Cách điều khiển Linux từ xa bằng máy tính Windows

Thiết lập một máy chủ Linux ư? Có lẽ để chạy một video game hoặc bạn đã định cấu cho nó trở thành giải pháp lưu trữ mạng. Hay bạn có thể có một trung tâm truyền thông Linux, máy chơi game retro hoặc một PC thứ cấp đơn giản chẳng hạn.

Bất kể trường hợp nào, ở một giai đoạn nào đó, bạn sẽ cần phải truy cập vào máy tính hoặc máy chủ Linux (bài viết quy ước sẽ gọi nó là “box” từ thời điểm này) từ một máy tính Windows. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?

Người dùng Windows có một số công cụ có sẵn, được sử dụng để cho phép điều khiển từ xa thiết bị Linux. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Bạn sẽ cần địa chỉ IP của thiết bị Linux

Trước khi bắt đầu, bạn cần phải biết địa chỉ IP của thiết bị Linux là gì. Cách đơn giản nhất để kiểm tra điều này là đăng nhập vào thiết bị Linux của bạn, mở terminal và nhập vào lệnh sau:

ifconfig

Địa chỉ IP mà bạn cần kết nối sẽ được hiển thị. Nếu Linux box có kết nối Ethernet, địa chỉ sẽ được liệt kê cùng với eth0. Nếu nó được kết nối không dây, hãy tìm địa chỉ IP được liệt kê dựa trên wlan0.

Tìm địa chỉ IP

Nếu điều này không dễ dàng hoặc thuận tiện cho bạn, có một phương pháp khác đơn giản hơn. Trong cửa sổ trình duyệt của bạn, hãy kết nối với router. Đây thường là địa chỉ như 192.168.0.1 hoặc 192.168.0.100 ... bạn sẽ tìm hiểu bằng cách xem chính router của bạn hoặc tài liệu đi kèm với nó.

Sau khi đăng nhập vào router, hãy tìm liên kết có tên là “Connected Devices” hoặc tương tự và sử dụng liên kết này để tìm thiết bị Linux của bạn theo tên. Bạn sẽ tìm thấy địa chỉ IP đi kèm.

Lưu ý địa chỉ IP đó vì bạn sẽ cần nó sau này, và đảm bảo bạn biết tên người dùng và mật khẩu cho máy tính hoặc máy chủ Linux của mình!

Truy cập Linux box của bạn thông qua SSH

SSH là một cách tuyệt vời để truy cập từ xa vào thiết bị Linux của bạn. Mặc dù không có sẵn trong Windows, nhưng ứng dụng PuTTY có thể dễ dàng tải xuống. PuTTY không cần cài đặt. Thay vào đó, bạn chỉ cần chạy file EXE đã tải xuống. Để thuận tiện, bạn nên tạo shortcut trên desktop.

Truy cập qua SSH

Để sử dụng PuTTY cho SSH, hãy chạy ứng dụng và chọn Session. Trong Host Name, hãy cung cấp tên mạng của máy tính Linux hoặc nhập địa chỉ IP. Chọn SSH, sau đó chọn Open. Bạn sẽ thường được nhắc chấp nhận chứng chỉ cho kết nối. Tất cả những gì cần làm còn lại là sử dụng tên người dùng và mật khẩu thông thường để đăng nhập vào thiết bị Linux của bạn, và bạn sẽ có quyền truy cập dòng lệnh.

Lợi ích của SSH: Sử dụng phương pháp này cho phép bạn thực hiện các thay đổi nhanh chóng với Linux. Đặc biệt phù hợp với cài đặt phần mềm và thay đổi quản trị viên. Nó cũng hữu ích cho việc thiết lập tùy chọn tiếp theo, VNC! SSH cũng hoàn hảo cho các máy chủ không cài đặt môi trường desktop.

Thiết lập kết nối từ xa với VNC

Trong khi bạn có thể sử dụng SSH, một kết nối mạng ảo (VNC) cũng sẽ giúp truy cập vào desktop của Linux box từ xa. Nhưng để bắt đầu, bạn cần cài đặt một số phần mềm VNC. Trên Linux box, một ứng dụng máy chủ VNC sẽ được yêu cầu và trên Windows là một ứng dụng khách.

Một trong những lựa chọn phổ biến nhất để kết nối với Linux trên VNC là TightVNC. Bạn có thể tải phần mềm này từ tightvnc.com/download.php, nhưng hãy đảm bảo bạn chọn đúng phiên bản vì phần mềm này có sẵn hai phiên bản 32 bit và 64 bit.

Khi bạn đã thực hiện điều này, hãy cài đặt tightvncserver trên Linux box của bạn. Điều này có thể thông qua SSH hoặc truy cập vật lý vào máy tính.

Sau khi kiểm tra cập nhật bằng lệnh:

sudo apt-get update

hãy chạy lệnh này:

sudo apt-get install tightvncserver

Sau khi cài đặt, hãy chạy tightvncserver và đặt mật khẩu.

sudo tightvncserver

Mật khẩu được giới hạn 8 ký tự. Với tightvncserver hiện đang chạy, bạn sẽ thấy thông báo cho bạn biết số cổng.

Số cổng

Hãy ghi lại điều này, sau đó chạy ứng dụng TightVNC Viewer trong Windows, cũng như nhập địa chỉ IP và số cổng cần thiết. Làm tương tự với mật khẩu, rồi bấm Connect. Sau đó, remote desktop sẽ mở và bạn có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng mà bạn chọn. Một số ứng dụng nhất định với nhu cầu đồ họa nặng có thể sẽ chạy không mượt mà lắm.

Lợi ích của VNC: Tuy cung cấp truy cập nhanh từ xa vào máy tính, TightVNC cũng có những hạn chế của nó. Mặc dù bạn có thể thực hiện các tác vụ tính toán chuẩn, tính năng chơi game và phát trực tuyến video bị hạn chế nghiêm trọng. Nếu xem video là nhu cầu bắt buộc, bạn sẽ cần RDP.

Kiểm soát Linux box của bạn thông qua RDP

Tùy chọn cuối cùng là RDP, Remote Desktop Protocol, được xây dựng sẵn trong Windows. Lần này, bạn không cần phải cài đặt bất cứ thứ gì trên PC của bạn!

Kiểm soát thông qua RDP

Tuy nhiên, bạn sẽ cần thêm phần mềm xrdp vào Linux box của mình. Một lần nữa, điều này được thực hiện hiệu quả nhất thông qua SSH với một lệnh duy nhất:

sudo apt-get install xrdp

Đợi cài đặt này hoàn tất, sau đó chạy RDP trên máy tính Windows của bạn. Trong Windows 8 trở lên, phần mềm Remote Desktop có thể được tìm thấy thông qua Search, đơn giản bằng cách nhập ba chữ cái rdp. Khi cửa sổ Remote Desktop Connection mở, nhập địa chỉ IP và nhấn Connect. Nếu bạn có yêu cầu kết nối nâng cao, hãy nhấp vào Show Options và nhập chúng theo yêu cầu trước khi thử kết nối.

Lợi ích của RDP: Dù nó có thể mất nhiều thời gian hơn để thiết lập, sử dụng RDP ít nhất cũng cung cấp độ tin cậy cao hơn cho việc truyền phát trực tuyến. Tất nhiên, nếu bạn không hài lòng với việc xem video được lưu trên máy chủ, bạn có thể chỉ cần cài đặt ứng dụng media server để phát trực tuyến tới các thiết bị trong nhà.

Với ba tùy chọn để kết nối từ xa với Linux box của bạn, rất đơn giản để chọn sử dụng SSH, VNC hay RDP. Hãy nhớ rằng, SSH có giá trị thiết lập bất kể, vì nó làm cho việc cài đặt hai tùy chọn còn lại dễ dàng hơn nhiều!

Và đừng lo lắng về việc kết nối từ xa với Raspberry Pi. Cả ba phương pháp này đều hoạt động với chiếc máy tính nhỏ bé đó!

Bạn đã bao giờ cần kết nối từ xa với Linux box của mình chưa? Các giải pháp này có hoạt động tốt hay bạn đang gặp phải sự cố với chúng? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 16/08/2018 15:39
51 👨 5.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo