Cách thực hiện cài đặt "sạch" Windows bằng Media Creation Tool

Thực hiện cài đặt sạch (clean install) Windows có thể giúp bạn giải quyết vấn đề ổ cứng tích tụ nhiều file rác và khởi động chậm trên PC cũ. Dưới đây là các bước chi tiết để cài đặt sạch Windows bằng công cụ Media Creation Tool của Microsoft. Những thứ duy nhất bạn cần là bản sao Windows và một USB.

1. Trước tiên, hãy tạo bản sao lưu các file

Tiến hành cài đặt sạch có nghĩa là tất cả các chương trình, cài đặt và file của bạn sẽ bị xóa. Trên thực tế, có một tùy chọn để giữ lại các file và ứng dụng cá nhân, nhưng nếu bạn thực sự muốn hiệu suất PC của mình được cải thiện, tốt hơn hết là xóa tất cả dữ liệu và bắt đầu lại. Những thứ duy nhất đáng lưu là các file, hình ảnh, bookmark trình duyệt, video và product key của bất kỳ phần mềm đã mua nào.

Nếu bạn có một PC khác, hãy kết nối nó với ổ cứng di động, ổ SSD hoặc thậm chí là USB để sao lưu. Bạn cũng có thể sử dụng cáp LAN để truyền dữ liệu giữa hai máy tính Windows. OneDrive là một lựa chọn tốt cho những ai đang sử dụng Word hoặc PowerPoint như một phần của gói đăng ký Office365.

2. Tải xuống và cài đặt Media Creation Tool

Trước tiên, bạn cần tải xuống công cụ Windows Media Creation Tool chính thức của Microsoft. Công cụ này sẽ được sử dụng để tạo file cài đặt trên USB, có ít nhất 8GB dung lượng (nhưng tốt hơn nên sử dụng USB 16GB).

Sau khi tải xuống, hãy chạy file .exe và chấp nhận thỏa thuận cấp phép. Windows Media Creation Tool sẽ hỏi bạn muốn nâng cấp PC hay tạo phương tiện cài đặt dưới dạng USB hoặc file ISO. Chọn tùy chọn thứ hai.

Chọn tùy chọn thứ hai
Chọn tùy chọn thứ hai

Chọn ngôn ngữ, kiến ​​trúc và phiên bản Windows, phải giống với cài đặt được đề xuất trên PC của bạn.

Chọn ngôn ngữ, kiến ​​trúc và phiên bản Windows
Chọn ngôn ngữ, kiến ​​trúc và phiên bản Windows

Trong bước tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu chọn giữa USB và ISO trong loại phương tiện cài đặt. Chọn tùy chọn USB.

Chọn tùy chọn USB
Chọn tùy chọn USB

Đảm bảo bạn đã lắp USB vào PC hoặc laptop Windows của mình. Tất cả các file và dữ liệu hiện có trên máy sẽ bị xóa khi phương tiện cài đặt Windows mới được tạo trong không gian lưu trữ.

Đảm bảo bạn đã lắp USB vào máy tính
Đảm bảo bạn đã lắp USB vào máy tính

Để hệ điều hành Windows tải vào USB. Sẽ mất một chút thời gian.

Hệ điều hành Windows tải vào USB
Hệ điều hành Windows tải vào USB

Sau khi xác minh nhanh quá trình tải xuống, phương tiện cài đặt Windows sẽ được tạo trong USB. Chờ một lúc để việc này kết thúc.

Phương tiện cài đặt Windows sẽ được tạo
Phương tiện cài đặt Windows sẽ được tạo

Tiếp theo, bạn sẽ thấy thông báo thành công, cho biết rằng USB đã sẵn sàng để sử dụng. Nhấp vào Finish để kết thúc quá trình cài đặt.

Nhấp vào Finish
Nhấp vào Finish

USB cài đặt Windows phải được hiển thị nổi bật trên máy tính của bạn. Trước khi cài đặt sạch, bạn cần xác minh rằng UEFI Secure Boot đã được bật trên PC.

USB cài đặt Windows sẽ hiện thị trên máy tính
USB cài đặt Windows sẽ hiện thị trên máy tính

3. Tìm Windows product key

Bạn có thể đã quên key kích hoạt Windows ban đầu của mình. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để truy cập lại nó.

Lưu ý: Đừng bao giờ sử dụng các tiện ích miễn phí, chẳng hạn như “ProduKey”, vì Microsoft Security cảnh báo chúng là phần mềm độc hại. Việc tạo lại key từ các ứng dụng Windows gốc như Command Prompt sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Từ menu Start của Windows, mở Command Prompt với quyền admin. Để xuất Windows product key ban đầu, hãy nhập như sau:

wmic path SoftwareLicensingService get OA3xOriginalProductKey

Kết quả là một key gồm 25 ký tự với dấu gạch ngang sau mỗi 5 ký tự. Hãy chắc chắn đừng làm mất key này một lần nữa và ghi nó vào một nơi an toàn.

4. Dọn dẹp cài đặt Windows trên PC bằng USB có thể boot

Phần cuối cùng là phần dễ nhất. Khởi động lại máy tính bằng các phím khởi động (có thể là F2, F10 hoặc F12, tùy thuộc vào nhà sản xuất PC) và khởi động từ USB cài đặt Windows. Chọn tùy chọn ngôn ngữ và bàn phím, sau đó chọn Install now.

Chọn Install now
Chọn Install now

Sau thỏa thuận cấp phép, bạn sẽ có hai lựa chọn: Nâng cấp hoặc cài đặt tùy chỉnh, sẽ xóa tất cả các file, cài đặt và ứng dụng của bạn. Hãy tiến hành cài đặt tùy chỉnh, vì điều đó sẽ đảm bảo quá trình cài đặt sạch diễn ra.

Tiến hành cài đặt tùy chỉnh
Tiến hành cài đặt tùy chỉnh

Tiếp theo, chọn một phân vùng trên máy tính mà bạn muốn xóa cài đặt Windows, thường là Drive 0 với không gian tối đa.

Chọn phân vùng muốn xóa cài đặt
Chọn phân vùng muốn xóa cài đặt

Quá trình cài đặt Windows sẽ bắt đầu sau khi phân vùng đã được chọn. Bạn không phải làm bất cứ điều gì khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn sẽ cần kích hoạt Windows của mình bằng product key. Nhập key bạn đã lưu trong phần trước. Tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu chọn phiên bản Windows của mình. Sau đó, đợi quá trình cài đặt kết thúc. Bạn sẽ được yêu cầu tạo tên người dùng và mật khẩu mới.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 04/09/2021 10:00
53 👨 14.701
0 Bình luận
Sắp xếp theo