Bluetooth hay 2.4 GHz tốt hơn cho thiết bị ngoại vi?

Nếu bạn chán ngán với các loại dây cáp, thì có rất nhiều thiết bị ngoại vi không dây trên thị trường. Thiết bị ngoại vi không dây thường sử dụng một trong hai giao thức: 2.4GHz Wireless hoặc Bluetooth. Mặc dù chúng có vẻ giống nhau, nhưng cho phép các khả năng rất khác nhau trong thiết bị triển khai chúng.

Giải thích về kết nối không dây

Thiết bị ngoại vi hiện đại sử dụng hai công nghệ không dây chính: 2.4GHz Wireless và Bluetooth. Bất kỳ thiết bị ngoại vi nào yêu cầu phải cắm một thiết bị USB chuyên dụng vào hệ thống của bạn đều hoạt động trên tần số 2.4GHz, trong khi thiết bị ngoại vi Bluetooth kết nối bằng bộ thu Bluetooth của PC hoặc máy tính xách tay.

Trong nhiều năm qua, Bluetooth đã được chuẩn hóa phần lớn để đảm bảo rằng hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các thiết bị Bluetooth đều hoạt động bằng cùng một công nghệ. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất có thể phát triển sản phẩm của mình mà không cần lo lắng về phương tiện truyền dẫn.

2.4GHz lại là một câu chuyện khác. Nó hoạt động trên cùng một sóng vô tuyến như router Wi-Fi hoặc điện thoại không dây. Điều này cho phép nhà sản xuất linh hoạt hơn, nghĩa là 2.4GHz thường hoạt động tốt hơn so với Bluetooth

Vì các nhà sản xuất không bị ràng buộc phải sử dụng các giao thức Bluetooth được cấp bằng sáng chế, nên họ có thể giới thiệu các tính năng dành riêng cho thiết bị ngoại vi trong kết nối không dây. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cân nhắc đến độ trễ và polling rate.

Một điểm quan trọng cần lưu ý là cả 2.4GHz Wireless và Bluetooth đều sử dụng cùng một bước sóng 2.4GHz để truyền dữ liệu. Tuy nhiên, vì chúng tập trung vào những thứ khác nhau - Bluetooth cho tiết kiệm điện năng và 2.4GHz cho độ trễ - nên sản phẩm cuối cùng sẽ khá khác biệt.

Bluetooth và 2.4GHz khác nhau như thế nào?

Như bạn có thể đoán được, Bluetooth và 2.4GHz có một số điểm khác biệt lớn. Sau đây là so sánh về các yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến thiết bị ngoại vi PC. Để đảm bảo sự so sánh công bằng, bài viết sẽ so sánh Bluetooth 5.0 với 2.4GHz.

Hiệu suất và độ trễ

Mặc dù sự khác biệt không phải là rõ ràng, nhưng thiết bị ngoại vi 2.4GHz sẽ hoạt động với độ trễ thấp hơn. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng chuột chơi game không dây, rất có thể nó sẽ kết nối qua mạng 2.4GHz Wireless vì nó cho phép polling rate 1.000 Hz trở lên.

Thiết bị ngoại vi 2.4GHz cũng thường có nhiều băng thông hơn. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng tai nghe Bluetooth để chơi game, bạn sẽ thấy chất lượng âm thanh giảm đáng kể nếu sử dụng micro trong khi nghe âm thanh. Điều này xảy ra vì giao thức Bluetooth không có đủ băng thông để gửi và nhận tín hiệu âm thanh chất lượng cao cùng lúc.

Chuột Logitech MX3 Master và chuột chơi game không dây Razer Basilisk Ultimate
Chuột Logitech MX3 Master và chuột chơi game không dây Razer Basilisk Ultimate

Trong ví dụ trên, 2.4GHz không gặp phải những vấn đề tương tự, nghĩa là bạn sẽ có chất lượng âm thanh và micro tốt hơn khi sử dụng tai nghe 2.4GHz. Đây là lý do tại sao hầu hết các tai nghe chơi game chất lượng tốt đều sử dụng dongle 2.4GHz thay vì kết nối Bluetooth, mặc dù một số tai nghe cung cấp Bluetooth như một biện pháp kết nối bổ sung để thuận tiện. Hãy nhớ rằng kết nối có dây sẽ luôn là tốt nhất khi nói đến âm thanh không dây. Tuy nhiên, Bluetooth và âm thanh 2.4GHz Wireless tương tự nhau nếu bạn nghe nhạc.

Độ ổn định của kết nối

Cả hai giao thức không dây đều cung cấp độ ổn định kết nối tốt, nhưng 2.4GHz cung cấp phạm vi tốt hơn và ít nhiễu ở khoảng cách xa hơn. Ví dụ, nếu bạn đi bộ quanh nhà khi đeo tai nghe không dây được kết nối với PC, kết nối Bluetooth sẽ bắt đầu ngắt và rung nhanh hơn nhiều so với kết nối 2.4GHz.

2.4GHz cung cấp phạm vi lớn hơn. Phạm vi của Bluetooth sẽ đạt tối đa khoảng 30 feet hoặc khoảng 10 mét trong điều kiện lý tưởng, trong khi 2.4GHz có thể kéo dài tới 150 feet (45 mét) trong nhà.

Phạm vi 2.4GHz tổng thể thậm chí còn dài hơn khi hoạt động ngoài trời, đó là lý do tại sao các thiết bị như drone FPV sử dụng giao thức này để kết nối không dây. Hãy nhớ rằng sự khác biệt này không đáng kể nếu bạn ở bàn làm việc hoặc ở gần thiết bị chủ.

Hãy nhớ rằng 2.4GHz dễ bị nhiễu sóng không dây hơn vì nó hoạt động trên cùng băng tần ISM 2.4GHz được sử dụng bởi router Wi-Fi và các thiết bị không dây khác, vì nó mở cho tất cả các nhà sản xuất và không tốn kém để triển khai. Tuy nhiên, miễn là không phải đi bộ xung quanh hàng chục router Wi-Fi ở gần nhau, bạn sẽ ổn ở khoảng cách hợp lý.

Tuổi thọ pin

Nếu bạn đang tìm kiếm thời lượng pin tốt nhất có thể, Bluetooth là giải pháp phù hợp. Sự tập trung vốn có của Bluetooth vào hiệu quả năng lượng có nghĩa là thiết bị Bluetooth sẽ mang lại cho bạn thời lượng pin tốt hơn so với thiết bị 2.4GHz trong cùng một môi trường với cái giá phải trả là độ trễ.

Đây cũng là một khía cạnh mà sự khác biệt giữa hai giao thức không dây này có thể thấy rõ.

Thiết bị Bluetooth có thể dễ dàng cung cấp thời lượng pin gấp đôi hoặc thậm chí gấp 3 lần so với thiết bị 2.4GHz có thông số kỹ thuật tương tự, đặc biệt là nếu bạn đang nói về các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím và trong một số trường hợp, thậm chí là tai nghe.

Dễ sử dụng

Một trong những lợi thế lớn nhất của Bluetooth so với 2.4GHz là sự tiện lợi tuyệt đối mà nó mang lại. Hầu như mọi thiết bị xung quanh chúng ta (hoặc bất kỳ thiết bị nào bạn sử dụng thiết bị ngoại vi) đều có bộ thu Bluetooth tích hợp. Cho dù đó là điện thoại, máy tính xách tay, máy Mac, PC hay console, bạn đều có thể nhanh chóng ghép nối thiết bị Bluetooth và bắt đầu sử dụng.

Mặt khác, 2.4GHz sẽ yêu cầu bạn cắm một thiết bị thu vào bất kỳ thiết bị nào mình muốn sử dụng. Điều này có thể gây ra vấn đề vì một số lý do. Trước hết, nhiều máy tính xách tay hiện chỉ được trang bị cổng USB-C, nghĩa là bạn có thể phải mua adapter hoặc dongle để kết nối dongle USB-A (hoặc mua dongle USB-C tương thích). Ngoài ra, nếu bạn có nhiều thiết bị không dây đều sử dụng 2.4GHz, bạn có thể nhanh chóng hết cổng USB, đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay nơi cổng USB-A không đủ.

Cuối cùng, nếu bạn luôn phải chuyển đổi giữa các thiết bị, việc sử dụng 2.4GHz có thể gây phiền toái vì bạn cũng phải di chuyển thiết bị thu sang thiết bị thứ hai. Bluetooth cho phép chuyển đổi thiết bị liền mạch sau khi thiết lập ban đầu, với một số tai nghe Bluetooth có khả năng kết nối với nhiều thiết bị cùng một lúc.

Nên sử dụng Bluetooth hay 2.4GHz?

Sự khác biệt giữa 2.4GHz và Bluetooth khiến chúng phù hợp với các trường hợp sử dụng cụ thể. Ví dụ, nếu bạn không quan tâm đến thời lượng pin và muốn có độ trễ và hiệu suất tốt nhất có thể, thì 2.4GHz là lựa chọn phù hợp. Mặt khác, nếu bạn thường xuyên di chuyển và muốn có thời lượng pin tốt nhất, thì Bluetooth là lựa chọn hiển nhiên.

Tuy nhiên, vẫn có những lưu ý khi lựa chọn. Ví dụ, trừ khi chơi game yêu cầu micro, bạn nên sử dụng tai nghe Bluetooth thay vì tai nghe 2.4GHz, đặc biệt là khi xét đến thời lượng pin, tính năng và sự tiện lợi tốt hơn.

Vì vậy, lựa chọn sẽ thay đổi phần lớn dựa trên mục đích sử dụng thiết bị ngoại vi. Nếu bạn mua chuột và bàn phím, 2.4GHz thường là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, Bluetooth sẽ hoạt động tốt nếu bạn mua bàn phím cho máy tính bảng hoặc thiết bị di động khác.

Cuối cùng, mặc dù có điểm tương đồng, nhưng hai công nghệ không dây này giải quyết các vấn đề khác nhau cho những người khác nhau. Cách tốt nhất để tìm ra nhu cầu của bạn là quyết định xem bạn ưu tiên thời lượng pin hay hiệu suất và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Thứ Ba, 17/09/2024 11:02
34 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo