Bạn có cần Smart Home Hub không? Cách chọn ra sao?

Theo xu hướng, có thể bạn đã dần dần xây dựng một bộ sưu tập các thiết bị và đồ gia dụng thông minh, thì bạn có thể sẽ được hưởng lợi từ một Smart Home Hub chuyên dụng. Tuy nhiên, có một số điều cần cân nhắc trước khi chi tiền.

Smart Home Hub là gì?

Nhiều thiết bị và đồ điện tử gia dụng mới nhất - từ đèn đến máy hút bụi - hiện nay đều được tích hợp công nghệ thông minh, nghĩa là chúng có thể được vận hành từ một điều khiển từ xa chuyên dụng hay một ứng dụng cụ thể trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Một trong những vấn đề đau đầu với công nghệ thông minh là khả năng kết nối với từng thiết bị khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu. Một số có thể sử dụng mạng Wi-Fi tại nhà hoặc Bluetooth, trong khi những thiết bị khác lại dựa vào sóng vô tuyến như Z-Wave và Zigbee. Nói một cách đơn giản, Smart Home Hub cho phép bạn quản lý và tự động tất cả các thiết bị thông minh của mình từ một điểm điều khiển duy nhất.

Những điều cần cân nhắc khi mua một Smart Home Hub

Nếu quyết định muốn có một hub trung tâm để điều khiển các thiết bị nhà thông minh của mình, đây là những điều chính bạn nên cân nhắc...

Khả năng tương thích

Nếu bạn đang phân vân không biết có nên chọn nền tảng của bên thứ nhất dễ sử dụng và tiện lợi như Google Home hay chọn một hub độc lập, thì điều đầu tiên bạn nên cân nhắc là khả năng kết nối.

Bạn đã sở hữu những thiết bị thông minh nào? Chúng đã hoạt động hiệu quả với nhau chưa? Nếu bạn đã sở hữu báo khói, chuông cửa và camera an ninh Google Nest hoặc Apple Mac và iPhone, thì có lẽ bạn nên sử dụng những nền tảng đó làm phương pháp điều khiển.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều thiết bị và hệ thống đang hoạt động, hãy nhớ rằng một trong những hub này có thể không kết nối được với mọi thứ. Ngoài ra, một số nhà sản xuất nhà thông minh nhỏ hơn phát triển các thiết bị chỉ tương thích với bộ điều khiển của họ hoặc đã ngừng hỗ trợ, vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc về bất kỳ giao dịch mua nào trong tương lai và chọn một hệ thống cho phép khả năng tương tác.

Chọn hệ thống phản ánh nhu cầu của bạn

Sau khi xác định tất cả các thiết bị thông minh và yêu cầu kết nối của chúng, có một số điểm bổ sung cần cân nhắc. Hầu hết các hub của bên thứ nhất cần được kết nối với Internet và thậm chí có thể sử dụng kết nối Wi-Fi để giao tiếp với các thiết bị của bạn.

Điều này gây ra một số vấn đề. Trước hết, nếu sống ở nơi có kết nối Internet không đáng tin cậy, bạn có thể thấy mình không thể điều khiển thiết bị từ xa hoặc thậm chí khi ở nhà.

Vì hầu hết các nền tảng của bên thứ nhất đều tích hợp trợ lý giọng nói nên một số chức năng và tính năng của chúng phụ thuộc vào dịch vụ đám mây của nhà sản xuất. Điều này có thể gây ra các vấn đề về độ tin cậy nếu máy chủ gặp sự cố ngừng hoạt động.

Nhưng quan trọng hơn, điều này cũng có nghĩa là an ninh gia đình của bạn nằm trong tay các máy chủ của bên thứ ba và có thể dễ bị tấn công hoặc xâm phạm quyền riêng tư. Sử dụng một hub độc lập cho phép bạn quyết định xem mình có muốn hệ thống có thể truy cập trực tuyến hay không và ở mức độ nào, đồng thời cho phép bạn vận hành đầy đủ các thiết bị được kết nối trong thời gian mất kết nối Internet.

Cân nhắc ngân sách

Ngoài chi phí ban đầu để mua một hub, nhiều nền tảng của bên thứ nhất yêu cầu đăng ký hàng tháng. Ví dụ, Google Nest sẽ có giá từ 60 đến 120 USD/năm, trong khi gói Apple One Premier có giá lên tới 37,95 USD/tháng. Bằng cách chọn một hub độc lập, bạn có thể tạm biệt phí đăng ký hàng tháng và có nhiều quyền tự do hơn để kết nối với các thiết bị thông minh không độc quyền.

Một giao thức kết nối nguồn mở mới được phát triển có tên là Matter, hướng đến mục tiêu trở thành tiêu chuẩn mới trong kết nối thiết bị thông minh và đã được Apple, Google và Amazon cùng với nhiều công ty nhỏ hơn áp dụng. Vì vậy, việc lựa chọn một bộ điều khiển tích hợp công nghệ này là biện pháp phòng ngừa tốt cho tương lai.

Homey Pro là hybrid home hub thế hệ tiếp theo có giá bán lẻ hợp lý là 399 USD. Nó sử dụng Matter làm tiêu chuẩn và cũng có thể kết nối với các thiết bị bằng Thread, Wi-Fi, Bluetooth, sóng vô tuyến hoặc hồng ngoại. Nó cũng xử lý việc quản lý và lên lịch cho các thiết bị tại địa phương thay vì dựa vào những dịch vụ đám mây, giúp bảo vệ dữ liệu của bạn và duy trì hoạt động của các thiết bị ngay cả khi Internet bị ngắt.

Cuối cùng, lựa chọn đúng đắn cho ngôi nhà của bạn là một hệ thống đáp ứng đầy đủ các nhu cầu hiện tại và tương lai. Khi những tiến bộ trong công nghệ thông minh và tự động hóa có thể sẽ tiếp tục định hình cuộc sống của chúng ta, cách chúng ta tương tác với các thiết bị đó sẽ cần phải tiếp tục cải thiện và phát triển. Nhưng hiện tại, một Smart Home Hub hybrid có thể là lựa chọn thông minh nhất trên thị trường.

Chủ Nhật, 11/08/2024 10:09
53 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà thông minh