Bluetooth Auracast là gì? Bluetooth Auracast hoạt động như thế nào?

Công nghệ Bluetooth đã đi được một chặng đường dài kể từ khi ra mắt vào những năm 90. Hồi đó nó chủ yếu được sử dụng cho tai nghe không dây và truyền file giữa các thiết bị. Nhưng Bluetooth đã phát triển hơn nhiều trong vài thập kỷ qua.

Ngày nay, Bluetooth cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ loa và bàn phím không dây cho đến thiết bị đeo và beacon. Và bây giờ, có một sản phẩm mới xuất hiện - Bluetooth Auracast.

Bluetooth Auracast là gì?

Bluetooth Auracast là một phần khả năng phát âm thanh thú vị của tiêu chuẩn Bluetooth LE Audio. Với Auracast, một nguồn âm thanh duy nhất có thể truyền tải tới số lượng người nghe không giới hạn cùng một lúc. Điều này mở ra tất cả các loại trải nghiệm âm thanh không dây thú vị.

Một số tính năng và khả năng chính của Bluetooth Auracast bao gồm:

  1. Chia sẻ âm thanh: Bạn có thể chia sẻ âm thanh từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, PC hoặc thiết bị khác với nhiều người nghe cùng một lúc. Mọi người đều có thể nghe bằng headphone hoặc tai nghe nhét tai, cho phép bạn cùng nhau thưởng thức âm nhạc, video hoặc âm thanh khác. Không còn phải tụ tập quanh một chiếc loa duy nhất.
  2. Phát sóng công cộng: Auracast cho phép phát sóng âm thanh công cộng tới bất kỳ ai trong phạm vi phủ sóng bằng bộ thu tương thích. Ví dụ, sử dụng tai nghe, bạn có thể điều chỉnh âm thanh từ TV ở không gian công cộng như quán bar, sân bay và phòng tập thể dục.
  3. Hỗ trợ nghe: Auracast có thể giúp những người khiếm thính khắc phục tiếng ồn xung quanh ở khu vực công cộng bằng cách truyền trực tiếp đến máy trợ thính hoặc thiết bị thu của họ. Nó cũng có thể cung cấp các chương trình phát sóng đa ngôn ngữ ở các địa điểm như rạp hát và trung tâm hội nghị.
  4. Người nghe không giới hạn: Không có giới hạn về số lượng thiết bị có thể nhận luồng âm thanh Auracast, không giống như ghép nối Bluetooth truyền thống, là ghép nối một-một. Giới hạn duy nhất là phạm vi của thiết bị phát.
  5. Âm thanh chất lượng CD: Auracast có thể phát âm thanh ở chất lượng CD không nén thay vì dựa vào tính năng nén âm thanh Bluetooth lossy như SBC hoặc AAC. Điều này cho phép âm thanh không dây có độ trung thực cao.
  6. Chương trình phát sóng được mã hóa: Các luồng Auracast có thể được mã hóa bằng mật khẩu để nghe riêng tư, do đó chỉ những người nghe dự định mới có thể theo dõi. Các chương trình phát sóng công khai có thể được mở cho bất kỳ ai ở gần.
  7. Độ trễ thấp: Bluetooth LE Audio giảm độ trễ đáng kể so với Bluetooth cổ điển, giúp chơi game, xem video hoặc theo dõi nhạc trực tiếp tốt hơn nhiều.
  8. Tuổi thọ pin dài hơn: LE Audio tiết kiệm năng lượng hơn nhiều, giảm mức tiêu thụ điện năng cho các thiết bị phát và thu.
  9. Nhận bản dịch: Một số nơi có thể phát nhiều bản nhạc bằng Auracast. Vì vậy, bạn có thể nghe bản dịch thời gian thực của các thông báo, video, v.v... bằng tai nghe, điều này cực kỳ tiện lợi khi đi du lịch nước ngoài.

Auracast đưa âm thanh Bluetooth vào một kỷ nguyên mới và mở ra những trường hợp sử dụng mới thú vị.

Bluetooth Auracast hoạt động như thế nào?

Tai nghe Bluetooth kết nối bằng giọng nói 

Cốt lõi của Auracast là khả năng một thiết bị phát duy nhất có thể phát âm thanh đến số lượng thiết bị thu không giới hạn cùng một lúc. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng Bluetooth LE Audio, một phần của thông số kỹ thuật Bluetooth 5.2.

Với Bluetooth cổ điển, việc truyền âm thanh hoạt động trên cơ sở một-một. Điện thoại kết nối với loa, tai nghe kết nối với điện thoại, v.v... Nhưng Auracast tạo ra một "bong bóng" âm thanh trong đó các bộ thu tương thích trong phạm vi có thể bắt được chương trình phát sóng.

Thiết bị phát truyền âm thanh qua Bluetooth LE ở định dạng không nén, cung cấp âm thanh không dây chất lượng CD. Nó sử dụng sơ đồ mã hóa âm thanh tiên tiến có tên LC3plus, mang lại độ trung thực cao đồng thời giảm thiểu độ trễ và mức tiêu thụ điện năng.

Sau đó, người nhận sẽ quét các stream Auracast có sẵn. Các stream có thể được mở cho bất kỳ ai truy cập hoặc mã hóa bằng mật khẩu để nghe riêng tư. Khi thiết bị thu phát hiện và tìm thấy stream, nó sẽ giải mã âm thanh theo thời gian thực và phát qua tai nghe hoặc loa.

Tất cả điều này diễn ra liền mạch mà không cần phải ghép nối từng người nghe theo cách thủ công. Từ góc nhìn của người dùng, nó đơn giản như việc nhấn Play trên thiết bị phát và đeo tai nghe vào. Tai nghe sẽ tự động đồng bộ và bắt đầu nhận chương trình phát sóng.

Nhiều stream Auracast có thể tồn tại trong cùng một khu vực trên các "kênh" khác nhau mà không bị ảnh hưởng. Người nghe chỉ cần điều chỉnh theo bất kỳ stream nào họ muốn. Phạm vi của thiết bị phát phần lớn phụ thuộc vào loại công suất phát sóng của nó. Công suất thấp hơn cho phạm vi truyền ngắn hơn tới hơn 9m, trong khi các loại công suất cao hơn có thể truyền tải lên tới ~275m.

Ưu điểm chính của Auracast là nó có tính chất hai chiều. Thông tin chảy theo cả hai chiều giữa thiết bị phát và thu. Điều này cho phép các tính năng hữu ích:

  • Điều khiển âm lượng: Thiết bị thu có thể điều khiển âm lượng độc lập với nguồn.
  • Thông tin bản nhạc: Tiêu đề bài hát và dữ liệu khác xuất hiện trên thiết bị thu.
  • Tắt tiếng nhóm: Thiết bị phát có thể tắt tiếng từ xa tất cả các thiết bị thu cùng một lúc.

Để nghe riêng tư, các stream Auracast có thể được mã hóa bằng key 128 bit thông qua mã hóa AES, giống như những gì Bluetooth Classic sử dụng. Điều này ngăn chặn việc nghe trái phép các stream công khai không được mã hóa.

Tóm lại, hai thành phần chính kích hoạt Auracast là codec âm thanh LC3plus và cấu hình âm thanh phát sóng trong ngăn xếp giao thức Bluetooth LE. Những điều này cho phép phát trực tuyến nhiều người nghe chất lượng cao, độ trễ thấp.

Thiết bị nào chạy Bluetooth Auracast?

Bất kỳ thiết bị nào được trang bị radio Bluetooth LE Audio và tích hợp phần mềm thích hợp đều có thể truyền hoặc nhận các chương trình phát sóng Auracast. Tính đến thời điểm viết bài, hỗ trợ thiết bị Auracast vẫn còn hạn chế nhưng đang phát triển nhanh chóng.

Thiết bị phát:

  • TV Samsung: Neo QLED 8K, TV microLED 2023 - được kích hoạt thông qua bản cập nhật phần mềm.
  • Máy tính bảng: Samsung Galaxy Tab S8
  • Điện thoại thông minh: Samsung Galaxy S23, Google Pixel 7, Samsung Galaxy Z Fold 4, OnePlus 10T
  • Máy tính xách tay: Dell XPS 13 Plus

Thiết bị nhận:

  • Earfun Air Pro 3
  • OnePlus Buds Pro 2
  • Technics EAH-AZ60
  • Samsung Galaxy Buds 2 Pro
  • 1More ComfoBuds Mini
  • Máy trợ thính (VOCE của Nexum)
  • Loa hoặc tai nghe Bluetooth 5.2 có hỗ trợ Auracast

Mặc dù số lượng lựa chọn vẫn còn ít nhưng chúng ta đang trên đà chứng kiến sự bùng nổ lớn về các thiết bị tương thích với Auracast. Bất kỳ sản phẩm nào có Bluetooth 5.2 đều có thể hỗ trợ nó với bản cập nhật phần mềm thích hợp. Theo mặc định, tất cả các thiết bị sắp ra mắt có Bluetooth 5.3 trở lên sẽ bao gồm LE Audio/Auracast.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn mua các sản phẩm có sẵn Auracast ngay bây giờ, hãy tập trung vào các tính năng chính sau:

Thiết bị phát:

  • Bluetooth 5.2/5.3
  • Hỗ trợ âm thanh LE

Thiết bị nhận:

  • Bluetooth 5.2/5.3
  • Hỗ trợ âm thanh LE
  • Thiết bị cụ thể đề cập đến hỗ trợ Auracast

Hy vọng sẽ có nhiều thiết bị hơn hỗ trợ Auracast trong tương lai rất gần.

Thứ Ba, 19/09/2023 08:04
55 👨 1.121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản