Compound Clips trong DaVinci Resolve là gì? Cách sử dụng ra sao?

Bạn đã bao giờ chỉnh sửa video và thấy mình phải thêm hết layer này đến layer khác cho một phần của video chưa? Bạn có ước mình có thể thu gọn các layer thành một clip để mọi thứ trông không quá choáng ngợp không?

Thật may mắn, DaVinci Resolve có sẵn tính năng đó cho người dùng. Compound Clips có thể giúp sắp xếp video khi chỉnh sửa, tăng năng suất và giúp bạn yên tâm.

Sau đây là toàn tập cách sử dụng Compound Clips của DaVinci Resolve.

Compound Clips là gì?

Ý nghĩa của từ "compound" là tập hợp hai hoặc nhiều phần tử lại với nhau thành một thực thể và Compound Clips thực hiện chính xác điều đó.

Compound Clips có khả năng lấy một số bản nhạc video, âm thanh và phụ đề rồi kết hợp tất cả chúng thành một clip để dễ sử dụng. Ngoài ra, chúng dễ dàng mở để sao lưu, chỉnh sửa và thậm chí tạo các bản sao.

Cách tạo một Compound Clip

Có rất nhiều cách để tận dụng trang Edit của DaVinci Resolve và tạo Compound Clips là một trong số đó.

Bắt đầu trên trang Edit, hãy thiết lập các layer của bạn trên timeline. Bạn sẽ cần chọn tất cả các clip bạn muốn kết hợp và nhấp chuột phải.

Tạo Compound Clip mới
Tạo Compound Clip mới

Chọn New Compound Clip từ menu pop-up. Một hộp sẽ xuất hiện để bạn thêm timecode và tên. Khi bạn hoàn thành việc đó, hãy nhấp vào Create.

Từ đó, tất cả các clip bạn muốn hợp nhất lại với nhau phải nằm trong một Compound Clip mà bạn có thể di chuyển đến bất kỳ đâu.

Đặt tên cho Compound Clip mới
Đặt tên cho Compound Clip mới

Bạn cũng nên lưu ý rằng Compound Clip đã được thêm vào Media Pool. Nếu tại bất kỳ thời điểm nào bạn xóa Compound Clip khỏi timeline của mình, bạn sẽ có thể thả và kéo nó trở lại.

Compound Clip trong Media Pool
Compound Clip trong Media Pool

Nếu bạn nhấp đúp vào nó trong Media Pool, nó sẽ xuất hiện ở nơi bạn đặt timecode. Nếu bạn có các clip khác tại vị trí đó, Compound Clip sẽ ghi đè lên nó.

Cách mở và đóng một Compound Clip

Mở một Compound Clip thật dễ dàng. Nhấp chuột phải vào clip và chọn Open in Timeline. Một phần mới trong timeline sẽ mở ra, cho phép bạn thực hiện bất kỳ chỉnh sửa cần thiết nào.

Mở Compound Clip
Mở Compound Clip

Để đóng Compound Clip, ở góc dưới bên trái của timeline, nhấp đúp vào Timeline1. Thao tác này sẽ đóng clip và đưa bạn trở lại timeline ban đầu để bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa.

Cách chỉnh sửa Compound Clip

Chỉnh sửa Compound Clip hoạt động giống như như chỉnh sửa bất kỳ clip nào trên timeline. Tuy nhiên, hãy nhớ mở Compound Clip trước.

Phần thú vị khi chỉnh sửa Compound Clip là bạn có thể thay đổi các tính năng của những clip đơn lẻ đã có, thêm hoặc xóa bất kỳ thứ gì bạn muốn. Khi bạn đã hoàn tất, hãy đóng Compound Clip và các thay đổi của bạn sẽ đi cùng với nó.

Cân nhắc sử dụng phím tắt để tăng tốc độ chỉnh sửa DaVinci Resolve của bạn ở các khu vực khác.

Làm thế nào để phân tách một Compound Clip?

Nếu bạn thấy rằng bạn không cần phải làm việc với các Compound Clip trong video nữa và muốn loại bỏ nó, bạn có thể thực hiện việc này dễ dàng. Nhấp chuột phải vào Compound Clip và chọn Decompose in Place > Using Clips Only. Thao tác này sẽ phân tách Compound Clip và trả lại cho bạn tất cả các clip dưới dạng file riêng lẻ.

Tùy chọn Decompose in Place của DaVinci Resolve
Tùy chọn Decompose in Place của DaVinci Resolve

Những điều thú vị để làm với Compound Clips

Compound Clips có nhiều chức năng hơn là chỉ sắp xếp và lồng các clip vào nhau. Bạn cũng có thể tạo một số hiệu ứng khá thú vị trong video của mình với tính năng này.

Dùng thử Facecam

Giả sử bạn có một clip trên timeline của mình mà bạn muốn thêm facecam vào. Facecam là một bản ghi video nhỏ thường được đặt ở góc trên cùng của video chính.

Thêm hiệu ứng nền đằng sau video chính
Thêm hiệu ứng nền đằng sau video chính

Đặt video mà bạn muốn làm facecam trong timeline. Tạo New Compound Clip chỉ sử dụng clip đó.

Để làm nổi bật facecam của bạn, bạn có thể thêm đường viền và bóng đổ. Để thêm bất kỳ hiệu ứng nào, hãy mở Compound Clip bằng Open in Timeline, thêm bất kỳ hiệu ứng nào và đóng nó lại.

Facecam ở góc dưới bên trái
Facecam ở góc dưới bên trái

Để thay đổi kích thước facecam, hãy chọn công cụ Transform ở góc dưới bên trái của cửa sổ Preview. Thay đổi kích thước và định vị clip mà bạn muốn.

Tạo ảnh Polaroid

Nếu có một hình ảnh hoặc một video clip mà bạn muốn trông giống như ảnh Polaroid, bạn có thể làm điều đó với Compound Clips.

Thêm hiệu ứng Paper
Thêm hiệu ứng Paper

Tạo New Compound Clip với clip bạn chọn. Mở Compound Clip vừa tạo bằng Open in Timeline. Di chuyển clip lên một track để thêm nền.

Tùy chọn cắt Polaroid
Tùy chọn cắt Polaroid

Trong tab Effects bên dưới Generators, thêm hiệu ứng Paper vào track bên dưới clip. Đi vào tab Inspector. Bên dưới Video, tìm phần Cropping và cắt Paper clip để làm cho nó trông giống như một bức ảnh Polaroid. Bạn thậm chí có thể thêm văn bản vào hiệu ứng để mang lại cảm giác chân thực.

Hiệu ứng Polaroid với nền
Hiệu ứng Polaroid với nền

Đóng Compound Clip và bạn đã có cho mình một giao diện Polaroid thú vị mà bạn có thể sử dụng trong bất kỳ video nào.

Thứ Năm, 13/07/2023 08:08
51 👨 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo