tính mới. Những headset này đặc biệt tốt khi sử dụng để chơi game cao cấp.

Gear VR, Daydream View và Google Cardboard là những ví dụ điển hình của headset di động. Vì phần thực sự quan trọng duy nhất của những chiếc headset này là ống kính, nên chúng rất nhẹ và rẻ tiền. Phần lớn các headset loại này có giá chưa đến $100 (2.300.000VND), thậm chí một số sản phẩm chỉ có giá dưới $10 (230.000VND). Thêm vào đó, những headset này hoàn toàn không dây. Thay vì phải cắm vào PC hoặc console, headset di động có thể mang theo lên máy bay hoặc tàu hỏa.

Nếu bạn là người thích áp dụng những công nghệ mới, có ngân sách dư giả và thích chơi các game cao cấp, thì một chiếc headset có dây sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thực tế ảo chân thực, hấp dẫn, đáng kinh ngạc nhất trên thị trường hiện nay.

Nếu bạn thích các game thông thường, xem video truyền thống trên màn hình riêng khổng lồ, đắm chìm trong những bức ảnh và video toàn cảnh 360 độ, hay thực hiện các chuyến tham quan ảo, thì một headset di động có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Thêm vào đó, cả điện thoại thông minh và headset đều đang được cải tiến để nhanh chóng có chất lượng tốt hơn rất nhiều, giá cả cũng ngày càng “dễ chịu” hơn. Vì vậy, việc mua một headset mới sẽ không khiến bạn “cháy túi”.

Năm nay, với Oculus Go, người mua có lựa chọn thứ ba - headset tất cả trong một. Thiết bị này không yêu cầu PC, cũng không cần game console hay điện thoại. Chỉ cần nhấc headset lên và chơi mà thôi. Cả hiệu suất và giá cả đều nằm ở mức trung bình, so với các headset dựa trên điện thoại và PC hiện nay trên thị trường.

2. PC hoặc điện thoại thông minh có đáp ứng các yêu cầu phần cứng không?

Theo nguyên tắc thông thường, PC hoặc điện thoại thông minh càng mới và đắt tiền thì càng tốt. Ví dụ, PC tương thích với Oculus có giá khởi điểm khoảng $1.000 (23.000.000VND). Có một công cụ để kiểm tra xem PC của bạn đã sẵn sàng để sử dụng kính VR hay chưa, nằm gần cuối trang https://www.oculus.com/rift/, cùng với một danh sách những yêu cầu tối thiểu.

HTC Vive có các yêu cầu về bộ xử lý và card đồ họa tương tự như Rift, nhưng cần 4GB RAM thay vì 8GB và một cổng USB 2.0 thay vì hai cổng USB 3.0. Sony PlayStation VR yêu cầu máy chơi game Sony PlayStation 4.

Về phía headset di động, Samsung Gear VR chỉ hoạt động với số lượng hạn chế các điện thoại Samsung đời mới, bao gồm Galaxy Note9, S9, S9+, Note8, S8, S8+, S7, S7 edge, Note5, S6 edge+, S6, S6 edge, A8 Star, A8 và A8+.

Daydream View được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất điện thoại, bao gồm cả chính Google Pixel, cũng như Samsung, LG, Motorola và các hãng khác.

Headset Google Cardboard thường linh hoạt nhất và tương thích với hầu hết các model iPhone, Android và thậm chí cả điện thoại Windows đời cuối. Mối quan tâm chính ở đây là kích thước màn hình. Hãy kiểm tra trước khi mua, xem điện thoại của bạn có phù hợp với phạm vi kích thước màn hình được hỗ trợ hay không. Đồng thời phải đảm bảo rằng điện thoại của bạn có cảm biến chuyển động tích hợp. Một số điện thoại thông minh cũ không có cảm biến này và không thể sử dụng cho VR.

PC hoặc điện thoại thông minh có đáp ứng các yêu cầu phần cứng không?

3. Bạn có đủ ngân sách để mua kính VR không?

Ngoài chi phí cho PC hoặc console, dự kiến bạn ​​sẽ phải trả khoảng $800 (18.700.000VND) cho HTC Vive, $400 (9.340.000VND) cho Oculus Rift và $300 (7.000.000VND) cho PlayStation VR.

Oculus Go có giá khoảng $200 (4.600.000VND). Oculus Quest dự kiến ​​sẽ có giá khoảng $400 khi xuất xưởng vào năm tới.

Các headset dựa trên thiết bị di động thường có giá dưới $100 (2.300.000VND), với các Cardboard cấp thấp (giá khoảng $10/230.000VND).

Bạn có thể mua hầu hết những sản phẩm này trên Amazon hoặc từ các nhà bán lẻ lớn khác.

4. Trường nhìn của headset là gì?

Trường nhìn là kích thước hình ảnh mà bạn nhìn thấy khi đeo headset. Trường nhìn hẹp sẽ khiến bạn cảm thấy như thể bạn đang nhìn qua một chiếc mặt nạ lặn, trong khi trường nhìn rộng cho phép bạn đắm mình hoàn toàn hơn trong môi trường ảo.

Cả Vive và Rift đều có góc nhìn 110 độ. Oculus Go là khoảng 100 độ. Samsung Gear VR có góc nhìn 96 độ và Daydream View là 90 độ.

Headset Google Cardboard thường có trường nhìn trong khoảng từ 90 đến 120.

Một số headset rẻ hơn sản xuất tại Trung Quốc được thiết kế để xem phim trên màn hình riêng trên điện thoại bình dân, bù lại chất lượng thấp của màn hình điện thoại. Chúng cũng có trường nhìn hẹp hơn.

Nếu bạn có kế hoạch sử dụng kính VR cho các game nhập vai và video, hoặc nếu bạn có một chiếc điện thoại có màn hình lớn, đẹp và độ phân giải cao, hãy tránh sử dụng những headset này.

Trường nhìn của headset

5. Kính VR nặng bao nhiêu?

Nói chung, người dùng thường muốn headset càng nhẹ càng tốt. Nếu không, sẽ thực sự mệt mỏi nếu bạn thường xuyên sử dụng chúng.

Nhưng hình dạng và dây đai cũng đóng một vai trò quan trọng. Một số headset nặng sẽ tìm cách phân bổ trọng lượng để người dùng cảm thấy chúng nhẹ hơn, trong khi các headset khác dường như dồn toàn bộ trọng lượng vào phần mũi. Một số model có thể phù hợp với người này nhưng lại gây khó chịu cho người khác. Tuy nhiên, một headset quá nhẹ cũng có thể là một vấn đề.

HTC Vive và Oculus Rift đều có trọng lượng khoảng một pound (400g), vì chúng có thiết bị điện tử và màn hình video tích hợp. Playstation VR thậm chí còn nặng hơn (chưa kể đến trọng lượng của tất cả các dây cáp).

Các headset di động nhẹ hơn. Samsung Gear VR chỉ nặng 12 ounce (340g) và Daydream VR chưa đến 8 ounce (227g). Nhưng bạn phải nhớ cộng thêm trọng lượng của điện thoại vào headset di động. Ví dụ, một điện thoại thông minh Pixel nặng 5 ounce (142g).

Một số headset tương thích Cardboard chỉ nặng khoảng một ounce (28g), nhưng đa phần thường nằm trong phạm vi 10 đến 15 ounce (284 - 425g).

Oculus Go nặng khoảng 16 ounce (454g), tương đương với Gear VR và Daydream View khi cộng thêm trọng lượng của điện thoại.

Headset nặng bao nhiêu?

6. Kính VR có mã QR Google Cardboard không?

Câu hỏi này chỉ áp dụng cho các headset tương thích Google Cardboard. Nhưng vì hầu hết mọi người đều có một trong những headset loại này, nên đây là một câu hỏi quan trọng.

Mã QR Google Cardboard cho điện thoại biết một số chi tiết quan trọng, chẳng hạn như độ cong của ống kính và khoảng cách của chúng. Nếu không có mã QR phù hợp, hình ảnh sẽ bị biến dạng.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất, vì nhiều nguyên nhân (chẳng hạn như buộc bạn chỉ sử dụng các ứng dụng của riêng họ), không có mã QR cho headset mà hãng đó sản xuất. Trước khi mua, hãy tìm kiếm trên Google tên headset cộng với cụm từ "Google Cardboard QR Code" để xem sản phẩm đó có hỗ trợ tính năng này không.

Mã QR Google Cardboard trông giống như một mã QR vuông tiêu chuẩn, ngoại trừ đường viền của headset VR ở trung tâm.

Nếu headset đi kèm với mã QR hoặc nếu nó có sẵn trên mạng, điều đó có nghĩa là bạn sẽ có thể xem video YouTube trong thực tế ảo và chơi hàng ngàn game VR trong các cửa hàng ứng dụng.

7. Headset có vừa khi đeo kính không?

Nếu bạn bị cận và phải đeo kính, việc không thể sử dụng chúng với headset có thể là một yếu tố đáng lo ngại. Oculus, Vive và PlayStation VR đều vừa vặn với chiếc kính thử nghiệm, nhưng cũng có thể không, tùy thuộc vào kích thước của kính bạn đeo.

Gear VR khá thoải mái khi đeo kính, còn Daydream View thì vừa khít.

Với những headset tương thích Google Cardboard, tỷ lệ là 50/50. Mattel View-Master VR có phần mở quá hẹp, nhưng Baofeng Mojing 3 lại rất đẹp và rộng.

Thay vào đó, nếu bạn đeo kính, bạn cũng có thể muốn kiểm tra xem ống kính trên headset có điều chỉnh được hay không.

Headset có vừa khi đeo kính không?

8. Headset đã sẵn sàng cho thực tế tăng cường chưa?

Trong khi thực tế ảo đưa bạn đến một nơi hoàn toàn khác, thì thực tế tăng cường (AR) bắt đầu với thế giới xung quanh bạn và thêm mọi thứ ở trên đó. Thông thường, điều này được thực hiện bằng cách có camera gắn ở bên ngoài headset - hoặc, trong trường hợp headset dựa trên thiết bị di động, camera thật của điện thoại sẽ được sử dụng.

Với các headset cao cấp, bạn sẽ cần những add-on đặc biệt để có được thực tế tăng cường. Daydream View và Oculus Go hiện không hỗ trợ thực tế tăng cường.

Nhưng headset Google Cardboard thì khác. Những headset này thường hỗ trợ thực tế tăng cường. Tất cả những gì bạn cần là một vỏ bọc cho phép camera tích hợp của điện thoại hướng ra bên ngoài.

Các headset khác, chẳng hạn như Merge VR, có cửa sổ cho phép camera của điện thoại hướng ra bên ngoài.

9. Làm thế nào để kiểm soát kính VR?

HTC Vive hiện có hệ thống điều khiển tốt nhất trên thị trường. Với các cảm biến ngoài và bộ điều khiển (controller) nhạy cảm với chuyển động, HTC Vive thực sự cho phép bạn di chuyển bên trong một môi trường ảo và tương tác với nó.

Oculus Rift có hai bộ điều khiển chuyển động cầm tay, nhưng nó không được thiết kế chuyên để di chuyển. PlayStation VR cũng thường được thiết kế cho các game mà bạn chơi khi ngồi hoặc đứng ở một nơi.

Oculus Go có một bộ điều khiển chuyển động duy nhất và không phù hợp nếu bạn di chuyển toàn bộ cơ thể.

Daydream View và Gear VR cũng có bộ điều khiển chuyển động đơn và không có khả năng nhận diện không gian.

Oculus Quest dự kiến ​​sẽ có bộ điều khiển chuyển động kép khi ra mắt vào năm 2019, nghĩa là nó sẽ biết khi bạn di chuyển xung quanh, mà không phải gắn camera ngoài trên tường, như HTC Vive và Oculus Rift hiện tại yêu cầu.

Các headset Google Cardboard có rất ít tính tương tác. Nền tảng này về cơ bản chỉ hỗ trợ một nút. Một số headset, như Mattel View-Master, có nút tích hợp. Một số headset đi kèm với bộ điều khiển từ xa nhỏ gọn, mặc dù chúng chỉ hoạt động với điện thoại Android, còn iPhone thì không. Thay vào đó, một số headset hở cho phép bạn chạm vào màn hình, có tác dụng tương tự như khi nhấn nút.

Nếu bạn có iPhone, hãy chọn một kính VR có nút tích hợp hoặc cho phép bạn chạm vào màn hình, vì bạn sẽ không thể sử dụng bộ điều khiển riêng.

Tuy nhiên, nhiều ứng dụng tương thích với Cardboard không yêu cầu bộ điều khiển nào cả. Ví dụ, video và tàu lượn siêu tốc là những trải nghiệm thụ động, nơi bạn chỉ cần ngồi và tận hưởng chuyến đi. Các ứng dụng khác cho phép bạn tương tác với môi trường bằng cách bạn nhìn vào một vị trí cụ thể cho đến khi một hành động được kích hoạt.

Làm thế nào để kiểm soát kính VR?

10. Bạn có thể dùng thử trước không?

Trừ khi bạn cực kỳ quyết tâm muốn có được headset mới ngay lập tức, nếu không, hãy chờ đợi và xem trước tiên bạn có thể có cơ hội dùng thử không.

Ví dụ, các nhóm yêu thích công nghệ thực tế ảo thường có các bản demo của nhiều loại thiết bị mà các thành viên mang đến. Và nếu bạn có thời gian tham gia, những headset thực tế ảo sẽ xuất hiện ở tất cả các buổi hội thảo công nghệ. Một số cửa hàng cũng cung cấp bản demo của headset của mình.

Một lựa chọn khác là kiểm tra xem cửa hàng bạn mua có chính sách hoàn trả miễn phí không. Nếu có, hãy đặt mua một vài kính VR và chọn ra sản phẩm hoạt động tốt nhất.

11. Có nên mua kính VR không?

Đó là một câu hỏi chỉ bản thân bạn mới có thể trả lời. Headset VR chắc chắn rất thú vị. Chúng có thể nâng cao trải nghiệm chơi game, chia sẻ ảnh và mở rộng cách bạn trải nghiệm thế giới, cho dù bạn là người lớn hay trẻ em.

Ngày nay, giáo viên khai thác VR cho các ứng dụng giáo dục và mọi người sử dụng VR để xem các địa điểm du lịch trước khi đặt vé. Những người yêu thích thể hình đang tận dụng các ứng dụng VR tập luyện, v.v...

Có nên mua kính VR không?

Một điều chắc chắn là hầu hết mọi người sẽ được trải nghiệm VR trong những năm tới. Nếu bạn sử dụng công nghệ này sớm hay muộn, các câu hỏi trong bài viết hôm nay chắc chắn cũng sẽ hữu ích, ít nhất là trong việc giúp bạn quyết định headset nào phù hợp với mình.

Chúc bạn chọn được sản phẩm ưng ý!

Thứ Hai, 27/05/2019 12:25
52 👨 2.793
0 Bình luận
Sắp xếp theo