Cách cài đặt theme Visual Styles và theme tùy chỉnh trong Windows

Windows hỗ trợ các theme được gọi là "visual styles" kể từ Windows XP. Theo mặc định, Windows chỉ tải các theme do Microsoft phê duyệt, nhưng bạn vẫn có thể tải các theme khác với thủ thuật sau. Đây không phải là theme Windows tiêu chuẩn, chúng đã được sửa đổi về thanh tiêu đề, nút và các phần tử hình ảnh khác.

Windows 10: Cài đặt WindowBlinds

Trên Windows 7, bạn có thể sử dụng công cụ UxStyle để tải các theme không phải của Microsoft nhưng cách này không thể áp dụng trên Windows 10 vì nó Windows 10 không hỗ trợ chức năng cho phần mềm này.

Mặc dù, bạn có thể trực tiếp sửa đổi file uxtheme.dll, nhưng những thay đổi này sẽ mất khi Windows 10 cập nhật. Hầu hết các theme do người dùng tạo ra sẽ không được hỗ trợ đúng trên bản build mới nhất của Windows 10.

Tuy nhiên vẫn có giải pháp cho vấn đề này, nếu muốn tải theme cho Windows 10 desktop, bạn có thể sử dụng WindowsBlinds của Stardock. Phần mềm này vẫn được hỗ trợ trên Windows 10 và không yêu cầu hack file hệ thống. Nó có giá 10 USD nhưng với số tiền này, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khắc phục nhiều vấn đề. Trước khi quyết định mua sản phẩm bạn có thể dùng thử trong 30 ngày.

Chọn Apply style to desktop

WindowBlinds cũng có một số theme Windows tùy chỉnh. Để chọn theme, chỉ cần click vào nó trong cửa sổ WindowBlinds và sau đó nhấp vào "Apply style to desktop". Thay đổi này sẽ có hiệu lực ngay lập tức khi đóng và khởi động lại một số ứng dụng như Google Chrome.

Thư mục Stardock

WindowBlinds cũng khiến việc cài đặt theme dễ dàng hơi bởi vì nó sử dụng định dạng WindowBlinds riêng cho các theme, và bạn có thể tìm thấy nhiều theme hơn trên trang web WinCustomize.org.

Ví dụ, trên trang web này bạn có thể tìm thấy theme Dark Mode, không giống như chế độ Dark Mode tích hợp của Windows 10, nó sẽ áp dụng cho File Explorer và các ứng dụng khác.

Windows 7: Sửa file hệ thống với UxStyle

Windows sẽ kiểm tra theme được phê duyệt của Microsoft trước khi tải và nếu không phải, Windows sẽ không tải chúng. Để sử dụng các theme khác, bạn phải chỉnh sửa file hệ thống Windows, đặc biệt là file uxtheme.dll và vô hiệu hóa tính năng kiểm tra của nó. Trước đây, để thực hiện sửa đổi, bạn cần khởi động máy tính ở chế độ Safe Mode và tự thay thế các file hệ thống, tuy nhiên giờ đây có nhiều cách dễ dàng hơn để thực hiện điều này.

UxStyle là giải pháp miễn phí lý tưởng cho người dùng Windows 7 (mặc dù nó không hoạt động trên Windows 10). UxStyle chạy hoàn toàn trong bộ nhớ, vô hiệu hóa kiểm tra mà không sửa đổi bất kỳ file hệ thống nào. Đây là cách dễ nhất, an toàn nhất để kích hoạt các theme của bên thứ ba mà không cần WindowBlinds. (Bạn cũng có thể chọn để trả phí sử dụng WindowBlinds trên Windows 7 nếu thích)

Để sử dụng UxStyle, tải, giải nén file .zip, rồi chạy trình cài đặt x64 (nếu đang sử dụng phiên bản Windows 64-bit ) hoặc x86 (nếu đang sử dụng phiên bản 32-bit của Windows). Sau khi cài đặt, một tiến trình mới có tên "UnsignedThemesSvc.exe" sẽ chạy dưới nền. Khởi động lại máy tính và cài đặt các theme của bên thứ ba.

Cài đặt UxStyle

Cách tìm theme Visual Styles trực tuyến

Bạn có thể tìm thấy theme visual styles tùy chỉnh cho Windows trên nhiều trang web. Một trong những nơi tốt nhất để săn tìm visual styles là DeviantArt.com.

Lưu ý, các file này thường ở định dạng ZIP hoặc RAR không được xác nhận, có thể chứa phần mềm độc hại hoặc các liên kết đến các trang web bị nhiễm bệnh. Một lưu ý nữa là các phiên bản cụ thể của Windows có thể yêu cầu các cập nhật cho các file theme, kiểm tra lại thông tin trên DeviantArt hoặc các trang khác để đảm bảo theme tải xuống tương thích với bản build bạn đang sử dụng.

Chọn theme và tải nó về máy tính. Trong ví dụ này, bài viết sẽ thực hiện tải theme Maverick for Win7 theme để mang theme mặc định Ubuntu cổ điển cho Windows 7. Nhiều theme được để theo định dạng .rar, nếu muốn mở những file này, bạn sẽ cần một chương trình trích xuất file như 7-Zip miễn phí.

Cách cài đặt theme Visual Styles

Theme này nằm trong thưc mục sau:

C:\Windows\Resources\Themes\

Mỗi theme sẽ có một thư mục con trong đó. Để cài đặt một theme mới, chỉ cần thả file đấy vào thư mục Themes và đồng ý khi xuất hiện thông báo UAC. Các file .theme phải nằm trong thư mục gốc của thư mục.

Thả file theme muốn cài đặt vào thư mục Themes

Lưu ý, một số theme có thể có các item khác và yêu cầu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn bổ sung trước khi chúng hoạt động. Ví dụ, các theme có thể bao gồm các phông chữ và biểu tượng tùy chỉnh. Trang tải của các theme hoặc các file README thường sẽ chứa thông tin để hoàn tất quá trình cài đặt.

Nếu cần cài đặt phông chữ, chỉ cần thả các file phông chữ .ttf kèm theo vào thư mục sau:

C:\Windows\Fonts

Thả file phông chữ vào thư mục Fonts

Sau khi cài đặt theme, click đúp vào file .theme đã cài đặt để chuyển đổi. Bạn sẽ thấy theme này được liệt kê cùng với theme đi kèm Windows trong phần Desktop personalization của bảng Control Panel.

Sử dụng theme mới

Vì Microsoft không chính thức hỗ trợ các theme của bên thứ ba, nên bạn có thể gặp vấn đề khi sử dụng theme visual styles tùy chỉnh với ứng dụng bên thứ ba. Bạn không thể làm gì nhiều để khắc phục vấn đề này vì các nhà phát triền không tính đến việc sử dụng các theme Windows không chính thức khi thiết kế các ứng dụng của họ.

Vấn đề khi sử dụng theme không phải của Windows

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 14:02
51 👨 3.841
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 7