7 cách sáng tạo để tái sử dụng hoặc tái chế loa cũ

Bạn có một bộ loa cũ nằm ở một góc nhà, đúng không? Đừng vứt chúng đi. Hãy mang lại cho chúng một hơi thở mới. Cho dù những chiếc loa cũ đó còn làm việc hay không, vẫn có một dự án DIY thú vị với chúng đang chờ bạn vào dịp cuối tuần đấy.

Không chỉ những chiếc loa analog cũ trong những chiếc hộp bằng gỗ mới có thể tái sử dụng được mà tất cả các loại loa đều có thể “cứu vãn” được. Bạn có thể sử dụng lại từ loa trong xe hơi đến loa trong phòng khách hoặc biến loa máy tính thành một radio trên Internet.

Tất cả những gì bạn cần là một chút thời gian rảnh rỗi và khả năng làm theo hướng dẫn.

Tái chế loa cũ

Nếu loa vẫn hoạt động

Không có lý do gì để ném đi một tiện ích vẫn đang hoạt động cả. Miễn là các loa vẫn có thể tạo ra âm thanh chất lượng thì bạn nên tiếp tục sử dụng chúng.

1. Biến loa máy tính để bàn cũ thành một thiết bị sạc lớn

Thiết bị sạc

Không phải chỉ mình bạn. Không ai trong chúng ta có bất kỳ ý tưởng nào về việc tái sử dụng các bộ loa máy tính để bàn cũ cả. Cho đến khi bạn biết có thể biến loa máy tính cũ thành một thiết bị sạc di động, đó có thể là dự án DIY hoàn hảo cho người mới bắt đầu.

Dự án này rất đơn giản và không cần hàn nối bất cứ thứ gì cả. Tất cả những gì bạn cần là một cái tuốc nơ vít, một con dao nhỏ hoặc một cái kéo, và một ít băng dính điện. Bước đầu tiên là mở và tháo rời loa. Bước này rất dễ thực hiện, vì bạn sẽ chỉ phải lấy ra máy biến áp, bộ khuếch đại và các driver. Đặt các thành phần vào một hộp nhựa lớn và cắt một vài lỗ để đặt dây điện, như hình minh họa.

Bạn sẽ cần phải tạo một số lỗ nhỏ trên nắp hộp. Điện thoại sẽ được đặt ở trên cùng và bạn đã sẵn sàng để sạc pin cho nó rồi!

2. Tạo một radio trên Internet

Radio Internet

Hãy nhớ về những ngày tươi đẹp trong quá khứ, khi bạn điều chỉnh radio để nghe các bài hát yêu thích của mình! Còn gì tuyệt vời hơn khi radio tự động phát những bài hát giống như những gì bạn đã trải qua trong ngày vậy. Không cần tạo danh sách phát, không phải chọn bài hát tiếp theo. Cứ lần lượt từ bài này đến bài khác.

Bạn sẽ cần một cặp loa máy tính để bàn (vẫn hoạt động) và một Raspberry Pi. Và nếu bạn khéo tay hay biết chút ít về nghề mộc, bạn có thể tạo hệ thống giống như hình minh họa ở trên.

Có một số cách để thiết lập một radio trên Internet. Bạn có thể tìm trên Google để biết thêm chi tiết.

3. Biến loa ô tô thành một Boombox

Boombox

(Boombox hoặc "Jambox" là một máy nghe nhạc cầm tay có bóng bán dẫn có một hoặc hai máy ghi băng cassette/máy nghe nhạc và đài AM/FM, thường có tay cầm).

Trừ khi bạn là người đam mê âm thanh, thì bộ loa tốt nhất mà bạn có nằm ngay trong chính chiếc ô tô của bạn. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng phần cứng tốt cho loa, đặc biệt là các driver. Bạn có thể muốn lấy bộ loa đó ra trước khi bạn bán một chiếc xe cũ.

Đây là một trong những dự án “đầy tham vọng”, nên nó không đơn giản, bạn sẽ cần phải làm nhiều việc với nó. Loa xe hơi yêu cầu bộ chuyển đổi nguồn, vì vậy hãy tìm hiểu cách tạo bộ chuyển đổi như vậy.

Bạn cũng sẽ cần phải thêm bộ khuếch đại vào hệ thống nếu chưa có. Cuối cùng, loa xe hơi không phải lúc nào cũng có thể sử dụng ngay, vì vậy có thể bạn sẽ phải chi một khoản đầu tư khác (về thời gian hoặc tiền bạc chẳng hạn).

Có lẽ dễ dàng hơn khi mua một bộ loa mới. Nhưng tỉ mẩn với những món đồ cũ chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui, đúng không?

4. Thêm Chromecast

Thêm Chromecast

Đối với những người “lười biếng”, không muốn động tay vào bất kỳ ý tưởng DIY nào, tùy chọn đơn giản nhất để tái sử dụng các loa cũ là thêm Chromecast. Chromecast Audio dongle giúp biến mọi chiếc loa thành không dây, vì vậy bạn có thể sử dụng điện thoại để phát các bài hát từ chúng.

Thật đơn giản, dễ dàng nhưng vô cùng hiệu quả. Nhưng nó không giống như âm thanh Bluetooth. Bạn vẫn cần biết các ứng dụng mà Chromecast Audio có thể hoạt động. Vì vậy, nếu điều đó nghe có vẻ phức tạp, bạn thậm chí cũng có thể thêm Bluetooth dongle thay thế cho Chromecast Audio dongle.

Nếu loa không hoạt động nữa

Bây giờ, giả sử loa của bạn không hoạt động nữa. Đây là khi bạn có thể thoải mái tháo rời và làm một vài thứ hay ho với chúng!

Bạn nên tìm kiếm trên Internet về cách tháo lắp các loa cũ một cách an toàn, tương ứng với model mà bạn đang có. Việc tháo gỡ gọn gàng cũng cho bạn những vật liệu tốt, có thể tái sử dụng như các nam châm lớn ở trên các driver. Chúng thậm chí còn tốt hơn những nam châm bạn có được từ việc tháo rời ổ cứng cũ.

5. Tái sử dụng phần màng loa làm giá treo hoa tai

Giá treo hoa tai

Phần màng loa bằng hợp kim cán mỏng có những lỗ nhỏ, rất thích hợp cho việc làm giá treo hoa tai. Trước tiên, hãy tháo chúng ra khỏi chiếc loa. Nếu bạn cắt chúng ra, hãy cẩn thận và đừng để lại bất kỳ cạnh lởm chởm nào. Sau đó, treo chúng trên tường hoặc ném chúng vào ngăn kéo. Hãy nhớ rằng các màng loa này làm bằng kim loại, vì vậy bạn có thể phun sơn chúng với màu sắc ưa thích.

6. Làm kệ sách hoặc đồ trang trí bằng gỗ

Làm kệ sách hoặc đồ trang trí bằng gỗ

Các hộp gỗ của loa cũ là những bộ phận được tái sử dụng nhiều nhất. Bạn có thể biến chúng thành hầu hết mọi thứ bạn muốn, từ giá sách đến những chiếc bàn chẳng hạn.

Đối với người mới bắt đầu, bắt tay làm một chiếc giá sách sẽ là điểm khởi đầu tuyệt vời. Loại bỏ toàn bộ các phần bên trong thùng loa, mài nhẵn, rồi đánh bóng nó lên. Bạn sẽ có một món đồ nội thất mới đáng yêu. Nếu bạn có một bộ gồm hai chiếc loa, bạn có thể muốn xem xét biến chúng thành một chiếc tủ đầu giường hoặc thậm chí một chiếc tủ quần áo.

Nếu đã có chút ít kinh nghiệm với nghề mộc, bạn hãy thử biến một bộ loa thành một chiếc bàn xem sao. Nhưng lưu ý, người mới bắt đầu không nên thử làm điều này vì nó khá phức tạp.

7. Tủ chứa các loại băng, đĩa và sách tuyệt vời nhất thế giới

Tủ chứa sách báo, băng đĩa

Dự án này đòi hỏi một số thao tác xử lý phức tạp liên quan đến nghề mộc. Vì vậy, tháo rời loa là phần dễ nhất. Bạn sẽ không tái sử dụng bất kỳ bộ phận nào được tháo rời, vì vậy bạn vẫn có thể sử dụng những nam châm hoặc màng loa cho các mục đích khác.

Bạn đã làm gì với những chiếc loa cũ sau khi bạn mua một cái mới? Bạn đã ném chúng ra bãi rác, tái sử dụng chúng cho một số tiện ích khác, hay cố gắng biến chúng thành một dự án DIY sáng tạo?

Những gợi ý trên đây có đem lại cho bạn cho bạn nguồn cảm hứng nào không? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 25/12/2018 08:13
52 👨 8.550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng