Cách unlock và format ổ cứng ngoài cho máy Mac

Bạn không thể truy cập ổ cứng ngoài đã kết nối với máy Mac? Có lẽ bạn không thể di chuyển file vào nó? Bạn có thể cần phải unlock và format nó trước. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các bước để giúp bạn thực hiện điều đó.

Cách unlock ổ cứng trên macOS

Bạn có thể dễ dàng khắc phục các sự cố liên quan đến quyền với ổ cứng và sử dụng nó với máy Mac của mình.

Sau khi cắm ổ đĩa vào máy Mac, hãy giữ Control khi bấm vào biểu tượng ổ cứng ngoài trong Finder, sau đó chọn Get Info. Mở rộng phần Sharing & Permissions. Bạn sẽ thấy nút Lock ở góc dưới bên phải. Nhấp vào nó và nhập mật khẩu admin máy Mac vào hộp thoại xuất hiện.

Sau đó, chọn tùy chọn Ignore ownership on this volume. Bằng cách này, máy Mac xử lý tất cả các file trên ổ đĩa như thể chúng thuộc sở hữu của người dùng hiện tại, bất kể ai thực sự sở hữu chúng.

Chọn Ignore ownership on this volume
Chọn Ignore ownership on this volume

Tùy chọn này sẽ không xuất hiện nếu bạn không phải là quản trị viên của máy Mac hoặc ổ cứng ngoài được kết nối không phải của bạn. Trong những trường hợp như vậy, bạn phải yêu cầu admin máy Mac cung cấp mật khẩu để thay đổi cài đặt quyền của ổ cứng ngoài.

Ngoài ra, có thể thêm người dùng mới từ danh bạ của mình và chỉ cấp cho họ quyền truy cập đọc/ghi vào ổ cứng ngoài.

Nếu ổ cứng ngoài bạn muốn sử dụng được mã hóa, trước tiên phải unlock nó. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu bạn biết mật khẩu để giải mã nó. Hãy giữ Control khi nhấp vào tên ổ cứng ngoài trên máy Mac và chọn Decrypt "Drive Name". Nhập mật khẩu khi được nhắc bắt đầu quá trình giải mã.

Trong trường hợp bạn không biết mật khẩu, lựa chọn duy nhất là format ổ cứng, thao tác này sẽ xóa tất cả nội dung được lưu trữ. Về cơ bản, thao tác này sẽ unlock ổ cứng và cho phép bạn sử dụng nó với máy Mac.

Tương tự, các tùy chọn bị giới hạn nếu ổ cứng ngoài xuất hiện dưới dạng "Read only" trên máy Mac. Điều này là do ổ đĩa được format ở định dạng file NTFS. macOS chỉ có thể đọc ổ đĩa ở định dạng này chứ không thể ghi vào chúng. Do đó, bạn sẽ không thể thêm, thay đổi hoặc xóa file.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để ghi vào ổ đĩa NTFS trên máy Mac. Hoặc, nếu mua ổ cứng ngoài của Seagate, ổ cứng đó phải đi kèm với Paragon Driver, cho phép đọc và ghi dữ liệu hoán đổi cho nhau trên Windows và Mac mà không cần format ổ.

Lưu ý: Người dùng Apple silicon Mac phải thay đổi cài đặt bảo mật ổ đĩa khởi động thành "Reduced Security" để driver NTFS hoạt động bình thường. Để thực hiện việc này, hãy khởi động máy Mac vào macOS Recovery. Sau đó, chọn Utilities > Startup Security Utility và thay đổi chính sách bảo mật.

Ngoài ra, bạn có thể format ổ cứng ngoài ở định dạng exFAT, không có giới hạn kích thước file hoặc phân vùng thực tế. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố, bạn có thể mất dữ liệu. Ngoài ra còn có các hệ thống file APFS và Mac OS Extended, hoạt động độc quyền với máy Mac và có những ưu và nhược điểm riêng.

Cách format ổ cứng ngoài trên máy Mac

Ổ cứng ngoài được kết nối với MacBook Pro
Ổ cứng ngoài được kết nối với MacBook Pro

Khi ổ cứng ngoài đã được unlock, bạn nên format để có thể sử dụng nó với máy Mac. Nếu bạn có thể truy cập nội dung của ổ, hãy sao lưu chúng vì việc format sẽ xóa tất cả dữ liệu.

Bạn cũng nên xem xét cách mình định sử dụng ổ. Các hệ thống file khác nhau sẽ tốt hơn cho một số tác vụ nhất định, vì vậy bạn sẽ cần chọn hệ thống file phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu bạn không chắc chắn, hãy xem danh sách các hệ thống file Mac tốt nhất cho ổ cứng ngoài.

  1. Mở ứng dụng Disk Utility trên máy Mac. Nếu bạn không thể tìm thấy nó trong Applications > Utilities trong Finder, hãy tìm kiếm nó bằng Spotlight.
  2. Ở thanh bên trái, bạn sẽ thấy tất cả các ổ cứng trong và ngoài của mình. Nhấp vào View > Show All Devices từ menu để xem các thiết bị lưu trữ ở cấp cao nhất, container và volume trong mỗi container.
  3. Chọn thiết bị lưu trữ ngoài (không phải container hoặc các volume trong đó) mà bạn muốn format. Từ thanh công cụ, nhấp vào Erase.
  4. Nhập tên ổ đĩa, hệ thống file ưa thích để format và Partition Scheme. Có thể format nó dưới dạng APFS để có kết quả tốt nhất với máy Mac. Để có khả năng tương thích rộng hơn với các thiết bị khác, hãy format nó ở exFAT.
  5. Nhấp vào Done khi quá trình format kết thúc, sau đó bạn có thể sử dụng ổ cứng với máy Mac của mình.
Chọn file cho tiện ích format ổ cứng ngoài
Chọn file cho tiện ích format ổ cứng ngoài

Việc unlock và sử dụng ổ cứng ngoài với máy Mac có thể trở nên phức tạp nếu ổ cứng ở định dạng sai hoặc bạn đang gặp phải vấn đề về quyền. Điều này có thể buộc bạn phải format ổ nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện được nếu bạn có dữ liệu quan trọng trên đó.

Sau khi giải quyết xong sự cố, bạn có thể lưu trữ và chạy các ứng dụng trực tiếp từ ổ cứng ngoài trên máy Mac. Bạn cũng có thể sử dụng nó để sao lưu máy Mac của mình bằng Time Machine. Sự lựa chọn là của bạn!

Thứ Hai, 15/07/2024 10:49
31 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo