Cách phát hiện ứng dụng độc hại trên Android

Android là một trong những hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới nhưng điều này không có nghĩa nó là hệ điều hành an toàn nhất thế giới. Việc cài đặt các ứng dụng bên ngoài Google Play thường tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến người dùng dễ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân và tiền bạc. Chính vì vậy cách phát hiện ứng dụng độc hại trên điện thoại Android sẽ giúp bạn phân biệt được đâu sẽ là ứng dụng an toàn, đâu là ứng dụng chứa các mã độc, từ đó hạn chế tối đa việc tải về những ứng dụng nguy hiểm và bảo vệ thiết bị Android trở nên an toàn hơn.

1. Sử dụng tính năng phát hiện ứng dụng độc hại

Có thể bạn chưa biết, đây là tính năng cực kỳ hữu ích mà Google đã tích hợp trên mỗi thiết bị thông qua ứng dụng Google Play để giúp bạn phòng tránh các ứng dụng độc hại trên điện thoại cũng như nhận biết các ứng dụng nguy hiểm. Tính năng mới này có tên là Play Protect, khi bạn cài đặt một ứng dụng không rõ nguồn gốc thì hệ thống sẽ tiến hành kiểm tra ngay lập tức. Với các ứng dụng độc hại trên Android, tính năng này sẽ thông báo và chặn người dùng thực hiện cài đặt ứng dụng.

Cách kích hoạt tính năng này đã có trong nội dung bài viết Bảo vệ thiết bị Android bằng cách gửi các ứng dụng không xác định đến Google mà trước đó Quản trị mạng từng chia sẻ, bạn có thể xem lại để biết cách sử dụng chi tiết.

2. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc

Hiện nay, có rất nhiều nguồn tải ứng dụng, file APK cho Android không có nguồn gốc rõ ràng, do đó thiết bị có thể đối mặt với nguy cơ bị tấn công bởi phần mềm độc hại. Khắc phục tình trạng này, bạn tuyệt đối không được cài đặt các ứng dụng từ các nguồn trang web kém chất lượng, không rõ chất lượng. Ngoài ra, hạn chế việc sử dụng các chợ ứng dụng bên thứ 3 đang phổ biến vì rất có thể ứng dụng này đã bị nhiễm mã độc khiến thiết bị của bạn bị ảnh hưởng trong quá trình vận hành, hoạt động tác vụ.

3. Quét các ứng dụng có hại trên Android

Tương tự như cách sử dụng tính năng phát hiện ứng dụng độc hại vừa đề cập ở trên, tính năng Play Protect đã được tích hợp trên các thiết bị Android hiện nay đều có thể giúp người dùng có thể phát hiện ứng dụng độc hại trên Android bằng việc kiểm tra, quét các ứng dụng có hại trên Android.

Bước 1:

Bạn hãy mở ứng dụng Google Play trên điện thoại, bấm vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc trên bên trái giống như hình và chọn mục Play Protect.

Biểu tượng 3 dấu gạch ngang Play Protect

Bước 2:

Tiếp theo, chọn mục Quét thiết bị để biết các mối đe dọa bảo mật. Hệ thống sẽ tiến hành kiểm tra tất cả những ứng dụng mà bạn đã tải và cài đặt trên Android. Khi kết quả hiển thị với nội dung Có vẻ ổn (Look Good), điều này có nghĩa là các ứng dụng bạn tải về trên Android đều là những ứng dụng chất lượng, bạn có thể yên tâm và tiếp tục sử dụng chúng.

Quét thiết bị để biết các mối đe dọa bảo mật

4. Hạn chế cấp quyền ứng dụng truy cập vào thiết bị

Một số ứng dụng dù được tải chính chủ từ Google Play nhưng lại không ngừng thu thập thông tin người dùng bằng cách yêu cầu cấp quyền truy cập thiết bị. Chẳng hạn với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên Android sẽ không cần thiết phải truy cập vào trình gọi điện, do vậy nếu bạn cấp quyền truy cập thiết bị quá nhiều mà không để ý thì rất dễ bị các ứng dụng độc hại thu thập và sử dụng các dữ liệu cá nhân. Bạn có thể theo dõi quyền truy cập của các ứng dụng mà chúng ta đã cấp quyền bằng cách sau:

Bước 1:

Truy cập vào ứng dụng Cài đặt (Settings), tìm kiếm và ấn chọn mục Quyền truy cập (Access Permissions). Đối với các thiết bị Android khác, các bạn có thể từ màn hình quản lý ứng dụng ấn chọn vào biểu tượng 3 dấu chấm ở góc trên tay phải màn hình và lựa chọn mục Cấp quyền ứng dụng.

Quyền truy cập

Bước 2:

Lúc này, các quyền truy cập trên điện thoại mà các ứng dụng đang sử dụng cũng như yêu cầu sẽ hiển thị, bạn kiểm tra các quyền truy cập đó và tìm tắt kết nối quyền truy cập của những ứng dụng cảm thấy không phù hợp.

5. Luôn cập nhật phiên bản Android

Tương tự như các thiết bị iOS, những phiên bản cập nhật Android sẽ giúp vá các lỗ hổng bảo mật và cập nhật tính năng để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Các bạn có thể tham khảo cách cập nhật hệ điều hành Android đã được chúng tôi hướng dẫn vô cùng chi tiết để luôn đảm bảo quá trình sử dụng thiết bị của mình.

Trên đây là cách phát hiện các ứng dụng độc hại trên điện thoại Android, các bạn hãy áp dụng ngay những cách này để bảo vệ điện thoại Android được tốt hơn nhé!

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 29/08/2018 16:50
52 👨 8.561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng