Cách sử dụng cử chỉ chỉnh sửa văn bản trên iPhone, iPad

Apple đã thêm khá nhiều cử chỉ chỉnh sửa văn bản mới cho iPhone và iPad với bản cập nhật iOS 13. Những cử chỉ này khiến việc chọn văn bản, sao chép và dán văn bản nhanh hơn, di chuyển con trỏ nhập văn bản dễ dàng hơn. Bàn phím Apple hiện cũng hỗ trợ vuốt để gõ.

Chạm để chọn từ, câu và đoạn văn bản

Giờ đây, bạn có thể chọn từ, câu và đoạn văn bản nhanh hơn với một vài thao tác. Các phím tắt này sẽ hoạt động với bất cứ ứng dụng nào bạn có thể chỉnh sửa văn bản trong iOS 13 nhưng có vẻ hơi lộn xộn trong ứng dụng Evernote. Có lẽ nhà phát triển ứng dụng cần phát hành bản cập nhật mới.

Chạm để chọn từ, câu và đoạn văn bản

Trong khi chỉnh sửa văn bản:

  • Nhấn đúp vào một từ để chọn từ đó
  • Nhấn ba lần vào một từ để chọn câu mà từ đó xuất hiện.
  • Bốn lần chạm vào một từ để chọn cả đoạn văn bản có chứa từ đó.

Kéo để điều chỉnh chọn văn bản

Kéo để điều chỉnh chọn văn bản

Khi chọn một từ hoặc một câu, bạn có thể mở rộng hoặc thu hẹp phần chọn bằng cách vuốt sang trái hoặc phải cạnh của vùng chọn.

Đây là cách lựa chọn văn bản hoạt động trên iOS, nhưng với iOS 13, Apple đã cải thiện nó để bạn không cần phải chọn chính xác văn bản.

Chụm để sao chép, cắt và dán

Bây giờ bạn cũng có thể sao chép, cắt và dán bằng một cử chỉ. Trước đây, người dùng iPhone, iPad cần phải bôi đậm văn bản sau đó chọn tùy chọn từ menu ngữ cảnh. Trong iOS13, đầu tiên chọn văn bản, sau đó:

  • Chụm ba ngón tay để sao chép
  • Lặp lại cử chỉ sao chép hai lần để cắt nó (chụm ba ngón tay, hai lần)
  • Đảo ngược cử chỉ sao chép để dán (đặt ba ngón tay trên màn hình và tách chúng ra)

Vuốt và chạm để hoàn tác

Nếu thực hiện sai, bạn có thể hoàn tác dễ dàng hơn với một số cử chỉ mới:

  • Nhấn đúp với ba ngón tay để hoàn tác
  • Vuốt sang trái với ba ngón tay để hoàn tác
  • Vuốt sang phải với ba ngón tay để làm lại

Những cử chỉ này thuận tiện hơn lắc điện thoại để hoàn tác thao tác gõ.

Kéo để di chuyển con trỏ

Kéo để di chuyển con trỏ

Di chuyển con trỏ hoạt động theo cách nó vốn có trên iOS nhưng giống như kéo để chọn văn bản, nó dễ dàng hơn với iOS 13. Giờ đây, bạn có thể chạm và giữ con trỏ cho đến khi nó lớn hơn và sau đó di chuyển xung quanh màn hình và thả nó ở bất cứ đâu bạn muốn.

Nhấn bàn phím để di chuyển con trỏ

Nhấn bàn phím để di chuyển con trỏ

Nếu iPhone có 3D Touch, bạn vẫn có thể nhấn mạnh vào bàn phím và di chuyển ngón tay để di chuyển con trỏ.

Nhưng giờ đây bạn không cần 3D Touch để di chuyển con trỏ từ bàn phím, chỉ cần nhấn và giữ phím cách trên bàn phím và sau đó di chuyển ngón tay xung quanh để di chuyển con trỏ.

Trên iPad, bạn cũng có thể chạm vào bàn phím với hai ngón tay và di chuyển ngón tay xung quanh để di chuyển con trỏ.

Nhấn đúp để chọn thông minh

Chạm đúp để chọn thông minh

Bạn có thể nhanh chóng chọn số điện thoại, địa chỉ và địa chỉ email nhờ lựa chọn thông minh bằng cách chỉ cần nhấn đúp cạnh thông tin.

Tính năng này chỉ hoạt động khi chỉnh sửa văn bản, nói cách khác nó hoạt động với số điện thoại trong email đang viết nhưng không hoạt động với số điện thoại trên trang web.

Chạm và giữ để hiển thị thanh định dạng

Chạm và giữ để hiển thị thanh định dạng

iOS có một thanh định dạng mới để bạn có thể truy cập các tùy chọn như cắt, sao chép và dán, cũng như hoàn tác. Bạn có thể sử dụng những icon này thay cho các cử chỉ trên.

Để mở thanh định dạng khi chỉnh sửa văn bản, chọn văn bản, sau đó chạm và giữ màn hình với ba ngón tay. Bạn sẽ thấy thanh định dạng xuất hiện ở trên đầu màn hình.

Cuộn nhanh hơn với thanh cuộn

Cuộn nhanh hơn với thanh cuộn

Cuộn trong iOS mang đến cảm giác tự nhiên nhưng nếu có một email, tài liệu hoặc trang web dài cần điều hướng thì sao? Giờ đây, bạn có thể cuộn nhanh hơn nếu sử dụng thanh cuộn và di chuyển lên hoặc xuống trang.

Vuốt ngón tay trên bàn phím để gõ

Bàn phím gốc của Apple trong iOS hỗ trợ tính năng vuốt để gõ, di chuyển ngón tay từ phím này sang phím khác mà không cần nhấc khỏi màn hình. Kỹ thuật này sử dụng phương thức dự đoán để tìm ra điều bạn định nói và khiến trải nghiệm gõ chính xác và nhanh hơn.

Nói một cách khác, để gõ từ “the” với tính năng này, chạm vào “t” trên bàn phím, di chuyển ngón tay đến chữ “h” mà không cần nhấc tay khỏi bàn phím, tương tự với “e” cũng vậy, sau đó nhấc ngón tay. iPhone sẽ gõ “the” và bạn có thể gõ từ tiếp theo, nhấc tay giữa các từ.

Bạn không cần thực hiện bất cứ thứ gì để kích hoạt cài đặt này vì nó được bật theo mặc định. Nếu muốn vô hiệu hóa nó, bạn chỉ cần truy cập vào Settings > General > Keyboard và tắt Slide to Type.

Nếu trước đã cài đặt bàn phím thứ ba như Gboard của Google hoặc SwiftKey của Microsoft chỉ để sử dụng tính năng vuốt để gõ, bạn có thể chuyển về bàn phím Apple bây giờ nếu muốn.

Chạm và vuốt xuống để chọn nhiều mục từ danh sách

Cử chỉ này xuất hiện trong tài liệu quảng cáo iOS 13 chính thức của Apple và nhiều video chứng minh điều đó, nhưng có người dùng báo cáo họ không thực hiện được trên iPhone X chạy 13.0 nhưng iPhone của bạn có thể thực hiện được.

Tính năng này hiện cho phép chọn các mục trong Mail và Files bằng cách chạm và giữ với hai ngón tay, sau đó vuốt xuống để chọn nhiều file, tin nhắn.

Các ứng dụng khác có thể được hỗ trợ tính năng này trong tương lai.

Cử chỉ dành riêng cho iPadOS 13

Tất cả các cử chỉ trên đều hoạt động trên iPhone và iPad nhưng một số cử chỉ trên iOS 13 chỉ dành cho iPad.

  • Bây giờ, bạn có thể biến thông báo trượt trên các ứng dụng. Khi nhận được thông báo, bạn có thể chạm và kéo nó sang bên cạnh màn hình để mở ứng dụng trên bất cứ chương trình nào đang làm việc.
  • Các ứng dụng đang mở ở chế độ Slide Over hiển thị một thanh giống iPhone X ở cuối màn hình. Vuốt lên và giữ để thực hiện đa nhiệm với ứng dụng Slide Over khác, giống như bạn làm trên iPhone.
  • Bạn có thể thu nhỏ bàn phím iPad xuống và kéo nó đến bất cứ đâu bằng cách chụm bàn phím với hai ngón tay, sau đó kéo đến vị trí thích hợp.

Những cử chỉ này đặc biệt hữu ích nếu biết cách sử dụng chúng.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 30/09/2019 10:58
55 👨 1.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng