CPU HEDT là gì?

Thế giới máy tính để bàn cao cấp đôi khi có thể có những thuật ngữ thật khó hiểu. Nếu bạn đang xem bảng thông số kỹ thuật của một số CPU cao cấp, thuật ngữ "HEDT" đôi khi có thể xuất hiện cùng với máy trạm và máy chủ.

Sự phân biệt giữa máy tính HEDT với một máy trạm có thể bị xóa mờ. Xét cho cùng, cả hai đều được nhắm mục tiêu đến những người dùng tương tự và tương đối giống nhau. Nhưng máy tính HEDT chính xác là gì? Và sự khác biệt giữa HEDT và một máy trạm là gì?

Máy tính HEDT là gì?

CPU Intel Core i5
CPU Intel Core i5

HEDT là một thuật ngữ viết tắt của "high-end desktop” (desktop cao cấp). Theo định nghĩa đó, HEDT gần như có nghĩa là một máy tính cao cấp, nhưng không hoàn toàn là vậy. Rốt cuộc, nhiều PC tiêu dùng cũng được coi là cao cấp, vì vậy nếu chỉ đánh giá theo tiêu chí như vậy, thì đây là một thuật ngữ khá mơ hồ.

Intel đã đặt ra thuật ngữ này cho dòng chip cao hơn một bậc so với dòng chip tiêu dùng tiêu chuẩn nhưng thấp hơn dòng máy trạm/máy chủ của hãng. Chúng có nhiều lõi hơn, tốc độ xung nhịp và thẻ giá cao hơn.

Tuy nhiên, chúng không có nhiều tính năng phù hợp để cài đặt trên một máy trạm hoặc máy chủ. Chúng được tạo ra cho những người dùng đam mê muốn hoàn thành một số công việc thay vì nhắm tới doanh nghiệp.

Intel Pentium 4 Extreme Edition là chip đầu tiên có bóng HEDT. Bộ xử lý không có nhiều lõi, nhưng nó có khả năng siêu phân luồng và tốc độ xung nhịp cực cao - chính xác là 3,4 GHz.

Trong những năm tiếp theo, khi dòng sản phẩm Intel Core được phát hành, trọng tâm của các CPU Extreme Edition, sau này là Intel Core X, chuyển sang cung cấp rất nhiều lõi cho các tác vụ đa luồng. Tuy nhiên, thương hiệu "Extreme Edition" sẽ cung cấp cho bạn bối cảnh về việc những CPU này dành cho ai: những người đam mê không ngại trả thêm tiền để có được hiệu suất cao hơn.

Cuối cùng, AMD cũng tung ra một dòng HEDT, được đặt tên là Threadripper. Ban đầu, nó có tối đa 16 lõi, nhưng theo thời gian, số lõi đã lên tới 64.

Sự khác biệt giữa máy tính HEDT và máy trạm là gì?

Quạt case máy tính để bàn
Quạt case máy tính để bàn

Sự khác biệt có vẻ khá mong manh. Cả chip HEDT và máy trạm đều hướng tới các máy tính đắt tiền và chúng dành cho những người muốn hoàn thành công việc phức tạp hơn. Tuy nhiên, có những khác biệt nhỏ về các tính năng thực tế mà chúng được trang bị, cũng như sự khác biệt về giá cả và vấn đề tiếp thị.

Như đã đề cập trước đây, CPU HEDT được bán cho những người đam mê quan tâm tới benchmark, chỉnh sửa video, biên dịch code hoặc các tác vụ đòi hỏi nhiều CPU khác.

Theo một cách nào đó, HEDT là các máy trạm tại nhà, không cần phải ở trong bối cảnh doanh nghiệp. Giá của chúng không cao như các máy trạm hoặc chip máy chủ tương đương.

Mặt khác, một máy trạm cũng xử lý các tác vụ đòi hỏi nhiều CPU như HEDT. Tuy nhiên, chúng được trang bị các tính năng tốt hơn cho bối cảnh doanh nghiệp và sẽ không được ai đó ở nhà sử dụng.

Ví dụ, không có gì lạ khi thấy các chip máy trạm hỗ trợ nhiều làn PCI Express. Dòng Threadripper Pro của AMD có 128 làn PCIe, trong khi dòng Threadripper HEDT tiêu chuẩn của nó có tới 64 làn. Chúng cũng hỗ trợ nhiều RAM hơn, lên đến bộ nhớ 8 kênh trong khi CPU HEDT hầu như không hỗ trợ bộ nhớ 4 kênh.

Tóm lại, CPU HEDT thường là phiên bản thu gọn của chip máy trạm. Chúng mạnh mẽ như nhau, bỏ qua một số tính năng mà nhiều người dùng có thể sẽ không cần, cho phép bạn tiết kiệm tiền mà vẫn có rất nhiều hiệu suất mà bạn nhận được trên một máy trạm.

Có nên lựa chọn HEDT không?

Các chuyên gia bảo mật kiểm tra một máy tính Linux
Các chuyên gia bảo mật kiểm tra một máy tính Linux

Hiện tại, HEDT đang trải qua thời kỳ khó khăn. Đã một thời gian kể từ lần cuối cùng CPU HEDT có mặt trên thị trường. Thế hệ thứ 10 của Intel Core X được phát hành vào năm 2019 và thế hệ thứ ba của chip AMD Threadripper được phát hành cùng năm. Nhiều chip dành cho người tiêu dùng và máy trạm đều đã được phát hành kể từ đó, vì vậy chắc chắn là xu hướng HEDT đã bị chùng xuống.

Không chỉ cả Intel và AMD đều ngừng nâng cấp chúng mà những con chip hiện có trên thị trường cũng dường như đã biến mất khỏi các kệ hàng. AMD Ryzen Threadripper 3990X 64 lõi đã được tung ra với mức giá $4.000 MSRP.

Nhưng nếu bạn tìm kiếm những con chip này trên eBay, chúng có thể nằm trong khoảng giá từ $5.000 đến $8.000, bao gồm cả các CPU đã qua sử dụng.

Có nhiều nguyên nhân cho việc này. Nhà sản xuất PC tùy chỉnh Puget Systems suy đoán rằng lý do có thể liên quan đến thực tế là các bộ vi xử lý cấp thấp hơn cho người tiêu dùng đã trở nên quá tốt khiến nhu cầu về chip HEDT giảm dần.

Xét cho cùng, cả AMD và Intel đều có CPU lên đến 16 lõi, đủ cho hầu hết các khối lượng công việc mà người dùng không phải là doanh nghiệp cần. Và nếu bạn thực sự cần thêm, cả chip Intel Xeon W và AMD Threadripper Pro đều có sẵn cho máy trạm của bạn. Lý do khác có thể là chip HEDT cạnh tranh tài nguyên với chip máy trạm và máy chủ. Rốt cuộc, sự thiếu hụt chip đang khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn và cả hai công ty có thể đã quyết định rằng chip máy trạm và máy chủ đắt hơn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với chip HEDT giá cả phải chăng.

Về việc bạn có nên mua CPU HEDT hay không, câu trả lời là không. Hiện tại không có bất kỳ chip HEDT nào đáng giá trên thị trường, ngay cả khi bạn sẵn sàng trả một khoản tiền lớn.

CPU HEDT thường là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có đủ khả năng kinh tế. Chúng cho phép bạn có được hiệu suất và khả năng của một máy trạm và lược bỏ những tính năng kinh doanh mà bạn sẽ không sử dụng trên PC của mình. Tuy nhiên, đó là một phân khúc thị trường đang chết dần.

Nếu AMD và Intel đặt sự quan tâm vào phân khúc HEDT, bài viết chắc chắn sẽ khuyên bạn nên mua một CPU loại này. Nhưng vì các chip HEDT mới nhất đã được ra mắt cách đây nhiều năm, nên không thể khuyến khích mọi người mua được. Bạn sẽ nhận được hiệu quả tốt hơn từ các chip tiêu dùng cao cấp hoặc bộ xử lý máy trạm mới hơn.

Thứ Ba, 20/09/2022 17:02
51 👨 505
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU