Mang những điều tốt nhất của Linux đến với Windows với CASH

Linux và Windows là hai hệ điều hành khác nhau, đặc biệt là về dòng lệnh. Command Prompt của Windows giống như một mớ hỗn độn khó chịu, hơn là một phần không thể thiếu của hệ điều hành. Ngược lại, Linux được thiết kế rất trang nhã, đồng thời giúp người dùng dễ dàng làm việc hiệu quả.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi có nhiều công cụ được thiết kế để làm cho Windows giống với Linux. Một trong những tùy chọn tiềm năng nhất là CASH (một từ viết tắt đệ quy cho “Cash Shell”).

Cash Shell là gì?

Cash Shell nhằm tạo ra một shell gọn nhẹ, giống như Linux cho Windows. Bản chất của nó là triển khai lại các tiện ích Linux hiện có bằng cách sử dụng thế hệ JavaScript mới nhất, được gọi là EcmaScript 6.

Triết lý bao quát của dự án là bạn sẽ có thể chạy "ls -l", hoặc sử dụng Grep để tìm kiếm thứ gì đó và nó sẽ hoạt động trên Windows giống như trên Linux.

Mặc dù chỉ mới bắt đầu, nhưng nó đã chứa một số tiện ích Linux cốt lõi, bao gồm cat, clear, echo, export, false, grep, less, mkdir và nhiều thứ khác nữa. Mặc dù không toàn diện nhưng nó đủ để giúp bạn làm việc hiệu quả.

Cash là gì

Cash là một “người mới” trong một lĩnh vực có tính cạnh tranh ngày càng cao. Từ khi bắt đầu, nó đã phải cạnh tranh với các đối thủ như Cygwin, Shell.js và Cooperative Linux. Nhưng Cash có một lợi thế đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Lấy Cygwin và Cooperative Linux làm ví dụ. Để cài đặt Cygwin, bạn cũng phải cài đặt một số file DLL cồng kềnh. Cooperative Linux (colinux.org) thậm chí còn tồi tệ hơn, vì theo nghĩa đen, bạn sẽ phải chạy đồng thời một phiên bản Linux giới hạn. Nhưng CASH rất nhẹ, chỉ ở mức megabyte và chỉ có một phần phụ thuộc, đó là node.js.

Nói một cách đơn giản, nó là một sản phẩm được sắp xếp hợp lý và nhanh chóng hơn.

Cài đặt CASH

Vì vậy, nếu bạn bị thuyết phục, dưới đây là cách bạn có thể cài đặt Cash. Nó dễ hơn bạn nghĩ. Trước tiên, bạn phải truy cập trang web Node.JS (https://nodejs.org/en/) và cài đặt phiên bản mới nhất cho Windows.

Cài đặt Cash

Điều này, ngoài việc chứa trình thông dịch Node.JS (chạy code JavaScript), nó còn chứa Node Package Manager (NPM). Hơi giống với apt-get và cho phép bạn tải xuống code của người khác. Để cài đặt Cash, chỉ cần chạy lệnh sau.

npm install cash -g

Node.JS

Điều đáng nói là các nhà phát triển Cash có kế hoạch phát hành nó như một file MSI dễ cài đặt. Khi bạn đọc bài viết này, điều đó có thể đã trở thành hiện thực. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy kiểm tra trang Github chính thức (https://github.com/dthree/cash).

Nếu Cash cài đặt mà không có bất kỳ thông báo lỗi nào, nó đã sẵn sàng để sử dụng. Gõ cash để chuyển vào Cash shell và đọc để biết nó có thể làm những gì.

Trộn các lệnh Linux và Windows

Một trong những điều tuyệt vời nhất mà Cash có thể làm là trộn lẫn các lệnh Linux và Windows. Hãy tưởng tượng bạn muốn liệt kê tất cả các driver USB được cài đặt trên máy của mình.

Bạn có thể làm điều đó bằng cách chạy lệnh driverquery (một trong nhiều lệnh Windows hữu ích), và chuyển nó thành Grep. Trong khi bạn thực hiện việc này, bạn cũng có thể sắp xếp các driver bằng lệnh sort của Linux. Dưới đây là cách tiến hành chi tiết:

driverquery | grep USB | sort

Trộn lệnh

Có người dùng nghĩ rằng nhiều lệnh trong Cash thực sự là các lệnh Windows được giả mạo như các lệnh Linux. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn một chút, mọi thứ sẽ bắt đầu sáng tỏ.

Chỉ cần kiểm tra trang trợ giúp cho ls và bạn sẽ hiểu được bản chất vấn đề.

Is

Tương tự như vậy, việc thực hiện lệnh Grep của Cash tương thích 100% với POSIX, như được trình bày dưới đây. Đáng chú ý nhất là khi bạn xem xét từng tiện ích về cơ bản được viết từ đầu trong JavaScript.

Tiện ích cơ bản

Các quyền theo kiểu Unix

Một điều thú vị khác mà người dùng thích về Cash là nó mang lại quyền truy cập kiểu UNIX cho Windows. Chỉ cần chạy ls -l và bạn sẽ thấy mỗi file được liệt kê với các quyền của mình, viết bằng ký hiệu UNIX truyền thống.

Quyền kiểu UNIX

Đáng buồn thay, lệnh chown hiện chưa được chuyển, vì vậy bạn không thể thay đổi quyền truy cập file và thư mục như bạn vẫn làm trong Linux. Điều này hy vọng sẽ xuất hiện ở một phiên bản Cash trong tương lai.

Cài đặt các thành phần cần thiết

Một trong những ý tưởng mang tính tổng quát của CASH là mọi thứ phải nhẹ nhàng và hiệu quả. Kết quả là, bạn có thể cài đặt các lệnh Linux trên cơ sở từng phần. Nếu chỉ cần ls, hãy chạy:

npm install cash-ls -g

Chỉ cần điều chỉnh lệnh trên cho tiện ích bạn đang muốn cài đặt.

Xử lý các file văn bản như trên Linux

Nếu bạn phải xử lý các file văn bản lớn, chẳng hạn như các file văn bản được sản xuất dưới dạng file nhật ký của các tiện ích như Logcat, bạn có thể làm tốt nhất khi sử dụng Linux. Trên thực tế, Linux có rất nhiều công cụ soạn thảo văn bản và rất nhiều trong số đó đã có thể đến với Windows, nhờ vào Cash.

Bài viết đã đề cập về Grep và Sort ở trên. Cash cũng có Tail, Head, Less và Cat nữa.

Xử lý file văn bản

Tất nhiên, Cash cần có một vài sự bổ sung khác để thuận tiện hơn cho người dùng. Ngay bây giờ, nếu bạn muốn sử dụng trình soạn thảo văn bản Vim từ bên trong một terminal trên Windows, bạn phải sử dụng Cygwin. Tương tự như vậy, không có Sed hoặc Awk.

Các dòng lệnh tương tự như trên Linux

Có lẽ điều yêu thích về Cash là nó cho phép bạn xử lý mọi thứ như bạn làm trên Linux. Các thư mục hoạt động giống như trên Linux. Bạn có thể di chuyển từ các thư mục này như bạn có thể trên Linux. Bạn có thể truy cập vào các file, trước khi nhanh chóng loại bỏ chúng với lệnh "rm".

Bạn cũng có thể tạo và xóa bí danh, đồng thời sao chép và di chuyển các file hay thư mục như bạn làm trên Linux. Điều này thực sự tuyệt vời.

Với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, bạn sẽ cài đặt Cash chứ?

Bạn có muốn thử nghiệm nó hay sẽ gắn bó với máy ảo Linux hoặc Cygwin? Dù bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào, hãy cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận ​​dưới đây nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 04/10/2018 19:40
51 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux