Đánh giá TP-Link Archer C6: Router Wireless AC1200 chất lượng tốt

TP-Link Archer C6 là router Wireless AC mới nhất của TP-Link. Nó có thiết kế đen bóng và 4 ăng-ten bên ngoài. Router đi kèm với các công nghệ mới nhất như BeamformingMU-MIMO. TP-Link không cho biết độ lợi của những ăng-ten đó là bao nhiêu nhưng chúng khá lớn.

Ưu điểm lớn nhất của router này là chi phí. Với mức giá 1.290.000 đồng tại thời điểm bài viết này, đây có thể là router không dây AC1200 MU-MIMO rẻ nhất với tất cả các cổng Gigabit. Archer C6 làm giảm bớt rào cản tiếp cận router chuẩn Wireless AC. Nếu bạn vẫn đang sử dụng router Wireless N cũ, router này chắc chắn đáng xem xét.

Thông số phần cứng của TP-Link Archer C6

TP-Link Archer C6
TP-Link Archer C6

Archer C6 hỗ trợ Wireless AC1200 với tốc độ liên kết tối đa là 867Mbps trên băng tần 5Ghz và 300Mbps trên băng tần 2.4Ghz. Do đó, bạn có thể mong đợi tốc độ thực tế tối đa là 500Mbps trên băng tần 5Ghz và khoảng 100Mbps trên băng tần 2.4Ghz sau khi tính đến những hao hụt trên mạng.

TP-Link cũng bao gồm hỗ trợ MU-MIMO với router này, cho phép bạn tận hưởng hiệu suất tốt hơn với thiết bị tương thích MU-MIMO. Router cũng hỗ trợ định dạng Beamforming để tăng phạm vi phủ sóng. Cả hai tính năng này không được bật theo mặc định. Tuy nhiên, TP-Link Archer C6 không có cổng USB, có thể là do mức giá phải chăng của router này.

TP-Link Archer C6 đi kèm với 4 cổng Gigabit LAN và một cổng Gigabit WAN.

Hiệu suất

Hiệu suất WAN

Có cổng Gigabit Ethernet không có nghĩa là router đã sẵn sàng cho Internet Gigabit. Router đã được test trong môi trường thử nghiệm và thực hiện kiểm tra tốc độ với kết nối Internet 1G thực tế để xem tốc độ Internet tối đa mà Archer C6 có thể hỗ trợ là bao nhiêu.

Router này đạt đỉnh ở tốc độ ~ 941Mbps, tương tự như tất cả các router có cổng Gigabit Ethernet WAN. Do đó, nó sẽ không gặp vấn đề gì khi hỗ trợ gói TIME 1G hoặc Unifi 800Mbps trên mạng LAN có dây. Tuy nhiên, bạn cần phải bật tùy chọn “NAT Boost” trong thông số hệ thống nếu không tốc độ sẽ chậm hơn. Tùy chọn này thường được kích hoạt theo mặc định.

Các cổng trên TP-Link Archer C6
Các cổng trên TP-Link Archer C6

Hiệu suất không dây

Ta đang muốn biết khả năng không dây của Archer C6 tốt như thế nào. Vì vậy, tác giả bài viết đã đưa nó vào môi trường thử nghiệm điển hình để router thể hiện hiệu suất trong cuộc sống thực. Kết quả thực sự khá bất ngờ từ một thiết bị giá rẻ và hợp túi tiền như thế này.

Tác giả thử nghiệm Archer C6 bằng cách sử dụng iPerf trên laptop có card không dây tích hợp AC1200 với một máy tính để bàn khác hoạt động ở vai trò server. Để tăng độ chính xác của bài kiểm tra, tác giả cũng đã thực hiện kiểm tra tốc độ với kết nối Internet 1G của mình.

Hiệu suất của TP-Link Archer C6 trên băng tần 5GHz
Hiệu suất của TP-Link Archer C6 trên băng tần 5GHz

Trong phạm vi ngắn, tốc độ tải xuống có thể đạt 475Mbps nhất quán trên speedtest.net. Với thử nghiệm tầm xa điển hình ở khoảng cách 7 mét và một bức tường bê tông, tốc độ tải xuống nhận được vẫn khá tốt, ở mức 300Mbps. Hiệu suất không dây của Archer C6 thực sự đáng kinh ngạc. Router này cung cấp tốc độ không dây thực sự tốt và một vùng phủ sóng không dây lớn.

Hiệu suất trên băng tần 2.4Ghz không đáng ngạc nhiên, vì trong thời buổi hiện nay, băng tần 2.4Ghz thường tắc nghẽn và đông đúc. Tốc độ chậm hơn rất nhiều. Cùng với đó, bạn nên luôn sử dụng băng tần 5Ghz bất cứ khi nào có thể. Tất cả các kiểm tra này được thực hiện với MU-MIMO và txBF bị vô hiệu hóa vì laptop thử nghiệm không thể hưởng lợi từ nó.

Kết luận

TP-Link Archer C6 là đối thủ mạnh trong thị trường router giá cả phải chăng. Hiệu suất của Archer C6 thực sự ấn tượng. Nó hoạt động tương đối tốt mặc dù chỉ là một router giá cả phải chăng. Hiệu suất mà Archer C6 mang lại có thể dễ dàng vượt qua một số router tầm trung.

Tất nhiên, mức giá rẻ như vậy buộc bạn phải đánh đổi một số tính năng. Ví dụ, Archer C6 thiếu cổng USB và không có nhiều tính năng điển hình của router cao cấp. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ qua những điều đó, đây thực sự là một router không dây hoạt động tốt, giúp bạn hoàn thành nhiều công việc thường ngày.

Ưu điểm

  • Giá cả rất phải chăng
  • Chất lượng tốt so với mức giá
  • Cung cấp hầu hết những điều cơ bản mà mọi người cần
  • Tài liệu trợ giúp có thể dễ dàng tiếp cận
  • Có thể được quản lý từ một ứng dụng di động trên điện thoại thông minh (nhưng không phải từ bất kỳ đâu trên internet)
  • Có thể gắn trên tường

Nhược điểm

  • Firmware chỉ có sẵn bằng tiếng Anh, trong khi ứng dụng di động có hỗ trợ đa ngôn ngữ
  • Không tự động kiểm tra các phiên bản firmware mới như các router TP-Link khác
  • Không có cổng USB
Thứ Bảy, 27/02/2021 08:12
35 👨 2.575
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng