Cách di chuyển ứng dụng và chương trình đã cài đặt trong Windows 10

Nếu đã cài đặt rất nhiều ứng dụng và chương trình trên hệ thống Windows 10 của mình, bạn có thể muốn chuyển chúng sang ổ khác để giải phóng dung lượng. Bạn cũng có thể cần phải thay đổi vị trí cài đặt mặc định của mình. Tin vui là tất cả những điều này đều có thể thực hiện.

Windows có một tiện ích tích hợp cho phép di chuyển các ứng dụng hiện đại đến vị trí bạn chọn. Mặc dù phương pháp này không hoạt động cho các chương trình desktop truyền thống, nhưng bạn vẫn có thể di chuyển những chương trình này sang ổ khác.

Cùng tìm hiểu cách làm qua bài viết sau đây!

Cách di chuyển ứng dụng và chương trình sang ổ khác

Việc di chuyển hầu hết các ứng dụng Windows gốc diễn ra rất nhanh chóng, nhưng quá trình di chuyển bất cứ thứ gì khác sẽ đòi hỏi thêm một số bước bổ sung. Đầu tiên, bài viết sẽ phác thảo quá trình cho các ứng dụng Microsoft Store, sau đó sẽ xem xét những chương trình desktop truyền thống.

Ứng dụng hiện đại

Nhấn phím Windows+I để hiển thị menu Settings và nhấp vào Apps, rồi vào trang Apps & features trong bảng điều hướng bên trái.

Tại đây, bạn sẽ tìm thấy một danh sách tất cả các ứng dụng và chương trình được cài đặt trên hệ thống. Một số ứng dụng trong số này có thể đi kèm với hệ thống, những ứng dụng khác là do bạn tự cài đặt. Phương pháp này sẽ chỉ làm việc với những chương trình bạn đã tự cài đặt.

Chọn vị trí ổ mới từ danh sách drop-down, sau đó bấm Move
Chọn vị trí ổ mới từ danh sách drop-down, sau đó bấm Move

Chuyển đến ứng dụng mà bạn muốn di chuyển, rồi chọn nó từ danh sách. Bây giờ, bấm Move. Chọn vị trí ổ mới từ danh sách drop-down, sau đó bấm Move một lần nữa.

Bạn có thể lặp lại quy trình nếu bạn muốn chuyển ứng dụng trở lại hoặc sang một ổ khác.

Nếu nút Move bị làm mờ, điều đó có nghĩa là đây là một ứng dụng Windows 10 không thể được di chuyển. Thay vào đó, nếu bạn thấy nút Modify, thì đó là một chương trình desktop truyền thống và bạn sẽ cần phải làm theo phương pháp được nêu dưới đây.

Chương trình desktop

Microsoft không khuyến khích người dùng di chuyển vị trí file của các chương trình đã cài đặt vì nó có thể gây ra sự cố, chẳng hạn như làm chương trình ngừng chạy. Phương pháp an toàn (mặc dù kém hiệu quả hơn) là gỡ cài đặt chương trình và sau đó chỉ cần cài đặt lại vào ổ bạn muốn.

Nếu bạn muốn tiến hành, hãy tạo một điểm khôi phục để có thể đảo ngược các thay đổi, nếu có gì sai sót.

Bạn nên sử dụng chương trình có tên Steam Mover. Công cụ này ban đầu được thiết kế để di chuyển các game Steam giữa những ổ đĩa, nhưng thực sự sẽ hoạt động trên bất kỳ chương trình nào. Bạn có thể sử dụng nó để chuyển các chương trình từ ổ cứng sang SSD chẳng hạn.

Lưu ý rằng bất kỳ ổ nào bạn muốn sử dụng với chương trình này, cho dù đó là nơi mà chương trình đang được cài đặt hay vị trí bạn muốn di chuyển đến, chúng đều cần phải ở định dạng NTFS. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách load File Explorer và sau đó nhấp vào This PC ở bên trái. Bây giờ, bấm chuột phải vào một ổ và chọn Properties. Xem phần File system để biết nó có sử dụng NTFS không.

Xem phần File system
Xem phần File system

Mở Steam Mover. Đầu tiên, chọn nút ... bên cạnh Steam Apps Common Folder để chọn đường dẫn thư mục chứa chương trình bạn muốn di chuyển (ví dụ: Program Files). Bây giờ, chọn nút ... bên cạnh Alternative Folder và chọn đường dẫn thư mục mà bạn muốn di chuyển chương trình đến.

Chọn đường dẫn thư mục mà bạn muốn di chuyển chương trình đến
Chọn đường dẫn thư mục mà bạn muốn di chuyển chương trình đến

Tiếp theo, chọn chương trình từ danh sách mà bạn muốn di chuyển. Bạn có thể chọn nhiều chương trình bằng cách giữ CTRL khi nhấp. Khi đã sẵn sàng để di chuyển, nhấp vào mũi tên bên phải màu xanh ở phía dưới để bắt đầu. Command Prompt sẽ mở và xử lý việc di chuyển. Khi hoàn tất, bạn sẽ thấy đường dẫn thư mục mới bên cạnh chương trình trong cột Junction Point.

Cách thay đổi vị trí cài đặt mặc định

Nếu bạn chỉ muốn thay đổi vị trí cài đặt mặc định cho các ứng dụng, vui lòng tham khảo 1 trong 2 bài viết: Đổi folder lưu dữ liệu mặc định trong Windows 10Hướng dẫn thay đổi thư mục cài đặt chương trình (Windows 7 và 8) để biết cách thực hiện.

Các chương trình desktop sẽ hơi phức tạp hơn một chút và bạn cũng không nên thực hiện việc này.

Phần lớn các chương trình sẽ cho phép bạn thay đổi đường dẫn khi cài đặt chúng, đây có thể là một giải pháp tốt hơn so với việc thay đổi hệ thống.

Đổi đường dẫn sẽ tốt hơn là thay đổi hệ thống
Đổi đường dẫn sẽ tốt hơn là thay đổi hệ thống

Nếu muốn tiếp tục, bạn nên sử dụng chương trình có tên Install Dir Changer. Hãy tải Install Dir Changer và sau đó chạy chương trình.

Khi chương trình mở, bấm Enable Editing, rồi chọn Yes khi cửa sổ User Account Control xuất hiện. Bây giờ, bạn có thể chọn một đường dẫn cài đặt mặc định, sử dụng nút bấm để duyệt đến đường dẫn thư mục nếu cần.

Chọn một đường dẫn cài đặt mặc định mới
Chọn một đường dẫn cài đặt mặc định mới

Program Files là nơi các ứng dụng 64-bit sẽ được cài đặt và Program Files (x86) dành cho các ứng dụng 32-bit. Nếu bạn không chắc chúng có nghĩa gì, hãy đọc hướng dẫn của Quantrimang.com để biết sự khác biệt giữa các phiên bản Windows 32 và 64-bit. Nhưng bạn cũng có thể muốn cả hai phiên bản trên cùng một ổ.

Sau khi chọn đường dẫn mới, bấm Apply Changes. Bây giờ tất cả các chương trình mới bạn cài đặt sẽ mặc định đến đường dẫn thư mục mới này.

Thứ Tư, 12/02/2020 09:22
53 👨 40.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10