Cách tạo máy ảo Hyper-V bằng Macrium Reflect System Image

Macrium viBoot (Virtual Image Boot) cho phép bạn sử dụng hình ảnh hệ thống (system image) của máy tính như một máy ảo Hyper-V. Nó cho phép bạn thêm các file và thậm chí cài đặt phần mềm cho hình ảnh của bạn, cập nhật và thậm chí nâng cấp nó. Sau khi tạo hình ảnh, bạn có thể cài đặt Microsoft Office 2016 trên hình ảnh hệ thống, nếu nó chưa được cài đặt khi bạn tạo hình ảnh. Sử dụng bất kỳ phần mềm tạo hình ảnh nào khác, bạn cần phải cài đặt Office 2016 trên PC, sau đó tạo lại hình ảnh. Nhưng với Macrium viBoot, bạn chỉ cần tạo một máy ảo cho hình ảnh của mình, cài đặt Office 2016 trên máy ảo đó, rồi áp dụng các thay đổi cho hình ảnh.

Lần sau, bạn có thể khôi phục hình ảnh Office 2016 đã được cài đặt, mặc dù nó chưa được cài đặt khi hình ảnh ban đầu được tạo.

Mẹo:

Có lẽ cách sử dụng thực tế nhất cho máy ảo viBoot là cập nhật và nâng cấp Windows trong hình ảnh hệ thống Macrium.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tạo một Build 14316 image, tạo một máy ảo cho nó, cài đặt một số phần mềm bổ sung và cuối cùng nâng cấp nó thành Build 14352. Bằng cách này, mặc dù hình ảnh được tạo ra từ Build 14316, nó sẽ trở thành là 14352 khi hình ảnh được khôi phục vào máy tính.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Macrium viBoot. Nó đã được chính thức phát hành vào thứ Sáu, ngày 15 tháng 7 năm 2016. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về Macrium viBoot, bạn có thể để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới.

Bởi vì Macrium viBoot yêu cầu kích hoạt tính năng Hyper-V, nên nó không thể được sử dụng trong Windows 10 Home edition. Hyper-V chỉ có trong các phiên bản Pro, Education và Enterprise.

Phần 1: Cài đặt Macrium viBoot

1.1) Macrium viBoot yêu cầu kích hoạt tính năng Hyper-V và ít nhất một công tắc ảo bên ngoài được tạo để kết nối mạng.

1.2) Tải xuống Macrium viBoot từ trang: http://www.macrium.com/viboot.aspx. Chạy trình cài đặt

1.3) Khởi chạy Macrium viBoot. Lưu ý rằng khi chạy lần đầu tiên, viBoot cần cài đặt một adapter SCSI ảo. Chọn Always trust software from Paramount Software, nhấp Install.

Khởi chạy Macrium viBoot

1.4) Khởi chạy Macrium viBoot, nhấp vào Options và thay đổi vị trí Virtual Machine Repository. Theo mặc định, nó được đặt là C:\ProgramData\Macrium\viBoot. Biến nó thành một ổ đĩa có đủ không gian để lưu trữ các máy ảo viBoot của bạn.

Options

THÔNG TIN QUAN TRỌNG: Vui lòng đọc trước khi tiếp tục!

Nếu kho lưu trữ đã chọn không đủ dung lượng để mount hình ảnh dưới dạng máy ảo, quá trình sẽ không thành công.

Ví dụ, bạn đã tạo một ảnh hệ thống với Macrium Reflect chứa ổ đĩa hệ thống, với phân vùng hệ thống MBR hoặc EFI và phân vùng hệ thống Windows C:. Ổ đĩa này là ổ cứng SSD 256 GB hoặc SSD.

Hầu hết các ổ đĩa này trống, Windows và phần mềm cài đặt của bạn cộng với các file cá nhân chỉ chiếm 100 GB trên 150 GB miễn phí. Hình ảnh hệ thống Macrium của bạn là khoảng 75 GB, tuy nhiên khi bạn mount hình ảnh này như một máy ảo, hệ thống sẽ xem nó như một máy có ổ đĩa 256 GB.

Để mount hình ảnh này với Macrium viBoot, bạn sẽ cần ít nhất 256 GB dung lượng trống trong kho lưu trữ cho máy ảo, cộng với một số không gian trống để nó hoạt động đúng cách. Đó là kích thước của ổ đĩa được chụp hoặc các ổ đĩa quan trọng, không gian được sử dụng trên ổ đĩa đó hoặc kích thước của hình ảnh hệ thống Macrium Reflect hoàn toàn không liên quan.

Một ví dụ khác là bạn có 1 TB HDD mà bạn đã phân vùng, gồm 100 GB cho Windows (ổ C:), 250 GB cho file cá nhân (ổ D:) và phần còn lại trên 650 GB cho các game (ổ E:). Bạn sẽ tạo ra một hình ảnh hệ thống Macrium Rreflect chứa phân vùng hệ thống MBR/EFI cộng với ổ C:D:.

Trong trường hợp này, kho lưu trữ viBoot của bạn sẽ cần hơn 1 TB không gian trống để mount hình ảnh dưới dạng máy ảo, ngay cả khi tổng dung lượng của phân vùng hệ thống, ổ C:D: chỉ là 350 GB. Khi hình ảnh Macrium này được mount như một máy ảo, hệ thống sẽ thấy HDD/VHD dưới dạng ổ đĩa 1 TB.

Phần 2: Tạo một máy ảo mới

2.1) Giao diện người dùng được chia thành bốn phần chính, gồm các menu và bảng điều khiển ở trên cùng, cửa sổ Virtual Machines hiện đang thiết lập các máy ảo, hình ảnh được mount hiển thị hình ảnh Macrium Reflect hiện tại và khung Log.

2.2) Chọn New Virtual Machine.

New VM

2.3) Nhấp vào Next.

Next

2.4) Nhấp vào Add, duyệt đến và chọn bất kỳ hình ảnh Macrium Reflect nào.

Add

2.5) Ảnh Macrium được chọn sẽ được hiển thị trong viBoot manager. Bấm Next.

Bấm Next

2.6) Đặt tên máy ảo theo ý bạn muốn (#1), gán RAM (#2), xác định số lượng bộ vi xử lý ảo (#3, bạn nên chấp nhận giá trị mặc định) và chọn công tắc ảo bên ngoài từ danh sách (#4). Nhấp vào Finish.

Đặt tên VM

2.7) viBoot bây giờ sẽ tạo một máy ảo bằng cách sử dụng hình ảnh hệ thống dưới dạng ổ cứng ảo. Việc này sẽ chỉ mất một lúc.

Tạo máy ảo

2.8) Khi hoàn tất, máy ảo mới tạo sẽ tự khởi động. Tình trạng của nó có thể được theo dõi cả bằng cách sử dụng Hyper-V Manager và Macrium viBoot Manager.

Máy ảo tự khởi động

2.9) Như với bất kỳ hình ảnh nào được khôi phục hoặc nhập vào phần cứng khác, trong trường hợp này mô phỏng phần cứng Hyper-V, Windows cần một chút thời gian để làm cho thiết bị và các driver sẵn sàng. Dưới đây là ảnh chụp màn hình từ một hình ảnh Swedish Windows 10 trên máy ảo viBoot.

Swedish Windows 10

2.10) Trong tương lai, miễn là bạn muốn giữ máy ảo này, bạn có thể chạy nó từ viBoot Manager hoặc Hyper-V Manager. Khi không sử dụng, viBoot sẽ nằm trong vùng Notification, chỉ chiếm một vài megabyte RAM.

Phần 3: Cài đặt phần mềm và các bản cập nhật Windows vào hình ảnh

3.1) Ví dụ về hình ảnh hệ thống Macrium này được tạo trực tiếp sau khi cài đặt Windows 10 Education Build 14316 và cài đặt một số phần mềm cơ bản.

Trước khi khôi phục hình ảnh này cho nhiều máy tính, tác giả muốn cài đặt phần mềm bổ sung cho nó và nâng cấp nó lên 14352, lý do chính khiến tác giả sử dụng viBoot trước tiên để tạo máy ảo từ hình ảnh của mình. Bằng cách này, tác giả sẽ không phải cài đặt cùng một phần mềm mỗi lần ảnh được khôi phục vào máy tính, cũng như không cần phải nâng cấp nó.

Bây giờ, hãy cài đặt Office 2016 và PowerDirector 13 LE ngay bây giờ cho máy ảo viBoot.

Office 2016

PowerDirector

3.2) Bạn cũng có thể thêm các file và thư mục cá nhân vào hình ảnh. Đơn giản chỉ cần sao chép các file và thư mục mà bạn muốn thêm từ máy chủ vào máy ảo.

3.3) Ngay cả khi bạn không cần thêm bất kỳ phần mềm hoặc nội dung nào khác vào hình ảnh của mình, máy ảo viBoot cũng cho phép bạn cập nhật thường xuyên Windows bằng hình ảnh. Trong ví dụ này, hình ảnh hệ thống được tạo từ Windows 10 Education Build 14316, một vài Insider build trước đây.

Hình ảnh hệ thống

Vì hình ảnh trong tất cả các khía cạnh khác là những gì bạn cần, việc nâng cấp hình ảnh dễ dàng và nhanh chóng hơn cài đặt Build 14352 (bản dựng mới nhất tính tới thời điẻm viết bài) trên PC, tùy chỉnh và cài đặt tất cả phần mềm và cuối cùng tạo hình ảnh cập nhật mới.

Phần 4: Áp dụng thay đổi cho hình ảnh hệ thống

4.1) Để áp dụng các thay đổi cho hình ảnh, tắt máy ảo, nhấp chuột phải vào nó và chọn Backup trong trường hợp bạn muốn giữ nó trong viBoot có sẵn để sử dụng sau này, hoặc nhấn Delete nếu bạn muốn áp dụng thay đổi và sau đó xóa, unmount hình ảnh. Không xóa máy ảo bằng Hyper-V Manager!

Backup

Delete

4.2) Chọn Create a Differential backup (trong phiên bản trả tiền, bạn cũng có thể sử dụng Incremental backup) để áp dụng những thay đổi bạn đã thực hiện cho hình ảnh (file nhỏ, tiến trình nhanh). Chọn Create a Full backup nếu bạn muốn tạo hình ảnh mới (mất nhiều thời gian hơn với kích thước file lớn hơn). Nếu bạn chỉ kiểm tra mọi thứ và không có gì để lưu, hãy chọn Discard changes. Nhấp vào OK.

Discard changes

4.3) File hình ảnh sẽ được tạo, bạn sẽ nhận được một thông báo như sau:

Thông báo

4.4) Cài đặt một số cập nhật cho hình ảnh Windows 10, chỉ mất một phút rưỡi để tạo ra differential image.

Differential image

Bạn sẽ nhận được một vài thông báo trên màn hình trong suốt quá trình. Bên dưới là ảnh chụp màn hình từ việc tạo bản sao lưu toàn bộ từ một trong các cài đặt Windows 10.

Initializing

Backup started

In progress

Completed

Mẹo:

Máy ảo ViBoot sẽ làm việc mà không có vấn đề gì, miễn là bạn không xóa nó. Khi tắt, các máy ảo sẽ tự nhiên không sử dụng bất kỳ tài nguyên máy chủ lưu trữ nào của bạn.

Bạn có thể tạo một máy ảo viBoot/Hyper-V ngay khi bạn tạo ảnh hệ thống Macrium, sau đó cập nhật liên tục, cài đặt phần mềm, thêm file và thư mục cá nhân, rồi cuối cùng, khi bạn cần ảnh được khôi phục vào máy tính, hãy áp dụng các thay đổi và khôi phục nó.

Bằng cách này, bạn luôn có thể có hình ảnh cập nhật với tất cả các bản cập nhật và nâng cấp của Windows.

4.5) Macrium ghi hình ảnh mới được cập nhật vào cùng một thư mục mà ảnh gốc được lưu trữ. Nếu thực hiện một bản sao lưu đầy đủ từ máy ảo viBoot, bạn có thể giữ nguyên cả hai hoặc xóa bản gốc và chỉ giữ lại hình ảnh được cập nhật. Điều đó tùy thuộc vào bạn.

Cập nhật thư mục gốc

4.6) Mọi thứ đã xong! Bạn có thể sử dụng hình ảnh được cập nhật để khôi phục Windows cho bất kỳ máy nào. Tất cả phần mềm bổ sung trong trường hợp này là Office 2016 và PowerDirector, Windows đã được nâng cấp từ bản Build 14316 trong hình ảnh hệ thống ban đầu thành Build 14352.

Hoàn thành

Xem thêm:

Thứ Tư, 18/07/2018 16:48
51 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10