Cách tính băng thông mạng, đường truyền theo yêu cầu

Tìm ra cách tính toán băng thông là rất quan trọng để đảm bảo mạng của bạn chạy trơn tru và tốt nhất nên lấy công thức chính xác ngay từ đầu. Các yêu cầu về băng thông khác nhau giữa các mạng và cách tính toán băng thông đúng cách là điều quan trọng để xây dựng và duy trì một mạng Internet nhanh.

Băng thông là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thiết kế và duy trì mạng LAN hoặc WAN. Không giống như một máy chủ, có thể được cấu hình và cấu hình lại, băng thông là một trong những yếu tố của thiết kế mạng thường được tối ưu hóa bằng cách tìm ra công thức băng thông chính xác cho mạng của bạn ngay từ đầu.

Nếu đang tự hỏi làm thế nào để tính toán băng thông theo yêu cầu khi thiết kế mạng, thì hãy đọc bài viết này để tìm ra công thức chính xác nhé.

Tìm hiểu về băng thông

Băng thông liên quan đến tốc độ dữ liệu được hỗ trợ bởi kết nối mạng hoặc các giao diện kết nối với mạng. Nó thể hiện cả khối lượng và thời gian, đại diện cho số lượng dữ liệu có thể được truyền giữa hai điểm trong một khoảng thời gian nhất định. Nó thường được biểu hiện bằng các bit/giây (bps), hoặc đôi khi bằng byte trên giây (Bps).

Băng thông mạng thể hiện dung lượng của kết nối mạng, tuy nhiên điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt giữa thông lượng lý thuyết và kết quả thực tế khi tìm ra công thức băng thông đúng cho mạng của mình. Ví dụ, một 1000BASE-T sử dụng cáp xoắn đôi không có vỏ bảo vệ, mạng Gigabit Ethernet (GbE) có thể hỗ trợ 1.000 Mbps/giây, nhưng trên thực tế không bao giờ đạt được tốc độ này vì phần cứng và phần mềm hệ thống.

Một điểm cần xem xét khi tính toán băng thông là: Băng thông khác với thông lượng, tức là tốc độ, không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Mặc dù các mạng băng thông rộng thường nhanh, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Một ẩn dụ hữu ích khi xem xét về băng thông là ô tô trên đường cao tốc. Mạng băng thông rộng giống như một đường cao tốc sáu làn xe có chứa hàng trăm xe ô tô tại bất kỳ thời điểm nào. Mạng băng thông thấp giống như đường một làn xe, các xe phải xếp hàng lần lượt để di chuyển.

Mặc dù trên đường cao tốc lớn, các xe di chuyển nhanh hơn, nhưng trong giờ cao điểm vẫn có thể xảy ra tình trạng ùn tắc. Hoặc những chiếc xe ôtô không thể lên đường cao tốc vì những chiếc xe tải lớn chiếm rất nhiều không gian trên đường. Tương tự, ngay cả một mạng băng thông rộng cũng có thể chạy chậm khi gặp phải các vấn đề như nghẽn mạng.

Những yếu tố này khiến việc tính toán băng thông trở nên khó khăn hơn. Nếu không mua đủ băng thông, mạng sẽ chạy chậm, tuy nhiên nếu thừa băng thông nhiều sẽ gây tốn kém. Vì vậy, làm thế nào để xác định đúng công thức sẽ đáp ứng yêu cầu băng thông? Một số nhà quản lý mạng chỉ quan tâm đến số người dùng trên một mạng LAN ảo. Tuy nhiên, điều mà bạn cần quan tâm là người dùng sẽ làm gì trên mạng đó. Ví dụ một mạng 200 người dùng có thể ít gây nghẽn mạng hơn mạng có 3 người dùng sử dụng ứng dụng client-server hoặc các dịch vụ băng thông nặng như video có độ phân giải cao.

Sơ đồ đường tốc độ Ethernet


Công thức tính toán băng thông

Có hai bước cơ bản để tính toán băng thông theo yêu cầu:

  1. Xác định số lượng băng thông mạng có sẵn.
  2. Xác định mức sử dụng trung bình theo yêu cầu cụ thể.

Cả hai con số này phải được thể hiện bằng byte trên mỗi giây. Xem xét công thức sau: Một mạng GbE có sẵn 125.000.000 Bps băng thông. Con số này được tính bằng cách lấy số bit - trong một mạng Gigabit, có thể là 1 tỷ và chia cho 8 để xác định byte.

Công thức tính băng thông

Sau khi xác định băng thông của mạng, bạn sẽ phải xem có bao nhiêu băng thông mà mỗi ứng dụng đang sử dụng. Sử dụng một công cụ phân tích mạng để phát hiện số byte mỗi giây ứng dụng gửi qua mạng. Để làm điều này, đầu tiên hãy bật cột Cumulative Bytes trong công cụ phân tích mạng của bạn. Tiếp theo thực hiện theo các bước dưới đây:

  1. Lấy lưu lượng truy cập từ và đến một máy trạm chạy thử ứng dụng.
  2. Trong cửa sổ giải mã, đánh dấu các gói ở đầu truyền tập tin.
  3. Theo dấu thời gian và sau đó nhìn vào trường Cumulative Bytes.

Nếu xác định ứng dụng đang truyền dữ liệu ở 200.000 Bps, thì bạn có thông tin để thực hiện tính toán: 125.000.000 Bps ÷ 200.000 = 625 người dùng đồng thời. Trong trường hợp này, mạng sẽ được sử dụng tốt ngay cả khi có vài trăm người dùng cùng một lúc.

Hãy nhìn xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có mạng 100 Mbps: 13.102.000 Bps ÷ 200.000. Với mạng này, bạn sẽ không có quá 60 người dùng chạy ứng dụng đồng thời cùng một lúc. Do vậy, biết cách tính toán công thức băng thông là rất quan trọng đối với các quản trị viên mạng.

Lưu ý, lấy dữ liệu trong khoảng thời gian 10 giây và sau đó thực hiện phân chia. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra nhiều máy trạm để đảm bảo số lượng người dùng.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 29/12/2017 08:28
4,97 👨 23.029
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN