Sự khác biệt giữa Bluetooth 5 và aptX Low Latency

Khi nói đến việc chọn tai nghe không dây, earbud (tai nghe nhét tai) hoặc loa mới, hai yếu tố quan trọng nhất chính là chất lượng âm thanh và độ trễ. Việc có trải nghiệm không dây không đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận trải nghiệm nghe kém hơn.

Nhưng với nhiều loại giao thức truyền dữ liệu mà loa, headphone và earbud hiện đang sử dụng, thật khó để tìm ra loại nào phù hợp hơn với bạn.

Vậy, sự khác biệt lớn giữa Bluetooth 5 và aptX Low Latency là gì? Cái nào tốt hơn? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây!

Tìm hiểu một số biệt ngữ về âm thanh

Độ trễ và codec âm thanh là 2 thuật ngữ thường được sử dụng
Độ trễ và codec âm thanh là 2 thuật ngữ thường được sử dụng

Để hiểu sự khác biệt giữa cách thức hoạt động của hệ thống âm thanh và loa cá nhân, trước tiên bạn cần làm quen với những từ mà các chuyên gia và thương hiệu sử dụng để mô tả những tính năng.

Độ trễ âm thanh

Độ trễ âm thanh là tốc độ trễ và đồng bộ âm thanh với nguồn của nó, được tìm thấy trong bất kỳ thứ gì từ game đến video. Độ trễ thường được đo bằng mili giây vì thời gian kéo dài hơn thời gian đó thường chỉ ra các vấn đề lớn hơn trong hệ thống.

Độ trễ âm thanh bắt đầu trở nên rõ ràng (và gây mất tập trung) ở hơn 40 mili giây. Tuy nhiên, những người có đôi tai nhạy cảm hơn đôi khi có thể nhận thấy tốc độ trễ chỉ là 15 mili giây.

Codec âm thanh

Codec là một thiết bị hoặc phần mềm chịu trách nhiệm mã hóa và giải mã các luồng dữ liệu cho mục đích truyền tải. Codec âm thanh thực hiện nhiệm vụ tương tự nhưng chuyên về mã hóa và giải mã dữ liệu âm thanh đã truyền.

Hiệu quả mã hóa và giải mã dữ liệu của codec đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm nghe của bạn và quyết định xem liệu bạn có gặp phải bất kỳ hiện tượng lag hay độ trễ nào không - bất kể chất lượng của loa ra sao. Bằng cách mã hóa, codec giảm dung lượng tổng thể của dữ liệu, giúp dễ dàng truyền qua khoảng cách xa hơn mà không làm cạn kiệt hoặc vượt quá băng thông.

Bluetooth 5 so với aptX Low Latency

Ngoài chất lượng tổng thể của loa, sự khác biệt chính giữa các thiết bị âm thanh dựa vào Bluetooth 5 và aptX Low Latency của Qualcomm là ở tốc độ truyền dữ liệu và độ trễ âm thanh.

Bluetooth 5 là gì?

Bluetooth 5
Bluetooth 5

Bluetooth 5 là phiên bản mới nhất của công nghệ truyền dữ liệu không dây. Đây là một tính năng cho phép các thiết bị giao tiếp không dây miễn là chúng đáp ứng các tiêu chí xác minh danh tính và phạm vi nhất định. Nó cũng sử dụng ít năng lượng hơn đáng kể so với Bluetooth 4.2.

Bluetooth không chỉ được sử dụng trong tai nghe và loa. Bạn có thể tìm thấy nó trong mọi thứ, từ đồng hồ thông minh và điện thoại thông minh đến máy tính bảng và thậm chí cả các thiết bị đầu vào như bàn phím và chuột.

So với phiên bản trước, Bluetooth 5 truyền dữ liệu nhanh hơn gấp đôi và có phạm vi lớn hơn gấp 4 lần so với Bluetooth 4.2. Tốc độ truyền dữ liệu của Bluetooth 5 đạt tối đa 2Mbps. Đối với độ trễ, mức tệ nhất bạn có thể nhận được là 40 mili giây. Trong điều kiện lý tưởng, độ trễ giảm xuống còn 20 mili giây.

Codec aptX Low Latency của Qualcomm là gì?

aptX Low Latency
aptX Low Latency

aptX Low Latency là biến thể mới nhất của Qualcomm cho aptX, viết tắt của Audio Processing Technology (công nghệ xử lý âm thanh). Tuy nhiên, trong khi các codec khác của Qualcomm sử dụng công nghệ do hãng này phát triển, thì aptX Low Latency thực sự sử dụng công nghệ Bluetooth mới nhất để kết nối thiết bị của bạn với loa.

Qualcomm quảng cáo rằng aptX Low Latency đạt đỉnh khoảng 40 mili giây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng tỷ lệ độ trễ được chấp nhận trên toàn cầu phụ thuộc vào loại âm thanh bạn đang nghe.

Ví dụ, độ trễ cao tới 100 mili giây có thể chấp nhận được khi chơi game và nghe các buổi hòa nhạc cũng như âm nhạc lớn. Nhưng khi nói đến các lĩnh vực cần sự chính xác hơn, chẳng hạn như lời nói trực tiếp, mức tối ưu là 20 mili giây đến 40 mili giây.

Bạn có thể cần cả Bluetooth 5 và aptX Low Latency

Cho dù bạn đang sử dụng loa không dây cho các phiên chơi game hay để tạo và sản xuất nhạc của riêng mình, thì đều có những chiếc loa hoàn hảo phù hợp với nhu cầu của bạn. Nhìn chung, việc lựa chọn loa phù hợp là tìm ra sản phẩm có độ trễ âm thanh, chất lượng âm thanh và mức tiêu thụ năng lượng ở mức chấp nhận được.

Thứ Tư, 09/06/2021 08:16
56 👨 1.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo