Top 10 kính thực tế ảo tốt nhất 2024

Thực tế ảo (virtual reality) đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng thị trường vẫn còn tương đối mới, do đó rất khó để chọn mua được tai nghe thực tế ảo thích hợp. Do đó bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn một danh sách 10 bộ tai nghe VR tốt nhất. Hãy xem và chọn cho mình một chiếc tai nghe ưng ý nhé.

1. HTC Vive và Vive Cosmos

HTC Vive là một trong những bộ tai nghe thực tế ảo tốt nhất. Nó có một màn hình OLED với độ phân giải 2160 x 1200 và tốc độ làm tươi (refresh rate) 90Hz. Nó có tính năng theo dõi chính xác với 32 cảm biến tai nghe và theo dõi chuyển động 360 độ, vì vậy có thể bắt được mọi chuyển động tinh tế. HTC Vive có góc nhìn 110 độ, đủ để bao phủ cả tầm nhìn ngoại vi.

ai nghe thực tế ảo HTC Vive

HTC Vive là headset VR độc đáo do có hai bộ điều khiển cầm tay. Cả hai đều có 24 cảm biến cho độ chính xác cao và theo dõi mọi chuyển động. Chúng cũng chứa thiết bị kích hoạt kép và track pad đa chức năng với phản hồi haptic tạo ra trải nghiệm thực tế ảo tương tác.

Nhiều người dùng trên Amazon đã khẳng định HTC Vive không có đối thủ trên thị trường thực tế ảo. Giao diện phần mềm Steam Store bao gồm hơn 60 trò chơi video VR và tất cả đều hoạt động tốt với bộ điều khiển. Tuy nhiên, chiếc tai nghe thực tế ảo này có mức giá khá cao, trọng lượng nặng 15 pound và yêu cầu về phần cứng máy tính tương thích với card đồ họa trung bình.

Vive Cosmos được phát hành gần đây có độ phân giải cao hơn nhiều so với Vive. Thiết bị được trang bị các camera hướng ra ngoài có thể theo dõi vị trí của bạn mà không cần đến trạm gốc (base station) và bao gồm 2 bộ điều khiển chuyển động được cải tiến, được thiết kế lại. Đây là một bản nâng cấp tốt, nhưng rất đắt tiền, với mức giá $699 (16.188.000VND).

2. Sony PlayStation VR

Bộ tai nghe PlayStation VR của Sony hoàn hảo cho bất cứ ai sở hữu PS4 và muốn chơi game console lớn như Batman hay Star Wars.

Tai nghe thực tế ảo PlayStation VR

Mặc dù nó yêu cầu máy chơi game console PlayStation 4, bộ điều khiển di chuyển và camera PlayStation Eye, nhưng PlayStation VR có giá ít hơn Oculus Rift 200 đô la và mang lại nhiều sức mạnh. Giống như Rift, nó sử dụng màn hình OLED. Màn hình này có kích thước 5,7 inch và có độ phân giải 1920 x RGB x 1080, tốc độ lên đến 120 khung hình/giây. Tai nghe này sử dụng công nghệ âm thanh 3D, cho phép bạn nghe và xác định âm thanh ở trên, dưới và xung quanh.

PlayStation VR cung cấp góc nhìn khoảng 100 độ. Thiết bị cảm nhận chuyển động sử dụng cảm biến gia tốc (Accelerometer), cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope) và hệ thống theo dõi PlayStation Eye. Bạn cần kết nối thiết bị qua PS4 bằng kết nối HDMI và USB. Đến nay, đây là bộ tai nghe VR tốt nhất cho các trò chơi VR. Và có rất nhiều trò chơi video có thể hoạt động được với PlayStation VR.

3. Oculus Rift S

Oculus Rift là tên tuổi lớn đầu tiên trong làn sóng VR hiện tại. Rift S có độ phân giải cao hơn Vive (nhưng không cao bằng Vive Pro hay Oculus Quest), cộng với bộ điều khiển chuyển động Oculus Touch mới và nhẹ hơn, không cần cảm biến bên ngoài để hoạt động. Tuy nhiên, nó cần DisplayPort.

Oculus Store có rất nhiều game VR tuyệt vời, giống như SteamVR. Bạn cũng có thể sử dụng các game SteamVR với Rift.

4. Windows Mixed Reality

Microsoft đã thúc đẩy hợp tác với nhiều nhà sản xuất tai nghe để sản xuất một loạt tai nghe "thực tế hỗn hợp tăng cường" (Mixed Reality) sẵn sàng cho Windows 10. Sự khác biệt giữa thực tế ảo và thực tế hỗn hợp tăng cường cho đến nay vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng nó cho thấy sự tích hợp của công nghệ thực tế tăng cường (AR). Acer, Dell, HP, Lenovo và Samsung là một số đối tác của Microsoft trong chương trình này.

Từ các tai nghe khác nhau đã thử nghiệm, phần cứng của thiết bị này khá mạnh và thiết lập cũng đơn giản, nhưng tính năng theo dõi vị trí không chính xác như tai nghe có cảm biến ngoài hoặc camera theo dõi hướng ra ngoài mới của Rift S.

Ngoài ra, cửa hàng ứng dụng Windows Mixed Reality không có nhiều trải nghiệm VR hấp dẫn như của Rift và SteamVR, mặc dù bạn có thể sử dụng các game SteamVR trên những tai nghe Windows Mixed Reality. Mặc dù vậy, Windows Mixed Reality có độ phân giải cao nhất trong VR tiêu dùng với HP Reverb, ở mức 2160 x 2160 pixel cho mỗi mắt.

5. Valve Index

Nếu bạn nghĩ HTC Vive Cosmos hơi đắt tiền, thì Valve Index chắc chắn sẽ làm bạn còn sốc hơn. Tai nghe VR gắn trên PC của Valve có giá $999 (23.000.000VND) nếu bạn muốn mọi thứ mình cần để nó hoạt động (tất nhiên trừ máy tính). Bạn có thể tiết kiệm một số tiền bằng cách sử dụng lại các trạm gốc HTC Vive hoặc chỉ lấy phần headset. Nhưng mức giá vẫn không mấy dễ chịu, ngay cả khi Index có tốc độ refresh 120Hz, cao hơn đáng kể so với hầu hết các đối thủ và bộ điều khiển có hệ thống kẹp tiên tiến để tương tác chính xác, tự nhiên hơn.

6. Oculus Go

Oculus Go
Oculus Go

Oculus Go là cách ít tốn kém nhất để đến với thực tế ảo. Với mức giá $200 (4.600.000VND), Oculus Go đắt hơn cả headset VR di động, nhưng bạn không cần một chiếc điện thoại thông minh tương thích (và thường là đắt tiền) để sử dụng nó. Khoản đầu tư $200 giúp bạn có được trải nghiệm thực tế ảo giống như Gear VR, với bộ điều khiển trực quan.

7. Oculus Quest

Oculus Quest có giá gấp đôi Oculus Go, nhưng rất xứng đáng. Nó có bộ vi xử lý Snapdragon 835 mạnh và màn hình OLED sắc nét hơn, nhưng quan trọng hơn là nó cung cấp tính năng theo dõi chuyển động 6DOF đầy đủ với khả năng điều khiển chuyển động kép.

Trên thực tế, nó sử dụng cùng bộ điều khiển Oculus Touch như Oculus Rift S. Tai nghe này bị giới hạn ở cửa hàng phần mềm di động của Oculus, như Oculus Go, do đó, nó sẽ không cung cấp lựa chọn giống như Rift S dựa trên PC và Oculus Store. Tuy nhiên, đã có một số trải nghiệm rất hấp dẫn, như Beat Saber và Superhot VR, khiến thiết bị này đáng để bạn chú ý.

8. Lenovo Mirage Solo với Daydream

Lenovo Mirage Solo là phiên bản Google Daydream của Oculus Quest, nhưng nó không hoàn toàn đạt được thành công. Nó có cùng bộ xử lý Snapdragon 835 và camera hướng ra ngoài để theo dõi vị trí 6DOF cho chính tai nghe, nhưng nó chỉ bao gồm một bộ điều khiển chuyển động 3DOF duy nhất, làm hạn chế nghiêm trọng khả năng của thiết bị.

Lenovo Mirage Solo sử dụng nền tảng Daydream của Google thay vì Oculus và đơn giản là không hấp dẫn như các tai nghe độc ​​lập khác.

9. HTC Vive Focus và Vive Focus Plus

Ban đầu chỉ được ra mắt tại Trung Quốc, Vive Focus đã đến Bắc Mỹ vào cuối năm ngoái và bản tiếp theo 6DOF của nó, Vive Focus Plus, sẽ được phát hành trên toàn thế giới vào cuối năm nay. Cả hai đều là tai nghe VR hoàn toàn khép kín tương tự như Lenovo Mirage Solo, có khả năng theo dõi chuyển động hoàn toàn và lập bản đồ phòng.

Các tai nghe Vive Focus hiện đang nhắm đến thị trường doanh nghiệp chứ không phải người tiêu dùng, nhấn mạnh khả năng cung cấp tính năng đào tạo và hội thảo ảo trong bối cảnh kinh doanh.

10. Google Daydream

Google Daydream
Google Daydream

Google và Samsung là những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực VR di động, với Google Cardboard, Daydream View và dòng tai nghe Gear VR của Samsung. Chúng lần lượt hoạt động với các điện thoại hàng đầu của Google và Samsung, như Pixel 3 và Galaxy S9. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều đã rất im ắng trong năm ngoái.

Google tiếp tục hỗ trợ Daydream View. Nếu bạn có điện thoại tương thích, những chiếc tai nghe này cung cấp trải nghiệm 3DOF VR chức năng chỉ với $60 đến $130 (1.390.000VND đến 3.000.000VND). Bạn trượt điện thoại vào headset, đặt nó lên đầu và bắt đầu gõ nhẹ với điều khiển từ xa đi kèm. Nếu bạn không có điện thoại phù hợp với 3DOF, chi $200 cho Oculus Go sẽ tiết kiệm hơn.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 08/02/2020 11:36
54 👨 3.980
0 Bình luận
Sắp xếp theo