Thiết bị Android “Chưa được chứng nhận” là gì? Cách kiểm tra điện thoại Android đã được Google chứng nhận hay chưa

Một trong những điều làm nên sự tuyệt vời của Android là tính chất mở của nó. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng có thể tiếp cận mã nguồn mở của Android và đưa nó vào một thiết bị phần cứng của riêng mình.

Tuy nhiên, mọi chuyện đôi khi không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Thiết bị Android đó có thể "chưa được chứng nhận" (uncertified) bởi Google và mất quyền truy cập vào một số tính năng. Vậy điều này trên thực tế có nghĩa là gì?

Thiết bị Android “Chưa được chứng nhận” là gì?

Khả năng tùy chỉnh linh hoạt của Android cho phép mỗi nhà phát triển có thể tạo ra những bản tùy biến của riêng mình. Tuy nhiên, với vai trò là chủ sở hữu mã nguồn, Google muốn đảm bảo một mức độ nhất quán giữa các bản Android tùy chỉnh, cả về mặt chức năng cũng như tính bảo mật.

Google có một danh sách các yêu cầu được gọi là Compatibility Definition Document (Tạm dịch: Tài liệu Định nghĩa Tương thích - CDD). Trong đó có có các yêu cầu mà một bản tùy biến Android phải đáp ứng để thiết bị vượt qua bài kiểm tra khả năng tương thích Compatibility Test Suite (CTS) và được chứng nhận bởi chính Google.

Thiết bị chưa được chứng nhận
Thiết bị chưa được chứng nhận

Điều gì xảy ra với một thiết bị chưa được chứng nhận?

Trên thực tế, việc thiết bị Android chưa được chứng nhận khá hiếm. Tình huống phổ biến nhất dẫn đến thiết bị không được chứng nhận là root hoặc ROM tùy chỉnh. Nếu bạn tình cờ sở hữu một thiết bị chưa được chứng nhận, có một số điều nên biết.

Từ tháng 3 năm 2018, Google đã triển khai chính sách mới cho phép các ứng dụng của hãng chỉ làm việc với các thiết bị được chứng nhận. Điều này có nghĩa nếu thiết bị của bạn không được chứng nhận thì bạn sẽ không thể sử dụng bất kỳ ứng dụng Google nào. Ngay cả khi bạn đã tải được các ứng dụng này lên điện thoại Android, thì nó cũng hiển thị thông báo và không cho phép bạn sử dụng ứng dụng. Nói cách khác, người dùng vẫn có thể thiết lập và sử dụng điện thoại, nhưng họ không thể truy cập Google Play Store.

Bên cạnh đó, Google cũng không thể đảm bảo rằng thiết bị được bảo mật. Những thiết bị này có thể không nhận được các bản cập nhật định kỳ, vốn đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Không có Play Protect, không có chứng nhận nào cho thấy các ứng dụng Google trên thiết bị là ứng dụng Google thực. Các ứng dụng và tính năng cũng có thể hoạt động không chính xác.

Nếu thiết bị của bạn bằng cách nào đó vẫn được cài đặt sẵn các ứng dụng Google, thì Google có thể tự động vô hiệu hóa chúng. Ví dụ: kể từ tháng 3 năm 2021, ứng dụng Google Messages sẽ không hoạt động trên các thiết bị chưa được chứng nhận.

Tóm lại, chứng nhận được thực hiện để đảm bảo các thiết bị sử dụng ứng dụng đúng theo nguyên tắc chung của Google. Thông thường vấn đề xác nhận này được thực hiện bởi các nhà sản xuất khi họ cài ROM trên thiết bị trong nhà máy. Nhưng nếu bạn đã cài đặt ROM tùy chỉnh (như Lineage OS) trên thiết bị, thì có lẽ nó sẽ không được Google chứng nhận. Nhưng làm thế nào để bạn biết thiết bị của mình đã được chứng nhận hay chưa? Đây là các bước để bạn làm điều đó.

Cách kiểm tra điện thoại Android đã được Google chứng nhận chưa

Như đã đề cập, đại đa số người dùng Android không phải lo lắng về việc thiết bị của mình “chưa được chứng nhận”. Trên thực tế, nếu thiết bị của bạn có sẵn Google Play Store, thì thiết bị đó gần như chắc chắn đã được chứng nhận. Chỉ cần thực hiện các thao tác kiểm tra sau:

Mở Google Play Store trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android của bạn. Nhấn vào biểu tượng ba dấu gạch ngang để mở menu thanh bên.

Nhấn vào biểu tượng ba dấu gạch ngang

Bấm vào “Settings” (cài đặt).

Bấm vào “Settings”

Cuộn xuống phần “About” (Giới thiệu) và nhìn vào mục “Play Protect Certification” (Chứng nhận Play Protect), bạn sẽ biết thiết bị của mình đã được chứng nhận hay chưa.

Play Protect Certification

Nếu bên dưới mục chứng nhận thiết bị có ghi Certified/Được chứng nhận, có nghĩa là thiết bị của bạn đã được chứng nhận và bạn không cần phải lo lắng gì khi sử dụng. Nhưng nếu thiết bị ghi Uncertified/Chưa chứng nhận, bạn cần thực hiện một số bước để được xác nhận.

  • Nếu thiết bị của bạn đang sử dụng ROM chính thức được phát hành bởi nhà sản xuất thì bạn nên liên hệ với đường dây hỗ trợ và yêu cầu họ trợ giúp về việc này.
  • Nếu bạn đang sử dụng ROM tùy chỉnh, ROM được lưu trữ hoặc ROM đã sửa đổi thì bạn có thể xác nhận thiết bị của mình bằng cách truy cập https://www.google.com/android/uncertified/ và nhập ID thiết bị.

Xem thêm:

Thứ Ba, 09/02/2021 23:47
52 👨 11.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật & Diệt Virus