Cách áp dụng các hiệu ứng chuyển tiếp tạo sẵn cho video trong DaVinci Resolve

Hiệu ứng chuyển tiếp cho phép video di chuyển mượt mà từ cảnh này sang cảnh khác. Trình chỉnh sửa video sử dụng hiệu ứng chuyển tiếp vì nhiều lý do, chẳng hạn như hiển thị thời gian trôi qua hoặc chỉ đơn giản là thu hút khán giả. Khi được thực hiện tốt, khán giả sẽ không nhận thức được quá trình chuyển đổi đang diễn ra.

May mắn thay, DaVinci Resolve đã làm cho việc thêm các hiệu ứng chuyển cảnh trở nên cực kỳ dễ dàng do phần mềm đã có sẵn những hiệu ứng chuyển cảnh video được tạo sẵn. Nó đơn giản như thao tác kéo và thả trên timeline của bạn.

Nơi tìm các hiệu ứng chuyển tiếp tạo sẵn trên trang Edit

Bạn sẽ dành phần lớn thời gian chỉnh sửa video của mình trên trang Edit của DaVinci Resolve - đây cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy các lựa chọn chuyển tiếp video được tạo sẵn của mình.

Các hiệu ứng DaVinci Resolve mở trong cửa sổ xem trước
Các hiệu ứng DaVinci Resolve mở trong cửa sổ xem trước

Để bắt đầu, hãy chọn tab Effects ở thanh công cụ phía trên bên trái. Nếu bạn đã đặt thanh công cụ của mình để chỉ hiển thị các biểu tượng, thì tab Effects là biểu tượng cây đũa thần.

Biểu tượng này sẽ mở ra một cửa sổ hiển thị nhiều hiệu ứng khác nhau mà bạn có thể thêm vào video của mình. Video Transitions được đặt trực tiếp dưới tab Toolbox. Hãy nhấp vào đó và bạn sẽ thấy tất cả các hiệu ứng chuyển tiếp được tạo sẵn sẵn sàng để thêm vào video của mình.

Ứng dụng DaVinci Resolve với hiệu ứng chuyển cảnh đang mở
Ứng dụng DaVinci Resolve với hiệu ứng chuyển cảnh đang mở

Nếu bạn đang sử dụng DaVinci Resolve trên iPad, Transitions sẽ có tab riêng ở góc trên cùng bên trái.

Các loại hiệu ứng chuyển tiếp video tạo sẵn khác nhau

Bạn đã bao giờ xem một video mà không có hiệu ứng chuyển tiếp chưa? Hình ảnh chỉ đơn giản là chuyển liên tiếp mà không có bất kỳ dấu hiệu báo trước nào. Điều này có thể làm cho trải nghiệm xem video trở nên kém thú vị.

Thực hiện các chỉnh sửa video tốt là điều cần thiết và điều đó bao gồm việc thêm các hiệu ứng chuyển tiếp phù hợp vào video. DaVinci Resolve cung cấp nhiều loại hiệu ứng chuyển tiếp dựng sẵn khác nhau để làm cho video của bạn chuyển đổi mượt mà hơn. Tất cả các hiệu ứng chuyển tiếp này đều có một vị trí trong thế giới chỉnh sửa video. Ý tưởng là làm cho nó phù hợp với chủ đề video của bạn và hấp dẫn đối với người xem.

Các hiệu ứng chuyển tiếp đơn giản

Đối với các chuyển đổi đơn giản, bạn có thể chọn sử dụng một trong 5 danh mục hàng đầu của DaVinci Resolve, bao gồm: Dissolve, Iris, Motion, ShapeWipe. Những hiệu ứng này thêm một chút điểm nhấn vào video của bạn mà không phóng đại quá trình chuyển đổi. Có một số tùy chọn để chọn trong những danh mục này với các đặc điểm độc đáo của riêng chúng.

Hiệu ứng Wipe 
Hiệu ứng Wipe

Ví dụ, hiệu ứng chuyển tiếp Dissolve sẽ cho phép cảnh đầu tiên dần dần biến mất trong khi cảnh tiếp theo xuất hiện. Hiệu ứng chuyển tiếp Wipe sẽ thay thế một cảnh bằng một cảnh khác bằng cách sử dụng hiệu ứng trượt rõ ràng.

Các hiệu ứng chuyển tiếp Fusion

Đối với các hiệu ứng chuyển tiếp phức tạp hơn, DaVinci Resolve đã tạo ra một danh mục Fusion. Các hiệu ứng chuyển tiếp trong phần này có hiệu ứng 3D có thể làm video của bạn sống động hơn.

Hiệu ứng Paint On 
Hiệu ứng Paint On

Hiệu ứng chuyển tiếp Circles đưa cảnh tiếp theo vào thông qua một hiệu ứng trông giống như những giọt mưa rơi trên mặt nước. Hiệu ứng chuyển tiếp Paint On tạo ảo giác rằng ai đó đang vẽ cảnh tiếp theo lên trên cảnh trước đó.

Để xem bản xem trước của hiệu ứng chuyển tiếp trông như thế nào trước khi áp dụng nó vào timeline, hãy đặt điểm phát giữa hai clip cần chuyển đổi và di chuyển con trỏ của bạn qua bất kỳ hiệu ứng chuyển tiếp nào trong Effects.

Cách đặt hiệu ứng chuyển tiếp trong timeline

Khi bạn đã chọn được hiệu ứng chuyển tiếp muốn sử dụng, bạn có thể nhấp đúp vào hiệu ứng đó nếu điểm phát của bạn ở đúng vị trí trên timeline hoặc kéo và thả nó vào nơi bạn muốn.

Hiệu ứng Dip to Color được thêm vào timeline
Hiệu ứng Dip to Color được thêm vào timeline

Bạn cũng có tùy chọn thay đổi độ dài hiệu ứng chuyển tiếp nếu thời gian mặc định quá ngắn hoặc quá dài. Đặt con trỏ lên phần đầu hoặc phần cuối của quá trình chuyển đổi trên timeline, nhấp và thay đổi kích thước theo ý thích.

Điều gì xảy ra nếu hiệu ứng chuyển tiếp không thể đặt vào giữa các clip?

Đôi khi, bạn có thể thử tạo một hiệu ứng chuyển tiếp giữa hai clip và DaVinci Resolve không chấp nhận điều đó. Điều này là do cần phải có sự chồng chéo giữa hai clip - bạn không thể đặt hiệu ứng chuyển tiếp ở cuối clip đầu tiên và đầu của clip thứ hai chưa được cắt.

Hiệu ứng chuyển tiếp không thể đặt trên timeline
Hiệu ứng chuyển tiếp không thể đặt trên timeline

Để giải quyết vấn đề này, hãy cắt các clip để có khoảng trống cho hiệu ứng chuyển tiếp. Đôi khi chỉ cần cắt cả hai clip nửa giây là đủ.

Thứ Sáu, 05/05/2023 08:09
54 👨 544
0 Bình luận
Sắp xếp theo