Cách build máy Mac hoàn hảo trên trang web của Apple

Bạn bè và gia đình có thường hỏi bạn loại máy Mac nào là tốt nhất cho họ không? Rất tiếc việc cấu hình máy không đơn giản là chọn một model từ trang web của Apple. Hãy cùng khám phá cách build máy Mac hoàn hảo cho nhiều nhu cầu khác nhau!

Thiết lập ngân sách và chọn máy Mac mong muốn

Trang web Apple Store có nhiều máy Mac có sẵn để mua
Trang web Apple Store có nhiều máy Mac có sẵn để mua

Trước khi cấu hình máy Mac, hãy truy cập trang Mac của Apple Store và bắt đầu bằng cách quyết định ngân sách và kiểu dáng ưa thích của bạn. Đối với một chiếc máy tính xách tay di động, bạn có thể muốn chọn MacBook, với 4 kích cỡ khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay giá rẻ và di động, MacBook Air là một lựa chọn tuyệt vời. Giá khởi điểm của nó là 999 USD cho mẫu 13 inch và 1.299 USD cho mẫu 15 inch. Trong khi đó, nếu bạn cần nhiều năng lượng và cổng hơn cho các tác vụ như chỉnh sửa video, MacBook Pro là lựa chọn tốt hơn, giá khởi điểm của nó là 1.599 USD cho mẫu 14 inch và 2.499 USD cho mẫu 16 inch.

Nếu đang cân nhắc chọn máy Mac để bàn, bạn có 4 lựa chọn: iMac, Mac Mini, Mac Studio và Mac Pro. iMac là lựa chọn tốt nhất cho những người không rành về công nghệ, với mức giá khởi điểm là 1299 USD. Đây là máy tính tất cả trong một, vì vậy bạn không cần phải mua màn hình riêng. Chỉ cần cắm vào, kết nối bàn phím và chuột đi kèm là xong.

Nếu bạn đã có màn hình ngoài và muốn có tùy chọn tiết kiệm hơn, Mac Mini, với mức giá khởi điểm là 599 USD, là một lựa chọn tuyệt vời. Cuối cùng, nếu là một chuyên gia sáng tạo, bạn có thể cân nhắc Mac Studio hoặc Mac Pro, có mức giá khởi điểm lần lượt là 1.999 USD và 6.999 USD.

Lựa chọn bộ xử lý

Logo M3, M3 Pro và M3 Max 
Logo M3, M3 Pro và M3 Max

Máy Mac hiện đại sử dụng chip silicon Apple dòng M, trong đó số sau chữ "M" biểu thị thế hệ. Các chip này có nhiều cấp độ khác nhau: Chip tiêu chuẩn, Pro, Max và Ultra. Ví dụ, chip "M3 Pro" là một phần của thế hệ thứ ba và cấp "Pro" cung cấp hiệu suất tốt hơn so với M3 tiêu chuẩn với nhiều lõi CPU và GPU hơn.

Khi chọn máy Mac, bạn sẽ thấy các tùy chọn với cả chip dòng M2 và M3. Bảng ngay bên dưới sẽ cho bạn biết bộ xử lý nào có sẵn cho từng máy Mac.

Máy Mac

Bộ xử lý

13-inch MacBook Air

M2 và M3

15-inch MacBook Air

M3

14-inch MacBook Pro

M3, M3 Pro và M3 Max

16-inch MacBook Pro

M3 Pro và M3 Max

iMac

M3

Mac Mini

M2 và M2 Pro

Mac Studio

M2 Max và M2 Ultra

Mac Pro

M2 Ultra

Cả chip M2 và M3 đều đủ mạnh cho các tác vụ hàng ngày như xử lý tài liệu, xem media và duyệt web. Nếu đang cân nhắc mua MacBook Air 13 inch, bạn nên chọn M2 thay vì M3 vì hiệu suất chênh lệch là rất nhỏ đối với hầu hết các tác vụ. Tốt hơn là nên đầu tư thêm tiền vào bộ nhớ lưu trữ hoặc Unified Memory.

Đối với các tác vụ đòi hỏi nhiều như biên dịch cơ sở code lớn hoặc chỉnh sửa video, bạn nên chọn chip dòng Pro hoặc cao hơn. Đối với hầu hết các công việc sáng tạo, chẳng hạn như chỉnh sửa video 4K, chip M2 Pro hoặc M3 Pro sẽ là quá đủ.

Tuy nhiên, đối với các quy trình làm việc đòi hỏi nhiều, chẳng hạn như chỉnh sửa video 8K hoặc phát triển các mô hình Machine Learning, bạn sẽ cần bộ xử lý dòng Max hoặc Ultra. Với mức giá chênh lệch 2.000 USD giữa M2 Max và M2 Ultra, bạn nên chọn M2 Max trừ khi thực sự cần mức hiệu suất cao nhất.

Sau khi quyết định chọn bộ xử lý, bạn sẽ nhận thấy rằng mình cũng có tùy chọn chọn cùng một bộ xử lý với số lượng lõi CPU và GPU khác nhau. Số lượng lõi cao hơn sẽ có lợi cho các tác vụ như chạy máy ảo hoặc mã hóa video. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng hiệu suất đáng kể, việc nâng cấp lên bộ xử lý tiếp theo sẽ tạo ra sự khác biệt đáng chú ý hơn.

Chọn đúng lượng Unified Memory

Trang Apple Store MacBook Air M3
Trang Apple Store MacBook Air M3

Máy Mac silicon của Apple sử dụng Unified Memory thay vì RAM truyền thống và điều quan trọng là phải chọn đúng lượng bộ nhớ ngay từ đầu vì bạn không thể nâng cấp sau này. Các tùy chọn bộ nhớ phụ thuộc vào bộ xử lý bạn chọn, các chip cấp cao cung cấp nhiều bộ nhớ hơn.

Đối với các tác vụ cơ bản như duyệt web, chỉnh sửa tài liệu hoặc đa nhiệm nhẹ, 8GB có thể là đủ. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng tối thiểu 16GB vì nó lý tưởng cho hầu hết những người có kế hoạch sử dụng máy Mac lâu dài.

Nếu bạn sẽ làm việc với chỉnh sửa ảnh hoặc video có độ phân giải cao, 32GB là lựa chọn tối ưu. Đối với các tác vụ như đào tạo mô hình Machine Learning, kết xuất đồ họa 3D hoặc các công việc chuyên sâu khác, bạn chắc chắn sẽ cần 64GB trở lên.

Quyết định nhu cầu lưu trữ

Giống như Unified Memory, bạn không thể nâng cấp dung lượng lưu trữ trên máy Mac của mình sau này. Apple tính phí 200 USD cho 256GB dung lượng lưu trữ bổ sung trên hầu hết các model. Nếu công việc của bạn chủ yếu dựa trên trình duyệt, liên quan đến việc tạo tài liệu và bạn chỉ có kế hoạch cài đặt một vài ứng dụng, thì mức 256GB có thể đủ. Tuy nhiên, vẫn nên dùng tối thiểu 512GB vì bạn không bao giờ biết khi nào mình có thể cần thêm dung lượng.

Nếu bạn có kế hoạch lưu trữ nhiều file, ảnh và video, hãy cân nhắc ít nhất 1TB dung lượng lưu trữ, đặc biệt là vì ảnh và video từ điện thoại thông minh hiện đại chiếm nhiều dung lượng. Và nếu bạn có kế hoạch chỉnh sửa video 4K hoặc thực hiện các công việc sáng tạo khác như kết xuất, bạn có thể cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn, trong trường hợp đó, Apple cung cấp tới 8TB trên các máy Mac cao cấp hơn.

Để có tùy chọn hợp lý hơn, bạn cũng có thể cân nhắc đến ổ cứng ngoài, như Samsung T7 Shield, cung cấp tốc độ gần như tương đương với ổ cứng trong của máy Mac, với tác động tối thiểu đến hiệu suất. Sau khi đã quyết định thông số kỹ thuật, bạn có thể đặt hàng và tận hưởng máy Mac mới khi nhận hàng!

Thứ Bảy, 24/08/2024 07:30
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo