Cách tạo dual boot Linux và Windows 10 trên Linux

Nhiều người nghĩ rằng việc tạo dual boot (khởi động kép) sẽ dễ dàng cho các hệ điều hành như Linux Mint hoặc Ubuntu, nơi mọi thứ được xử lý trong phần công cụ cài đặt. Thực tế là thiết lập này có thể dễ dàng thực hiện trên hầu hết các phiên bản của hệ điều hành Linux trên thị trường bằng cách sử dụng một công cụ đơn giản. Bạn có thể tạo dual boot Linux và Windows 10 bất kể bạn đang chạy phiên bản hệ điều hành Linux nào.

Công cụ cho phép người dùng dễ dàng thiết lập dual boot trên Linux được gọi là OS Prober. Nó quét tất cả các ổ đĩa cứng và phân vùng trên máy tính cũng như tìm kiếm các hệ điều hành. Khi tìm thấy các hệ điều hành, nó sẽ tự động tạo ra một mục khởi động Grub boot được sử dụng để tạo dual boot sau đó.

Để bắt đầu với hướng dẫn này, bạn sẽ cần phải phân vùng chính xác ổ đĩa cứng của mình để có chỗ cho cả hai hệ điều hành. Việc phân vùng hai hệ điều hành khác nhau thực sự không được khuyến nghị. Thay vào đó, nếu bạn muốn thiết lập dual boot Linux và Windows 10, hãy cân nhắc việc sử dụng ổ đĩa cứng riêng biệt.

Bằng cách cài đặt Windows 10 và Linux trên hai ổ cứng khác nhau, bạn sẽ bỏ qua được việc phân vùng. Ngoài ra, các hệ điều hành không bao giờ tác động vào nhau và bạn sẽ không cần tìm cách “gỡ cài đặt Linux” khi bạn kết thúc việc này.

Lưu ý: Khi cài đặt Windows trên ổ đĩa chuyên dụng, hãy đảm bảo rằng ổ đĩa cứng Linux bạn định sử dụng được ngắt kết nối khỏi máy tính. Máy tính Windows sẽ gặp khó khăn khi cài đặt vì có nhiều ổ đĩa. Ngoài ra, bạn có thể vô tình xóa cài đặt Linux của mình.

Thiết lập dual boot Linux và Windows 10

Sau khi cài đặt Windows và Linux trên 2 ổ cứng chuyên dụng, hãy kết nối lại và tải Linux lên. Từ đây, mở cửa sổ dòng lệnh và truy cập root. Để giúp công cụ OS Prober có cơ hội truy cập thành công cao nhất, hãy sử dụng công cụ Fsck để sửa bất kỳ lỗi ổ đĩa cứng nào có trên ổ đĩa Windows.

Gắn ổ đĩa Windows bằng cách mở trình quản lý tệp, sau đó bấm vào ổ đĩa gắn nó. Tại Terminal và chạy lệnh lsblk để xem tên thiết bị kết nối tất cả các ổ đĩa. Tìm vị trí ổ cứng Windows, và sau đó chạy:

sudo fsck -y /dev/sdX

Khi Fsck kết thúc, hãy nhập lệnh dưới đây để cài đặt OS Prober.

Cài đặt OS Prober

Lưu ý: Người dùng UEFI cũng phải sử dụng trình quản lý khởi động EFI để phát hiện các hệ điều hành đã bật UEFI.

Ubuntu

sudo apt install os-prober efibootmgr

Debian

sudo apt-get install os-prober efibootmgr

Arch Linux

sudo pacman -S os-prober efibootmgr

Fedora

sudo dnf install os-prober efibootmgr

OpenSUSE

sudo zypper install os-prober efibootmgr

OS Prober và trình quản lý khởi động EFI là 2 yếu tố bắt buộc để thiết lập dual boot. Vì hầu hết các phiên bản Linux đều cung cấp tính năng này cho người dùng Linux mới, nên phần mềm này rất dễ tìm. Để cài đặt nó, hãy mở trình quản lý gói, tìm kiếm “os-prober”, “efibootmgr” và cài đặt nó theo cách thông thường.

Phát hiện hệ điều hành

OS Prober phát hiện hệ điều hành

OS Prober thực hiện rất nhiều công việc, nhưng ta không thể gọi tên các công việc ấy một cách cụ thể. Thay vào đó, nó hoạt động với bộ nạp khởi động Grub, khi người dùng tạo một tệp cấu hình mới. Để tạo cấu hình mới, hãy mở terminal và chạy các lệnh sau.

Lưu ý: Hệ điều hành của bạn có thể có lệnh “update-grub” chính thức. Hãy nhớ kiểm tra Wiki chính thức cho hệ điều hành của bạn trước khi tiếp tục. Hầu hết các cài đặt Grub trên Linux được đặt tại /boot/grub/, do đó lệnh sau sẽ hoạt động chính xác để cập nhật Grub.

sudo grub-mkconfig -o /boot/grub/grub.cfg

Nếu trình nạp khởi động Grub không cập nhật được, cấu hình của bạn có thể ở một vị trí khác (điều này thường xảy ra khi dùng Fedora/SUSE). Hãy thử thay thế bằng.

grub2-mkconfig -o /boot/grub2/grub.cfg

Xóa bỏ dual boot

Loại bỏ một hệ điều hành từ dual boot cực kỳ dễ dàng với phương pháp này bởi vì không có sự phân vùng để xóa. Nếu bạn quyết định rằng bạn không còn muốn sử dụng Windows 10 với máy tính Linux nữa (vì bất kỳ lý do gì), dưới đây là cách xóa nó khỏi bộ nạp khởi động Grub.

Tắt máy tính của bạn và mở nó ra. Tìm ổ cứng Windows 10 và rút phích cắm khỏi nguồn điện và bo mạch chủ. Điều này sẽ đảm bảo rằng Grub và OS Prober không thể kết nối với Windows 10 nữa. Khi mọi thứ đã được rút phích cắm, hãy bật PC trở lại và đăng nhập vào Linux.

Mở terminal và chạy lại công cụ cập nhật Grub:

sudo grub-mkconfig -o /boot/grub/grub.cfg

hoặc là:

grub2-mkconfig -o /boot/grub2/grub.cfg

Os Prober và Grub sẽ quét lại máy tính của bạn và tìm kiếm các hệ điều hành như trước đây. Tuy nhiên, vì ổ cứng Windows 10 không được kết nối nữa nên OS Prober cho rằng nó không còn tồn tại. Kết quả là, Grub sẽ loại bỏ mục nhập từ bộ nạp khởi động.

Dual boot của Linux

Trong hướng dẫn này, Windows được nói khá nhiều vì phần lớn người dùng Linux, khi nói về dual boot, đều thích sử dụng Windows. OS-Prober có thể phát hiện bất kỳ hệ điều hành trên bất kỳ phân vùng hoặc ổ đĩa cứng nào. Nếu bạn đang tìm cách thiết lập các phiên bản Linux khác hoặc thậm chí là các công cụ như BSD và Haiku, phương pháp này sẽ rất hữu ích.

Xem thêm:

Thứ Tư, 02/05/2018 11:45
51 👨 3.853
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux