Cách sửa lỗi Excel chạy chậm trên Windows

Microsoft Excel chạy chậm hay bị lag trên máy tính Windows của bạn? Đừng lo, những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn sửa lỗi Excel chạy chậm trên Windows.

Excel chạy chậm trên Windows

Microsoft Excel chạy chậm có thể ảnh hưởng tới hiệu quả công việc và giảm năng suất đáng kể. Một số nhân tố có thể dẫn tới tình trạng này bao gồm quá trình chạy ẩn không cần thiết trên nền hệ thống, add-in lỗi, cài đặt sai cấu hình và nhiều hơn thế nữa.

Trước khi cân nhắc chuyển sang phiên bản web của Excel hay tìm lựa chọn thay thế khác, hãy thử những mẹo sau để tăng hiệu suất của Excel trên máy tính Windows.

Chạy Excel ở Safe Mode

Một trong số nguyên nhân phổ biến nhất khiến Excel chạy chậm trên Windows là một trong số add-in làm gián đoạn quy trình của ứng dụng. Để xác định đây có phải nguyên nhân, hãy chạy Excel ở chế độ an toàn.

Nhấn Win + R để mở hộp thoại Run. Gõ excel/s trong trường Open và nhấn Enter.

Sau khi Excel mở ở chế độ an toàn, hãy thử dùng nó trong vài phút và xem nó có chạy mượt mà hay không. Nếu có, điều đó chứng tỏ một add-in đang gây lỗi. Để xác định add-in gây ra vấn đề, bạn cần tắt toàn bộ add-in, rồi bật lại lần lượt từng bổ trợ. Để làm việc này, hãy làm như sau:

  1. Mở Excel và click menu File ở góc trái phía trên cùng của màn hình.
  2. Chọn Options từ bảng bên trái.
  3. Trong cửa sổ Excel Options, chọn tab Add-ins.
  4. Ở bảng bên phải, chọn COM Add-ins trong menu thả xuống.
  5. Click nút Go.
  6. Bỏ tích toàn bộ ô để vô hiệu hóa add-ins đó và click OK.

Add-ins trong Excel

Khởi động lại Excel trên PC và bật từng add-ins. Thử dùng Excel sau khi kích hoạt từng add-in rồi quan sát hoạt động của nó. Khi đã nhận diện được add-in lỗi, hãy loại bỏ nó.

Tối ưu hóa khả năng tương thích của Excel

Việc khác mà bạn có thể làm là cải thiện hiệu suất của Excel trên Windows để tối ưu hóa giao diện của nó cho khả năng tương thích thay vì hình ảnh tốt nhất. Điều này có thể giúp Excel đạt hiệu suất tổng thể tốt hơn và hoạt động mượt mà hơn.

  1. Mở Excel bằng menu tìm kiếm.
  2. Tới File > Options.
  3. Trong tab General, chọn Optimize for compatibility User Interface Options.
  4. Click OK để lưu thay đổi.

Tùy chọn Excel

Khởi động lại Excel sau khi đó, rồi kiểm tra lại xem liệu nó có còn chạy chậm hay lag trên máy tính Windows.

Tắt tăng tốc đồ họa hardware

Tăng tốc đồ họa hardware là một tính năng hữu ích trong Microsoft Excel, cho phép ứng dụng dùng GPU và nâng cao hiệu suất trong các nhiệm vụ liên quan tới đồ họa. Tuy nhiên, nếu tính năng này không hoạt động như mong đợi, Excel có thể chạy chậm trên Windows.

Bạn có thể thử tắt tăng tốc đồ họa phần cứng trong Excel để xem liệu vấn đề có được khắc phục.

  1. Trong Excel, tới File > Options.
  2. Chọn tab Advanced trong cửa sổ Excel Options.
  3. Ở phần Display, tích ô Disable hardware graphics acceleration.
  4. Click OK và khởi động lại Excel.

Bật tính toán theo cách thủ công

Khi thực hiện thay đổi trên ô, Excel tính toán lại toàn bộ công thức và các hàm. Quá trình này có thể “ngốn” tài nguyên và khiến ứng dụng chạy chậm khi bạn nhập hay chỉnh sửa dữ liệu.

Để khắc phục vấn đề, bạn có thể thử kích hoạt chế độ tính toán trong Excel. Để làm việc đó, chuyển sang tab Formulas, click nút Calculation Options, rồi chọn Manual. Sau đó, bạn có thể nhấn F9 bất kỳ lúc nào muốn Excel tính toán lại.

Cách sửa lỗi Excel chạy chậm

Giảm kích thước của file Excel

Bảng tính của bạn càng lớn, Excel càng phải thực hiện nhiều phép tính và hoạt động nhiều hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của Excel và dẫn tới nhiều vấn đề khác nhau. Để tránh điều này, bạn có thể thử giảm kích thước workbook Excel bằng cách giảm số bảng tính, loại bỏ định dạng không cần thiết và nén ảnh bất kỳ trong workbook.

Việc khác mà bạn có thể làm là lưu file Excel dưới dạng binary (.xslb). Để làm việc này, nhấn F12 trên bàn phím để mở hộp thoại Save as trong Excel. Click menu thả xuống cạnh Save as type để chọn Excel Binary Workbook (*.xslb), rồi click nút Save.

Sửa lỗi Excel chạy chậm thật đơn giản

Trên đây là những cách đơn giản nhất dể sửa lỗi Excel chạy chậm. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Ba, 08/08/2023 16:43
52 👨 4.878
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel