Đánh giá ASUS Zenbook DUO (2024) UX8406: Surface Neo mà chúng ta luôn mong muốn

Trong một thế giới mà kiểu dáng của laptop thường có vẻ trì trệ, thiết kế của ASUS Zenbook DUO khá mới lạ. ASUS không lạ gì với việc phát hành một số kiểu dáng phi truyền thống trong những năm qua, đặc biệt là khi nói đến những gì họ có thể làm với nhiều màn hình. Về nhiều mặt, Zenbook DUO có thể là những gì mà Surface Neo chưa phát hành của Microsoft có thể đạt được và nó chứng minh rằng laptop màn hình kép không chỉ là một chiêu trò quảng cáo mà còn là một sự đổi mới thực sự về những gì thiết kế laptop có thể có.

Thông số kỹ thuật

  • Hệ điều hành: Windows 10
  • CPU: Lên đến Intel Core 9-185H
  • GPU: Đồ họa Intel Arc
  • RAM: Lên đến 32GB LDDR5
  • Bộ nhớ: Lên đến 2TB SSD PCIe 4.0 NVMe M.2
  • Pin: 75W/giờ
  • Màn hình (Kích thước, Độ phân giải): Màn hình cảm ứng OLED kép 14 inch 3K (2880 x 1800) 120Hz, tỷ lệ khung hình 16:10, thời gian phản hồi 0,2ms, tốc độ refresh 120Hz, độ sáng tối đa 500 nits,
  • Camera: FHD
  • Loa: Harmon Kardon
  • Cổng: 2 x Thunderbolt 4 USB-C (Tối đa 40 Gbps, hỗ trợ PD, DP), 1 x USB 3.2 Gen 1 Type A, 1 x HDMI 2.1 kích thước đầy đủ, 1 x giắc cắm kết hợp âm thanh
  • Kích thước: 31,3 x 21,7 x 1,99cm (có bàn phím)
  • Trọng lượng: Xấp xỉ. 1,65kg (có bàn phím)

Thiết kế phá vỡ khuôn mẫu thiết kế laptop truyền thống

Điểm nổi bật nhất của Zenbook DUO là thiết lập màn hình kép, nhưng khi mở thiết bị lần đầu tiên, bạn sẽ được chào đón với một thiết lập laptop rất bình thường với một màn hình 14 inch duy nhất, bàn phím và trackpad kích thước đầy đủ . Tuy nhiên, sau khi tháo bàn phím và dựng phần chân đế lên, bạn sẽ thấy màn hình thứ hai giống hệt bên dưới. Thiết kế này tăng gấp đôi diện tích màn hình của bạn một cách hiệu quả và cho phép bạn tham chiếu một màn hình trong khi làm việc trên màn hình khác.

ASUS Zenbook DUO 
ASUS Zenbook DUO

Nhìn bề ngoài, thiết kế màn hình kép này là sự lặp lại của Zenbook DUO trước đó, có màn hình nhỏ hơn ở mặt trên của laptop và đẩy bàn phím xuống gần phía dưới với trackpad được đặt sang một bên. ASUS cũng có Zenbook Fold, một màn hình có thể gập lại liên tục bao phủ toàn bộ thân laptop, cùng có cụm bàn phím và chuột có thể tháo rời. Với Zenbook DUO mới này, thiết kế được cho là tốt hơn so với phiên bản trước đó.

Đầu tiên, việc trang bị bàn phím kích thước đầy đủ có thể tháo rời và chân đế tích hợp sẽ làm tăng thêm sự thoải mái về mặt công thái học của laptop, đặc biệt là vì bạn có thể sử dụng bàn phím và trackpad như một laptop bình thường so với Zenbook DUO trước đây. Ngoài ra, hai tấm nền riêng biệt được bao phủ bởi kính của Zenbook DUO mới có nghĩa là nó không có bất kỳ thành phần gập bổ sung nào, giúp tăng đáng kể độ bền và tính tin cậy so với Zenbook Fold.

Chân đế có lẽ là khía cạnh được yêu thích nhất trong thiết kế này, do ý nghĩa của nó đối với công thái học. Việc tháo bàn phím và đặt laptop lên vị trí màn hình chính ngang tầm mắt là một yếu tố thay đổi cuộc chơi; trong những buổi làm việc dài đằng sau màn hình, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn theo thời gian. Đó là một điều rất tinh tế đảm bảo trải nghiệm sử dụng máy tính thoải mái hơn.

Thực tế mà nói, bạn có thể tự hỏi liệu có bất kỳ hạn chế nào khi sở hữu kiểu dáng này hay không, đặc biệt là khi di chuyển, nhưng thành thật mà nói, không có nhiều điều phải lo lắng. Chiếc laptop này dày hơn một chút so với các loại khác, có kích thước 1,46cm khi không có bàn phím và khoảng 2cm khi có bàn phím, nhưng về trọng lượng, Zenbook DUO cũng chỉ nặng khoảng 1,65kg, ngang bằng với các thiết bị khác cùng loại.

Màn hình: Hai tốt hơn một

Trở thành tâm điểm của chương trình, Zenbook DUO được trang bị hai màn hình ASUS Lumina OLED, được chứng nhận Dolby Vision và Pantone Validated, đồng thời cung cấp gam màu 100% DCI-P3 chuẩn rạp chiếu phim. Cả hai màn hình đều có độ phân giải 2880 x 1800 và tốc độ làm mới 120Hz, đảm bảo hình ảnh sắc nét và chuyển động mượt mà. Những màn hình này không chỉ cung cấp màu sắc sống động mà còn đi kèm chứng nhận VESA DisplayHDR True Black 500, khiến chúng trở nên tuyệt vời khi xem nội dung.

Việc lựa chọn tấm nền giống hệt nhau cho cả hai màn hình là một trong những điểm cộng lớn nhất của laptop này; không có sự khác biệt về chất lượng, vì vậy bạn có thể xử lý cả hai màn hình như nhau nếu bạn dựa vào chúng để có độ chính xác về màu sắc. Vậy chính xác thì bạn có thể làm gì với thiết lập màn hình kép này? Câu trả lời cho câu hỏi đó theo đúng nghĩa đen là bất cứ điều gì bạn muốn. Khi bạn tháo bàn phím ra, laptop sẽ tự động bật màn hình phụ và Windows coi nó như một màn hình phụ nên bạn có thể mở rộng, nhân bản hoặc chỉ cần tắt đi nếu chỉ muốn sử dụng màn hình chính với chân đế .

Bạn cũng có thể định hướng thiết bị nằm nghiêng để có hai màn hình dọc cạnh nhau, nhưng nên sử dụng chân đế để thiết bị ổn định hơn.

Làm 2 việc song song trên ASUS Zenbook DUO
Làm 2 việc song song trên ASUS Zenbook DUO

Bạn có thể làm mọi thứ với màn hình kép này bằng cắm laptop vào màn hình ngoài hoặc thiết lập màn hình kép cho desktop. Tuy nhiên, vì được tích hợp sẵn nên khía cạnh tính di động của thiết lập này rất tuyệt vời. ASUS đã đưa vào một số tính năng để tận dụng lợi thế của màn hình kép, chẳng hạn như tùy chọn chia sẻ trong đó bạn có thể lật một trong các màn hình để người đối diện có thể nhìn thấy những gì bạn đang nhìn thấy.

Nhìn chung, chất lượng hiển thị, tính thiết thực và độ linh hoạt của Zenbook DUO ở dạng laptop không có đối thủ cạnh tranh nào có thể so sánh được.

Cổng, bàn phím, trackpad

Zenbook DUO không hề thiếu các tùy chọn kết nối. Nó cung cấp hai cổng Thunderbolt 4, HDMI 2.1 tiêu chuẩn, cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A và giắc cắm âm thanh kết hợp; điều này có nghĩa là bạn đang có được sự cân bằng hợp lý giữa cả thiết bị ngoại vi hiện đại và thiết bị ngoại vi cũ.

Cổng trên ASUS Zenbook DUO
Cổng trên ASUS Zenbook DUO

Trải nghiệm bàn phím và trackpad thật tuyệt vời. Zenbook DUO được trang bị bàn phím ASUS ErgoSense có thể tháo rời kích thước đầy đủ mang đến trải nghiệm gõ phím giống như bất kỳ laptop ASUS nào khác. Với hành trình phím 1,4mm và đèn nền, bàn phím cho cảm giác giống như bất kỳ Zenbook nào khác. So với các laptop cạnh tranh như MacBook của Apple hay Surfaces của Microsoft, các phím có thể kém nhạy hơn. Tuy nhiên, nhìn chung đó là một trải nghiệm gõ tuyệt vời.

Bàn phím ASUS Zenbook DUO được tháo rời
Bàn phím ASUS Zenbook DUO được tháo rời

Điểm mới đối với bố cục bàn phím là việc bao gồm phím Windows Copilot, cho phép bạn triệu hồi Copilot tích hợp sẵn của Windows trên mọi màn hình. Đi kèm với bàn phím là trackpad tuyệt vời. So với cách bố trí chật chội và vị trí bất tiện của trackpad Zenbook DUO trước đây, trackpad này cho cảm giác sử dụng tốt hơn nhiều.

Bộ phận có thể tháo rời này kết nối với laptop thông qua chân pogo và nam châm. Khi được gắn vào laptop, thiết bị có cảm giác rất truyền thống và khi bạn muốn tháo nó ra, thiết bị sẽ dựa vào Bluetooth để tự động ghép nối với laptop. Bạn có thể nhận thấy một số độ trễ khi nhập trackpad và bàn phím khi bạn bắt đầu sử dụng laptop ngay sau khi tháo ra. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thông thường, độ trễ rất thấp và không đáng kể.

Hiệu suất phần cứng: Sức mạnh đáp ứng mong đợi

Được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 9-185H, bộ nhớ LPDDR5 tích hợp lên tới 32GB và ổ SSD PCIe 4.0 NVMe M.2 2 TB, Zenbook DUO thực sự là một cỗ máy mạnh mẽ. Việc tích hợp bộ xử lý Intel Meteor Lake với NPU đảm bảo khả năng tính toán AI có độ trễ thấp, nhưng lợi ích chính trước mắt mà bạn sẽ nhận thấy là hiệu quả của chip, điều này khá quan trọng đối với laptop chạy tấm nền 3K 120Hz kép.

Thiết bị thử nghiệm có cấu hình hàng đầu với Core Ultra 9-185H và 32GB RAM, đồng thời nó hoạt động khá tốt, mặc dù có thể có một số yếu tố hạn chế trong việc cung cấp năng lượng cho hai màn hình có độ phân giải cao, tốc độ refresh cao.

Trên Geekbench 6, laptop đạt 2.294 điểm trên lõi đơn và 10.231 trên đa lõi. Trên PCMark10, laptop đạt điểm trung bình là 6.296, với điểm số cá nhân cho Essentials là 10.127, Productivity đạt 8.424 và Digital Content Creation đạt 7.940.

Đối với Geekbench, Zenbook DUO đạt điểm thấp hơn một chút ở phần đa lõi so với Ultra 7-155H Zenbook 14 OLED, đạt 11.121 điểm. Điểm số thấp hơn một chút này có thể là do thiết bị này tiết kiệm điện hơn so với laptop thông thường vì ngoài việc giữ cho chipset luôn mát, nó còn cần phải tính đến màn hình thứ hai.

Trong sử dụng hàng ngày, hiệu năng của Zenbook DUO khá tốt. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng ồn của quạt, ngay cả khi duyệt web. Tuy nhiên, nhờ có chân đế, bạn có thể giảm bớt một phần tải nhiệt của khung máy.

Một lợi ích khác của kiểu dáng này là bạn không cảm thấy hơi ấm đặc trưng dưới bàn khi làm việc nặng, vì khi bạn tháo bàn phím ra, không có chút nhiệt nào được truyền đi, điều này rất tuyệt.

Tuổi thọ pin: Không hẳn đủ dùng cả ngày

Zenbook DUO được trang bị pin 75 watt/giờ và hỗ trợ sạc nhanh, sạc được tới 50% chỉ trong 30 phút. laptop được đánh giá có thời lượng pin khoảng 10 giờ, nhưng tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn, đặc biệt là với màn hình phụ, nhiều khả năng bạn sẽ nhận được ít thời lượng hơn thế một chút.

Nếu không có màn hình phụ, bạn sẽ có thể kéo dài thời lượng pin này lên một hoặc hai giờ nữa, nhưng nếu bạn muốn có được đầy đủ tiện ích khi có loại laptop này và dự định sử dụng nó bên ngoài, bạn sẽ cần mang theo cục sạc bên mình.

Có nên mua ASUS Zenbook Duo không?

ASUS Zenbook DUO chứng minh rằng kiểu dáng của laptop không còn là ngõ cụt cho sự đổi mới về thiết kế.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop phá vỡ khuôn mẫu và mang lại trải nghiệm màn hình kép thực sự sáng tạo thì ASUS Zenbook DUO là một lựa chọn hấp dẫn. Thiết kế độc đáo, phần cứng mạnh mẽ và thời lượng pin dài khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người làm việc đa nhiệm, người sáng tạo nội dung và bất kỳ ai muốn nâng cao năng suất của mình.

Thứ Hai, 26/02/2024 14:54
51 👨 1.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo