Cách chạy ChromeOS Flex từ USB

Google ra mắt ChromeOS cùng với Chromebook vào năm 2011. Ý tưởng là cung cấp một laptop kinh tế có thể xử lý các tác vụ năng suất cơ bản một cách dễ dàng. Đó là một hệ điều hành khá nhẹ, không cần nhiều tài nguyên phần cứng cơ bản để hoạt động.

Sau một vài năm, Google quyết định không giới hạn nó với Chromebook và phát hành một hệ điều hành nhẹ mà mọi người có thể chạy trên các hệ thống trung bình.

Google cũng ra mắt ChromeOS Flex, một hệ điều hành mà bạn có thể cài đặt trên bất kỳ kiểu laptop nào được hỗ trợ. Nhưng bạn có biết rằng bạn có thể sử dụng ChromeOS Flex từ USB mà không cần cài đặt không? Đọc bài viết sau để biết thêm chi tiết nhé!

ChromeOS Flex là gì?

Neverware đã xây dựng Neverware CloudReady - một hệ điều hành dựa trên Chromium OS mã nguồn mở. Google đã mua lại công ty và thực hiện một số sửa đổi và kết quả cuối cùng là ChromeOS Flex. Không giống như ChromeOS có trong Chromebook, bạn có thể cài đặt ChromeOS Flex trên hầu hết các laptop.

Google đang tăng dần số lượng model được hỗ trợ và tiếp tục cập nhật danh sách trên một trang web chuyên dụng.

Cách sử dụng ChromeOS Flex từ USB

Giả sử bạn thích ý tưởng về một hệ điều hành nhẹ mới và muốn dùng thử. Nhưng bạn không muốn cài đặt nó trừ khi bạn cực kỳ chắc chắn. Giống như Ubuntu, bạn có thể dùng thử ChromeOS Flex trước khi cài đặt nó trên hệ thống của mình.

Sự khác biệt giữa việc thử Ubuntu và ChromeOS Flex là Ubuntu không lưu các thay đổi bạn thực hiện đối với hệ thống. Ngay cả khi bạn đã cài đặt và thử một loạt ứng dụng, nó sẽ xóa mọi thứ sau khi khởi động lại. Nhưng khi bạn dùng thử ChromeOS Flex, nó sẽ giữ lại tất cả các file và tùy chọn của bạn sau khi bạn đăng nhập.

Bước 1: Tạo USB boot linh hoạt của ChromeOS

Trước tiên, bạn cần tạo một USB boot cho ChromeOS Flex. Bạn có thể làm điều đó bằng cách cài đặt tiện ích mở rộng Chromebook Recovery Utility. Nhưng bạn cũng có thể tải xuống trực tiếp các file image ChromeOS Flex và tạo USB boot bằng Rufus.

Để tạo USB boot ChromeOS Flex, hãy khởi chạy bất kỳ trình duyệt web nào và truy cập trang web Chromium Dash chính thức.

Nhấp vào bất kỳ phiên bản nào được liệt kê trong cột Recovery Images. Image sẽ bắt đầu được tải xuống trên hệ thống của bạn. Có thể mất nhiều thời gian hơn nếu bạn có kết nối Internet chậm.

Download file image ChromeOS Flex
Download file image ChromeOS Flex

Trang web cung cấp phiên bản cực kỳ nén của file image ChromeOS Flex. Sau khi quá trình tải xuống hoàn tất, hãy giải nén file lưu trữ bằng WinRar hoặc 7-Zip để hiển thị file image BIN thực tế. Tải xuống phiên bản Rufus mới nhất.

Khởi chạy Rufus với quyền admin trên hệ thống của bạn. Nhấp vào danh sách drop-down Device để chọn ổ USB. Tiếp theo, nhấp vào nút Select để thêm file image ChromeOS Flex. Đảm bảo nhấp vào All Files nếu không bạn sẽ không thấy file BIN mà bạn đã trích xuất trước đó.

Chọn file image và nhấp vào Open để thêm nó vào Rufus.

Tạo USB boot bằng Rufus
Tạo USB boot bằng Rufus

Nhấp vào nút Start để bắt đầu tạo ổ boot. Nhấp vào Ok khi bạn thấy cảnh báo xóa dữ liệu. Chờ cho quá trình hoàn tất. Sau đó, nhấn Close.

Ổ USB boot ChromeOS Flex hiện đã sẵn sàng.

Bước 2: Khởi động bằng USB boot

ChromeOS Flex Sau khi tạo thành công USB boot ChromeOS Flex, bạn cần truy cập menu Boot devices và khởi động bằng USB.

Khởi động lại hệ thống của bạn. Nhấn F10 để vào menu Boot devices. Hãy thử các phím Esc, F2 hoặc F12 nếu F10 không hoạt động.

Logo ChromeOS Flex sẽ nhấp nháy trên màn hình. Tiếp theo, bạn sẽ thấy thông báo "Welcome to ChromeOS Flex". Nhấp vào nút Get started để vào thiết lập.

Thiết lập linh hoạt của ChromeOS
Thiết lập linh hoạt của ChromeOS

Sau đó, chọn tùy chọn Try it first và nhấp vào nút Next.

Dùng thử ChromeOS Flex
Dùng thử ChromeOS Flex

Bây giờ, bạn cần kết nối laptop với mạng WiFi. Bạn không thể dùng thử ChromeOS Flex cho đến khi bạn truy cập Internet. Chọn mạng gia đình/cơ quan của bạn từ danh sách các kết nối khả dụng.

Nhập thông tin đăng nhập mạng và nhấp vào Connect. Nếu bạn gặp sự cố khi kết nối với mạng không dây, hãy cắm cáp Ethernet.

Tiếp theo, bỏ chọn tùy chọn gửi dữ liệu chẩn đoán đến Google có trên cửa sổ điều khoản dịch vụ. Nhấp vào nút Accept and continue để tiếp tục.

Bây giờ, bạn cần chọn loại người dùng cho ChromeOS Flex. Ngoài ra còn có tùy chọn Browse as Guest cung cấp cho bạn cái nhìn trước về ChromeOS Flex. Nhưng nó không chứa gì ngoại trừ trình duyệt, trình quản lý file và một loạt các tính năng cơ bản. Vì vậy, đừng đi theo con đường đó.

Thay vào đó, hãy chọn tùy chọn You và nhấp vào Next. Sau đó, sử dụng tài khoản Gmail để đăng nhập. Nếu bạn đã bật xác thực hai yếu tố trong tài khoản của mình, hãy chấp thuận đăng nhập.

Chọn loại người dùng trong ChromeOS Flex
Chọn loại người dùng trong ChromeOS Flex

Giữ cài đặt đồng bộ mặc định và nhấp vào nút Accept and continue. Bỏ chọn tùy chọn thu thập dữ liệu phần cứng và nhấp vào Accept and continue một lần nữa. Bỏ qua Google AssistantConnect to your phone.

Chọn một theme hiển thị và tiếp tục bằng cách nhấp vào nút Next. Sau đó, nhấp vào Get Started.

Chọn một theme hiển thị
Chọn một theme hiển thị

Bây giờ, bạn sẽ vào màn hình ChromeOS Flex. Chờ các ứng dụng và file load đúng cách.

Khám phá môi trường live của ChromeOS Flex

ChromeOS Flex không giống với các hệ điều hành hiện đại mà bạn thấy ngày nay. Bạn cần có kết nối Internet đang hoạt động để đăng nhập vào hệ điều hành. Hầu hết các ứng dụng của Google như Docs, Sheets, YouTube, Gmail, Chrome, v.v… đều cần kết nối Internet để khởi chạy và hoạt động. Ứng dụng duy nhất có thể hoạt động mà không cần kết nối Internet là ứng dụng Files.

Các ứng dụng trong ChromeOS Flex
Các ứng dụng trong ChromeOS Flex

Bài viết đã tải xuống file test 100MB mà trình duyệt đã lưu trên USB. Bạn chỉ có thể truy cập các file thông qua ứng dụng Files. Có thể sao chép và dán file vào một thiết bị USB khác, nhưng nó không cung cấp menu ngữ cảnh như Windows khi bạn nhấp chuột phải vào nó. Bạn phải dựa vào các phím tắt phổ biến cho hầu hết mọi tác vụ.

Bạn có thể upload trực tiếp file lên Google Drive từ thư mục Downloads. Nó cũng hỗ trợ tạo các thư mục mới trong thư mục My files.

Thư mục My files
Thư mục My files

Ngay cả khi bạn tắt ChromeOS Flex (mất một lúc), nó sẽ ghi nhớ tài khoản của bạn khi bạn khởi động lại từ thiết bị USB. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nhập lại mật khẩu tài khoản Gmail của mình!

Bạn có thể sử dụng USB boot ChromeOS Flex trên nhiều hệ thống mà không mất dữ liệu, chỉ cần đăng nhập cùng bằng một tài khoản Gmail, các file vẫn còn nguyên vẹn.

Nếu bạn sử dụng USB boot 16GB, bạn sẽ chỉ còn khoảng 3,3GB để lưu trữ. Vì vậy, nếu cần thêm dung lượng cho file, bạn phải tạo USB boot ChromeOS Flex bằng USB 32GB hoặc 64GB. Ngoài ra, hãy thử sử dụng USB 3.0 và kết nối nó với hệ thống của bạn bằng cổng USB 3.0.

ChromeOS Flex dành cho các máy cơ bản và đang trong quá trình hoàn thiện. Bạn có thể sử dụng nó để quản lý tất cả các ứng dụng và dịch vụ của Google ở ​​một nơi. Nhưng hãy nhớ rằng chạy ChromeOS Flex trên USB chậm hơn nhiều so với cài đặt và chạy nó trên ổ cứng SATA hoặc SSD.

Thứ Ba, 01/11/2022 08:02
51 👨 1.290
0 Bình luận
Sắp xếp theo