Cách đổi địa chỉ MAC trên Windows, Linux và macOS X

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính không bắt được sóng WiFi là do địa chỉ MAC của card mạng, không ăn khớp với địa chỉ MAC của mạng WiFi. Cách giải quyết lúc này đó là tiến hành tùy biến địa chỉ MAC của card mạng, để có thể khớp với địa chỉ MAC của mạng WiFi.

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách đổi địa chỉ MAC trên máy Windows, Linux và trên máy macOS X.

1. Cách đổi địa chỉ MAC trên Windows

Cách đổi địa chỉ MAC trên Windows

Ngoài việc sử dụng các phần mềm để đổi địa chỉ MAC trên Windows, chúng ta có thể thay đổi ngay trên thiết lập của máy tính. Hầu hết, các card mạng đều cho phép người dùng thiết lập địa chỉ MAC tùy chọn từ khung cấu hình trong trình quản lý thiết bị Device Manager mặc định của Windows.

Tuy nhiên cũng có có một số card không được driver hỗ trợ tính năng này.

Trên hệ điều hành Windows, nhấn nút Start, nhập Device Manager và khởi chạy nó. Định vị và mở rộng Network adapters, sau đó nhấp chuột phải vào adapter của bạn và chọn Properties. Chuyển đến tab Advanced và tìm Locally administered address trong danh sách Property. Địa chỉ MAC của bạn sẽ được hiển thị trong phần Value. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập một cái mới và khởi động lại máy tính.

Điều này có thể không hoạt động trong một số phiên bản Windows nhưng bạn vẫn có thể thay đổi địa chỉ MAC của mình bằng phần mềm của bên thứ ba. Technitium là một công cụ miễn phí cho phép bạn làm điều này. Tải xuống và cài đặt phần mềm, sau đó khởi chạy nó. Trong Technitium, nhấp vào tab Random MAC Address, sau đó nhấp vào Change Now và khởi động lại máy tính.

2. Cách đổi địa chỉ MAC trên Linux

Bước 1:

Trước hết trong panel ở bên dưới màn hình, chúng ta tìm tới biểu tượng mạng rồi nhấn Edit Connections. Chọn kết nối mạng muốn tùy chỉnh rồi nhấn tiếp Edit.

Bước 2:

Trong giao diện Editing mạng kết nối, bạn tìm tới tab Ethernet kết nối có dây. Cuối cùng nhập địa chỉ MAC mới vào phần Cloned MAC address. Nhấn Save để lưu lại thay đổi.

Đổi địa chỉ MAC mạng có dây

Trong trường hợp người dùng kết nối với mạng không dây thì nhấn vào tab WiFi. Cũng nhập địa chỉ MAC mới vào mục Cloned MAC address, như hình bên dưới. Nhấn Save để lưu lại.

Đổi địa chỉ MAC mạng WiFi

Trên Linux chúng ta cũng có thể tiến hành đổi địa chỉ MAC bằng dòng lệnh qua cửa sổ Terminal.

Trước hết bạn hãy mở cửa sổ Terminal bằng cách dùng phím tắt Ctrl và Alt-T hặc mở Dash menu ở góc phải bên trái, gõ từ khóa Terminal.

Trong cửa sổ Terminal nhập dòng lệnh:

  • sudo ifconfig eth0 down
  • sudo ifconfig eth0 hw ether xx:xx:xx:xx:xx:xx
  • sudo ifconfig eth0 up

Dòng lệnh đầu tiên sẽ tắt giao diện mạng, dòng lệnh thứ 2 để thay đổi địa chỉ MAC và dòng cuối để mở lại kết nối. Phần eth0 sẽ nhập tên giao diện mạng muốn điều chỉnh. Các ký tự xx là địa chỉ MAC theo ý người dùng.

Đổi địa chỉ MAC theo dòng lệnh Terminal

Trong trường hợp nếu không chắc chắn về tên mạng kết nối, có thể chạy ifonfig để mở danh sách kết nối mạng có dây lẫn không dây.

Các địa chỉ MAC mới sẽ bị reset sau khi khởi động lại máy tính. Nếu muốn các thay đổi này là mặc định thì người dùng cần điều chỉnh file cấu hình tương ứng trong /etc/network/interfaces.d/ hoặc /etc/network/interfaces.

3. Cách đổi địa chỉ MAC trên macOS X

Cách đổi địa chỉ MAC trên macOS X

Cách dễ nhất để thay đổi địa chỉ MAC của bạn trong MacOS là thông qua ứng dụng Terminal. Bạn có thể truy cập nó bằng cách mở Finder và điều hướng đến Applications > Utilities > Terminal.

Sau khi khởi chạy ứng dụng Terminal, hãy nhập lệnh này:

openssl rand -hex 6 | sed 's/\(..\)/\1:/g; s/.$//'

Ngắt kết nối máy Mac của bạn khỏi Internet và nhập thông tin sau (thay thế "MUO" bằng một địa chỉ MAC ngẫu nhiên):

sudo ifconfig en0 ether MUO

Lưu ý rằng địa chỉ MAC của bạn sẽ trở lại mặc định sau khi bạn khởi động lại máy tính, vì vậy bạn cần chạy các lệnh giống nhau mỗi khi muốn ẩn địa chỉ MAC.

4. Kiểm tra địa chỉ MAC mới thay đổi

Sau khi đã thay đổi địa chỉ MAC mới, chúng ta có thể tiến hành kiểm tra.

Với máy tính Windows, chúng ta mở Command Prompt rồi sau đó nhập dòng lệnh ipconfig /all. Với Linux và macOS X, mở Terminal và nhập dòng lệnh ifconfig.

Thay đổi địa chỉ MAC có thể giúp bạn không bị theo dõi. Hy vọng hướng dẫn thay đổi địa chỉ MAC trên các thiết bị Windows, Linux và macOS trên đây hữu ích với bạn!

Chúc các bạn thực thành công!

Thứ Năm, 19/01/2023 15:39
4,47 👨 4.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN