Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy Buds

Đỉnh cao âm thanh trong sự nhỏ gọn

Tai nghe Samsung Galaxy Buds là một trong những mẫu tai nghe không dây đang trực tiếp cạnh tranh với ngôi vị đầu bảng của AirPods (Apple) trên thị trường. Samsung Galaxy Buds/Buds Plus, bộ đôi cùng hai thế hệ tiền nhiệm Gear IconX đã mở rộng thị phần dòng tai nghe không dây này.

Galaxy Buds phiên bản màu trắng
Galaxy Buds phiên bản màu trắng

Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa Galaxy Buds và IconX đó là chiếc tai nghe này thực sự trở thành một phần của hệ sinh thái Samsung bên cạnh dòng sản phẩm điện thoại cao cấp mới Galaxy S10, Galaxy S10 Plus và Galaxy S10e - bộ ba sản phẩm có những chức năng hỗ trợ trực tiếp cho Buds (sẽ nói rõ hơn ở phần sau).

Vậy nên, nếu đã suy tính đủ lâu thì bạn nên cân nhắc Samsung Galaxy Buds Plus - một mẫu tai nghe cao cấp vừa túi tiền, sử dụng thiết kế driver kép mang đến chất âm sống động và thời lượng pin lên đến 11 giờ sử dụng liên tục cho mỗi lần sạc.

Có tin đồn rằng phiên bản mới của Galaxy Buds chuẩn bị được ra mắt. Chiếc tai nghe (tạm gọi là Galaxy BudsX) được nhìn thấy tại một website Galaxy Club của một hãng ứng dụng công nghệ ở Hà Lan.

Tuy nhiên, bộ đôi Galaxy Buds truyền thống vẫn đáng được chú ý, đặc biệt khi Samsung liên tục đầu tư những cải tiến mới vào hạng mục sản phẩm này. Cập nhật mới có sẵn trên ứng dụng Galaxy Wearable bao gồm chế độ lọc tiếng ồn, tương thích với tính năng Swift Pair mới trên Window 10, tăng tốc độ kết nối với máy tính của bạn.


Giá cả và thị trường

Tai nghe Samsung Galaxy Buds ra mắt ngày 08 tháng 03 năm 2019 với mức giá $149 (khoảng 3,6 triệu đồng), rẻ hơn một chút so với AirPods của Apple.

Nếu đặt trước Samsung Galaxy S10, S10 Plus hoặc S10e, bạn sẽ có cơ hội nhận một cặp Galaxy Buds miễn phí, nhưng tiếc rằng chương trình này chỉ áp dụng đến ngày 07 tháng 03 hoặc khi hết số lượng hàng khuyến mại.

Thiết kế

Nhìn chung, thiết kế của Samsung Galaxy Buds trông vô cùng thu hút, tông màu nguyên khối nổi bật từ tai nghe cho đến vỏ hộp đựng.

Phần tai nghe được thiết kế rất mượt mà và nhẹ nhàng với nút cao su chắc chắn. Một bộ tai nghe sẽ bao gồm những nút cao su kích cỡ khác nhau (nhỏ, trung bình và lớn) nên bạn dễ dàng tìm được cho mình sự kết hợp thoải mái nhất.

Tai nghe Galaxy Buds trắng
Tai nghe Galaxy Buds trắng

Nhìn từ bên ngoài, phần tai nghe trông có vẻ lỏng lẻo và có khả năng bị rơi ra nhưng thật ra chúng rất chắc chắn và thoải mái khi sử dụng.

Bỏ đi hai sợi dây đồng nghĩa với việc tai nghe sẽ yên vị trên tai bạn một cách đáng ngạc nhiên mặc cho mọi hoạt động xoay lắc đầu. Chúng cũng được thử nghiệm trong phòng tập gym, khi chạy bộ cũng như nhiều hoạt động thể chất mạnh khác.

Một điểm đáng chú ý nữa về mặt thiết kế đó là tai nghe Buds sử dụng chất liệu có trong ngọc trai phủ bên ngoài chiếc tai nghe, khiến cho chúng phản chiếu ánh sáng và tạo nên hiệu ứng gần giống như cầu vồng. Bên cạnh việc mang lại một thiết kế đẹp, lớp phủ có tác dụng như cảm biến điều khiển, có thể sử dụng để phát/tạm dừng nhạc, chuyển bài, bắt máy và ngắt cuộc gọi, hoặc dùng để gọi trợ lý ảo Bixby trên những thiết bị tương thích.

Bạn có thể tùy chỉnh thao tác ấn giữ tai nghe thông qua ứng dụng Galaxy Wearable của Samsung (chỉ sử dụng với thiết bị Android), âm lượng (tăng lên ở bên phải, giảm xuống ở bên trái) hoặc gọi Bixby (ấn giữ ở bất kì tai nào). Samsung Galaxy Buds đã cập nhật thêm chế độ gọi Bixby rảnh tay thông qua giọng nói, cộng thêm với cải tiến cảm ứng điều khiển và khả năng lọc tiếng ồn mọi lúc mọi nơi.

Bên trong ứng dụng Galaxy Wearable
Bên trong ứng dụng Galaxy Wearable

Cảm ứng điều khiến vô cùng tiện lợi, nhưng thao tác phải thật chính xác, chạm với lực vừa đủ trên phần phẳng nhất của tai nghe để chúng có thể hiểu được lệnh của bạn. Đôi khi chỉ cần gõ không đúng chỗ hoặc không đủ lực cũng khiến chúng ta phải thao tác lại rất nhiều lần.

Nếu ngồi một chỗ đã có những bất tiện như vậy thì khi đang di chuyển hay không rảnh tay quả là một vấn đề lớn, ví dụ như lúc bạn đang tập gym hay chạy bộ. May mắn thay, điều đó sẽ nhanh chóng biến mất sau khi bạn quen với cách sử dụng (sẽ rất nhanh) và nó thực sự hoạt động trơn tru hơn mặc dù không có chứng minh tỉ lệ thành công 100%.

Hộp đựng Samsung Galaxy Buds

Giờ đến với hộp đựng bên ngoài, cực kì nhỏ gọn, dễ dàng bỏ túi khi ra ngoài.

Vỏ hộp Galaxy Buds
Vỏ hộp Galaxy Buds

Nếu đã từng sử dụng Samsung Gear IconX, bạn sẽ thấy được toàn bộ sản phẩm này đã được thu gọn lại rất nhiều so với những thế hệ tai nghe gần nhất. Trên thực tế, kích thước của Buds nhỏ hơn 30% và chắc chắn cảm giác sẽ rất khác biệt khi bỏ trong túi.

Hộp đựng mang lại cảm giác chung là rất chắc tay, có khớp đóng mở và nam châm giữ cho tai nghe nằm nguyên khi không sử dụng.

Bên ngoài vỏ hộp có một đèn LED nhỏ báo hiệu lượng pin của vỏ hộp, và chấm LED bên trong cho biết lượng điện còn lại của tai nghe.

Cổng sạc USB-C nằm ở mặt sau của vỏ hộp. Riêng tai nghe sẽ có lượng pin dài khoảng 6 tiếng, vỏ hộp sẽ tiếp thêm khoảng 7 giờ đồng hồ sử dụng - tương đối ổn với một sản phẩm tai nghe không dây.

Ứng dụng Galaxy Wearable có thể cho bạn biết lượng pin của tai nghe khi ra khỏi vỏ, nhưng không cho biết phần trăm pin còn lại của hộp đựng, khác với AirPods. Thay vào đó, bạn phải dựa hoàn toàn vào tín hiệu đèn LED để biết được thời lượng pin còn lại.

Một trong những tính năng đặc sắc nhất đó là Galaxy Buds cho phép sạc không dây. Điều này đồng nghĩa với việc bộ tai nghe sẽ tương thích với bất kì thiết bị sạc không dây nào bạn đang có. Việc này cực kì hữu dụng nếu sử dụng cùng với dòng sản phẩm Galaxy S10 mới có khả năng sạc không dây hai chiều. Bạn chỉ cần cài đặt tính năng này trên điện thoại Galaxy S10 và đặt tai nghe sát với điện thoại, chúng đã có thể tự động sạc. Một cách làm vô cùng thông minh và đã được chứng minh có thể hoạt động hoàn hảo trong thời gian ngắn.

Tính năng và hiệu suất

Sở hữu một chiếc Samsung Galaxy S10, S10 Plus hay S10e, thêm một cặp tai nghe Buds cũng hoàn hảo như bộ đôi iPhone và AirPods vậy.

Khả năng kết nối sẽ rất khác biệt giữa người dùng, rất nhiều người đã thử nghiệm sản phẩm này, một số có trải nghiệm vô cùng mượt mà, số khác lại gặp phải sự ngắt quãng khá thường xuyên.

Hầu hết những vấn đề về kết nối sẽ được cải thiện khi cập nhật, tuy nhiên cũng giống như các sản phẩm không dây khác, kết nối của bạn có thể sẽ bị ngắt quãng nếu ở gần các thiết bị Bluetooth khác. Kể từ sau lần cập nhật gần nhất, hiện tượng này gần như không xảy ra.

So với sản phẩm tai nghe không dây trước đây của Samsung - quả bom xịt Gear IconX, Galaxy Buds tỏa sáng hơn, với chất âm trầm ấm, phân tách tốt, âm nhạc quả thật nghe ấn tượng hơn qua thiết bị nhỏ con này. Cũng không quá ngạc nhiên nếu biết chúng được thẩm định bới các chuyên gia âm thanh của AKG.

Qua bản nhạc “Daydreaming” của Radiohead, Buds thật sự đem lại ấn tượng qua chi tiết và sự rõ ràng nghe được trong từng giọng hát cũng như tiếng đệm piano hay những lần chuyển đoạn mượt mà.

Tuy nhiên, phải đến các âm trầm Galaxy Buds mới thật sự tỏa sáng, điều này có thể thấy rõ khi bạn nghe bài “Bury A Friend” của Billie Eilish. Với những bản nhạc như này, bạn có thể cảm nhận được rõ những tiếng trầm đập từ ngực - khá hiếm trong các dòng tai nghe không dây.

Buds cũng được thử nghiệm với nhạc nền của trò chơi Fez, soạn bởi Disasterpiece. Với bản nhạc này, Galaxy Buds đã gây ấn tượng với cách xử lý âm thanh sống động, từ âm thanh gây chói cho đến những giai điệu êm dịu.

Tựu chung lại, nếu bạn thích nghe những thể loại nhạc có nhiều âm trầm, Galaxy Buds hoàn toàn phù hợp. Tất nhiên, chúng sẽ không thể so được với những chiếc tai nghe trùm tai, nhưng với dòng sản phẩm không dây, chất lượng âm thanh mang đến khá ấn tượng.

Ứng dụng Samsung Galaxy Buds

Trong một vài chức năng nữa được tìm thấy trong ứng dụng Galaxy Wearable có cả bộ lọc xì (EQ - Equalizer), cho phép bạn chuyển đổi qua lại giữa các tần số âm thanh, bao gồm cả Bass Boost/Tăng âm trầm. Việc tự chỉnh sửa này cũng không có tác động quá nhiều đến chất âm của tai nghe, nhưng dù sao cũng đáng thử phải không nào.

Qua ứng dụng bạn có thể bật chế độ lọc âm thanh/ambient sound được thiết lập lọc những âm nhiễu bên ngoài khi cần đàm thoại qua tai nghe - đây là một chức năng khá hữu ích khi chạy bộ hoặc khi cần nghe điều gì đó quan trọng. Chức năng này còn có thể giảm bớt tiếng ồn giao thông nhưng vẫn bật ra được những âm thanh lớn, điều này giúp lái xe an toàn hơn mà vẫn không làm ảnh hưởng đến việc thưởng thức âm nhạc của bạn.

Mặc dù đây là một chức năng khá tiện lợi, nhưng nó lại gặp một chút vấn đề trong điều kiện thời tiết nhiều gió. Âm thanh của gió đôi khi sẽ tạo ra những tiếng rít trong tai, cảm giác này có chút hơi khó chịu.

Nếu để quên Galaxy Buds ở đâu đó, tính năng Find My Earbuds/Tìm Earbuds sẽ giúp ích cho bạn. Tai nghe sẽ phát ra tiếng kêu giúp bạn tìm được một cách dễ dàng.

Chế độ Find My Earbuds trong ứng dụng
Chế độ Find My Earbuds trong ứng dụng

Tổng kết

Có vẻ như với Galaxy Buds lần này, Samsung đã hoàn thành công việc rất tốt. Chúng trực tiếp cạnh tranh với AirPods của Apple cả về mặt thiết kế, chất lượng âm thanh và hiệu năng. Cảm quang ánh sáng bên ngoài chiếc tai nghe và cả thiết kế nằm ngang của vỏ hộp mang lại cảm giác vô cùng sang trọng và chắc chắn.

Chất lượng âm thanh thực sự rất đáng chú ý, với âm trầm sâu, âm vực rộng; tuy nhiên, với những người dùng yêu thích cách xử lí âm thanh tự nhiên, Galaxy Buds cũng vẫn ở mức độ chấp nhận được.

Thời lượng pin 6 tiếng đồng hồ cho tai nghe và 7 tiếng cho vỏ hộp không phải là nói ngoa. Những lỗi kết nối trước kia có vẻ như đã được chỉnh sửa lại từ bản cập nhật phần mềm mới nhất của Samsung.

Điểm yếu của dòng tai nghe này là các chức năng hữu ích như lọc âm thanh/ambient sound lọc xì/equalizer đôi khi vẫn không hoạt động trơn tru như mong đợi. Điểm khác biệt đối với người dùng hệ điều hành iOS đó là bạn chỉ cần có thiết bị đang sử dụng hệ điều hành Android phiên bản 5.0 trở lên là đã có thể tải ứng dụng này một cách dễ dàng.

Tựu chung lại, nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại của Samsung thì Galaxy Buds là một thiết bị tai nghe không dây hoàn hảo, những tính năng mà nó đem lại vô cùng nổi bật trong các sản phẩm cùng dòng. Nếu những thứ đó vẫn chưa thuyết phục được bạn thì chất lượng âm thanh đỉnh cao, sự vừa vặn khi đeo cùng với thiết kế đặc sắc, giá cả vừa phải có lẽ cũng đủ khiến cho đám đông iOS phải để tâm.

Thứ Tư, 20/05/2020 11:17
31 👨 1.505
0 Bình luận
Sắp xếp theo