Có an toàn khi bật Android Developer Options không?

Hầu hết mọi người không có lý do gì để kích hoạt tùy chọn dành cho nhà phát triển, nhưng sẽ có lúc một số người trong chúng ta sẽ thấy mình cần tới chúng. Android ẩn Developer Options theo mặc định. Điều đó đặt ra câu hỏi: việc bật chúng lên có nhược điểm gì không?

Developer Options của Android là gì?

Developer Options là các cài đặt mà phần lớn các nhà phát triển ứng dụng Android chủ yếu quan tâm. Điều này bao gồm các tính năng như giữ màn hình điện thoại bật vô thời hạn trong khi thiết bị được cắm sạc để bạn có thể theo dõi cách ứng dụng hoạt động trong một khoảng thời gian dài.

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người tìm kiếm các tùy chọn dành cho nhà phát triển là để bật USB debugging, tính năng này cần thiết để cài đặt ứng dụng Android từ PC hoặc flash ROM tùy chỉnh. Bạn có thể tìm hiểu cách bật Developer Options bằng cách xem các tùy chọn dành cho nhà phát triển trên Android tốt nhất đáng để điều chỉnh.

Rủi ro khi kích hoạt Developer Options là gì?

Người truy cập Developer Options trên điện thoại Android

Có lý do khiến các tùy chọn dành cho nhà phát triển bị ẩn đi như một tính năng bí mật. Sau khi được bật, các tính năng này sẽ gây ra hành vi có vẻ có lỗi hoặc thậm chí cản trở khả năng sử dụng điện thoại của bạn theo cách thông thường.

Dưới đây là một số cách mà mọi thứ có thể đi sai hướng:

  • Bạn có thể đặt điện thoại của mình duy trì kết nối đồng thời với LTE và WiFi. Điều này dẫn đến việc tăng mức sử dụng pin, khiến bạn thắc mắc tại sao điện thoại của bạn không hoạt động được lâu như mong đợi.
  • Bạn có thể chuyển đổi tốc độ hoạt ảnh của ứng dụng, khiến thiết bị trông quá chậm hoặc như thể thiết bị không hiển thị hoạt ảnh nào cả.
  • Bạn có thể thay đổi cài đặt âm thanh khiến âm thanh bị rè, quá nhỏ hoặc quá to.
  • Bạn có thể tắt các codec cần thiết để phát lại video trên nhiều ứng dụng khác nhau.

Đây là một số cài đặt mà bạn có thể quên mình đã bật khi thời gian trôi qua. Và chúng là loại cài đặt mà một người bạn hoặc một cửa hàng sửa chữa có thể không nghĩ đến việc kiểm tra khi điện thoại của bạn bị trục trặc một cách khó hiểu.

Tại sao Developer Options lại an toàn để kích hoạt?

Bộ tùy chọn dành cho nhà phát triển đầu tiên trên điện thoại Android.

Nếu bạn là người dùng nâng cao và thích mày mò các thiết bị của mình, bạn có thể có ý tưởng hay về việc tự sửa điện thoại của mình. Và khi gặp khó khăn, việc khôi phục cài đặt gốc sẽ giải quyết hầu hết các sự cố phần mềm. Bạn có thể lo ngại hơn rằng liệu việc bật Developer Options có khiến bạn gặp phải các cuộc tấn công từ xa, phần mềm độc hại và những mối đe dọa khác hay không.

Tất cả các loại phần mềm độc hại và những mối đe dọa bảo mật khác đều nhắm mục tiêu vào thiết bị Android nhưng chúng thường không kiểm tra xem Developer Options của bạn có được bật hay không. Trừ khi kẻ tấn công đang nhắm mục tiêu cụ thể vào bạn, nếu không, chúng sẽ thiết kế code của mình để theo dõi mẫu số chung thấp nhất, nghĩa là các thiết bị mà mọi người thường xuyên sử dụng, trong đó Developer Options bị tắt.

Phần mềm độc hại như vậy nhắm mục tiêu vào phần cứng cũ hơn, với các phiên bản Android lỗi thời chứa những lỗ hổng phần mềm chưa được vá. Hoặc chúng phụ thuộc vào việc bạn cài đặt APK từ một nguồn không đáng tin cậy - chẳng hạn như phiên bản crack của ứng dụng trả phí là một cách hấp dẫn để lén lút đưa code bất chính vào. Việc tắt Developer Options không nằm trong danh sách mẹo để tránh phần mềm độc hại nguy hiểm trên Android.

Việc bật USB debugging giúp bạn có thể chuyển phần mềm từ PC sang điện thoại qua kết nối có dây nhưng bạn vẫn phải phê duyệt kết nối. Trong cả hai trường hợp, kẻ tấn công cần quyền truy cập vật lý vào thiết bị của bạn hoặc ứng dụng cần lừa bạn phê duyệt kết nối. Điện thoại của bạn sẽ không dễ bị tổn thương như khi bạn unlock bootloader.

Chỉ sử dụng Developer Options nếu bạn biết mình đang làm gì

Tùy chọn dành cho nhà phát triển không dành riêng cho nhà phát triển; chúng cũng dành cho những người đam mê có kiến thức sâu về cách hoạt động của thiết bị Android. Nếu bạn không biết một cài đặt có tác dụng gì sau khi đọc tên của nó hoặc nghiên cứu trên web, tốt nhất hãy để nó yên. Bạn là người gặp rủi ro lớn nhất đối với thiết bị của mình khi bạn sử dụng các tùy chọn của nhà phát triển chứ không phải ai khác.

Thứ Tư, 29/11/2023 11:27
51 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản