Cách biến phím Caps Lock thành phím bổ trợ trên Mac

Nhiều người dùng máy tính thấy phím Caps Lock thật vô dụng, họ ít khi hoặc thậm chí không dùng đến nó trong một thời gian dài. Bạn có nhận thấy phím Caps Lock này được để cạnh một loạt các phím bổ trợ hữu ích khác, nếu không dùng đến nó thì thật lãng phí. Đây là cách khiến cho phím Caps Lock trở nên hữu ích hơn trên Mac.

Bạn có thể làm gì với một phím bổ trợ?

Có lẽ điều thú vị nhất là tạo thành các phím hotkey tùy chỉnh. Với sự trợ giúp của ứng dụng như BetterTouchTool, bạn có thể sử dụng một phím bổ trợ bổ sung để thêm hành động tạo thành phím hotkey (phím tắt ứng dụng). Ví dụ, nhấn Caps + B để kích hoạt shell script hoặc mở tab email mới.

Bạn có thể thực hiện các hotkey tùy chỉnh mà không cần dùng đến Caps Lock, nhưng có thể gặp các vấn đề khi nhấn tổ hợp như Shift + Control + Command mà không can thiệp vào các phím tắt mặc định. Với phương pháp này, bất kỳ ứng dụng nào cho phép bạn đặt các hotkey riêng đều sẽ hỗ trợ công cụ sửa đổi Caps Lock mới.

Bạn cũng có thể liên kết lại các phím tắt hiện có để sử dụng với Caps Lock. Nếu có một phím tắt quá phức tạp, bạn có thể chỉnh sửa nó trong cài đặt bàn phím của macOS để dễ bấm hơn. Ví dụ: hotkey để chụp ảnh màn hình trên macOS là Shift + Command + 5, nhưng bạn có thể đặt lại nó thành Caps + S.

Chỉnh sửa chức năng phím Caps Lock với Karabiner

Bây giờ, không có cách nào để mô phỏng phím bổ trợ đúng cách vì lý do tương thích, do đó cách tốt hơn để đặt lại chức năng cho phím Caps Lock này là thiết lập lại ký tự phím (remap) để nó hoạt động như khi nhấn phím Shift, Control, Option và Command cùng một lúc. Vì đây là một sự kết hợp vô lý nên không có ứng dụng nào yêu cầu bạn nhấn từng phím này để tạo một hotkey.

Điều này không có nghĩa là bạn sẽ mất các kết hợp như Caps Lock + Command, nhưng nó sẽ hoạt động đơn giản hơn với bất kỳ phím số nào. Bạn có thể remap phím Caps Lock thành một phím chức năng bổ sung, như các phím F13 - F20, nhưng nó có thể không hoạt động như một hotkey trong mọi ứng dụng. Bạn cũng có thể biến phím Caps Lock thành Escape (hoặc bất kỳ phím bổ trợ nào khác), nhưng điều này không thêm bất kỳ chức năng bổ sung nào.

Ở đây chúng ta sẽ sử dụng ứng dụng Karabiner để đặt lại chức năng cho Caps Lock. Đây là một công cụ thiết lập lại ký tự phím miễn phí cho macOS. Tải và cài đặt ứng dụng, mở các tùy chọn. Trong tab Complex Modifications, thêm một quy tắc mới bằng cách click vào Add rule.

  • Link tải Karabiner: https://pqrs.org/osx/karabiner/

Chọn Add rule

Thông thường, với Karabiner, bạn sẽ phải chỉnh sửa JSON cho quy tắc mới của mình và thêm thủ công. Tuy nhiên ở đây, bạn không phải thực hiện bất kỳ thiết lập bổ sung nào, chỉ cần click vào + Enable bên cạnh Change caps_lock to command+control+option+shift để thêm quy tắc vào Karabiner.

Bạn nên đảm bảo Caps Lock đã được tắt trước khi thêm quy tắc. Bạn có thể tắt quy tắc này để chuyển đổi Caps Lock về đúng chức năng của nó và bạn sẽ không thể sử dụng những quy tắc cụ thể này nữa.

Nếu vẫn muốn sử dụng phím Caps Lock với chức năng thông thường và chức năng bổ trợ, bạn có thể click vào Import more rules from the Internet và tải Change caps_lock từ trang chính thức.

Click vào Import more rules from the Internet

Bạn sẽ thấy một danh mục quy tắc mới và có một quy tắc sẽ cho phép bạn sử dụng Shift + Caps Lock như phím Caps Lock thông thường. Bạn có thể kích hoạt quy tắc này và sử dụng phím Caps Lock như phím bổ trợ bổ sung.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 28/04/2019 16:14
21 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo